Hà Giang

Công an thành phố Hà Giang đẩy mạnh thực hiện Thông tư 15 của Bộ Công an

10:45, 25/08/2022

BHG - Để cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính, ngày 6.4.2022, Bộ Công an ban hành Thông tư 15 về sửa đổi một số thông tư; trong đó, có Thông tư số 65, ngày 19.6.2020 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông (gọi tắt là Thông tư số 15).

Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Giang giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Giang giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Theo quy định của Thông tư 15, trong quá trình tuần tra, kiểm soát (TTKS) sử dụng phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) không dừng được phương tiện vi phạm để kiểm soát, xử lý; các tổ TTKS gửi kết quả thu thập được về tổ xử lý vi phạm tại đơn vị để tiến hành “xử lý nguội”. Điểm mới của Thông tư 15 đó là: Thay vì bắt buộc chủ phương tiện, người vi phạm phải đến trụ sở nơi phát hiện vi phạm để giải quyết thì trong thời hạn 10 ngày, đơn vị CSGT phát hiện vi phạm sẽ tiến hành tra cứu, xác minh chủ phương tiện vi phạm và thông báo đến chủ phương tiện. Chủ phương tiện vi phạm hoặc người vi phạm sau khi nhận được phiếu thông báo vi phạm hành chính sẽ đến đơn vị CSGT phát hiện vi phạm hoặc đến đơn vị CSGT cấp huyện, cấp xã nơi cư trú để giải quyết vi phạm nếu việc đi lại gặp khó khăn, không có điều kiện trực tiếp đến trụ sở đơn vị CSGT phát hiện vi phạm để giải quyết.

Những trường hợp quá thời hạn 20 ngày kể từ ngày gửi thông báo vi phạm, chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân liên quan không đến trụ sở cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm để giải quyết vụ việc hoặc cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm chưa nhận được thông báo kết quả giải quyết, xử lý vụ việc của Công an cấp xã, Công an cấp huyện thì người có thẩm quyền của cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm cập nhật thông tin của phương tiện giao thông vi phạm (loại phương tiện; biển số, màu biển số; thời gian, địa điểm vi phạm, hành vi vi phạm; đơn vị phát hiện vi phạm; đơn vị giải quyết vụ việc, số điện thoại liên hệ) lên trang thông tin điện tử của Cục CSGT để chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân liên quan biết, liên hệ giải quyết theo quy định. Đồng thời, gửi thông báo cảnh báo phương tiện giao thông vi phạm cho cơ quan đăng kiểm (đối với phương tiện giao thông vi phạm là xe ô tô, rơ moóc, sơ-mi rơ moóc, xe máy chuyên dùng) và cập nhật trạng thái cảnh báo đã gửi cơ quan đăng kiểm trên hệ thống quản lý, xử lý vi phạm hành chính. Như vậy, đối với những phương tiện vi phạm mà chủ phương tiện hoặc người vi phạm không đến giải quyết sẽ bị cảnh báo phương tiện vi phạm trên hệ thống đăng kiểm, những phương tiện này sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Khi chủ phương tiện hoặc người vi phạm đến giải quyết mang theo Căn cước công dân, Giấy phép lái xe và toàn bộ giấy tờ xe để làm việc. CSGT nơi tiếp nhận xác minh người vi phạm (theo trình bày của chủ phương tiện, người vi phạm) và trong thời hạn 3 ngày làm việc sau khi xác định được người vi phạm phải lập biên bản vi phạm hành chính; xác định thẩm quyền xử phạt và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính để tổ chức thi hành. Cá nhân, tổ chức vi phạm có thể trực tiếp thực hiện việc nộp phạt tại kho bạc (ngân hàng) ghi trong quyết định xử phạt hoặc có thể đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính, công ích để nộp phạt và nhận kết quả, giấy phép bị tạm giữ.

Sau khi người vi phạm chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đơn vị CSGT (nơi phát hiện vi phạm hoặc nơi tổ chức, cá nhân đến chấp hành quyết định xử phạt) sẽ tiến hành cập nhật trạng thái đã giải quyết, xử lý vụ việc trên Trang thông tin điện tử của Cục CSGT và gửi thông báo kết thúc cảnh báo phương tiện giao thông vi phạm cho cơ quan đăng kiểm; gỡ bỏ cảnh báo đã gửi cơ quan đăng kiểm trên hệ thống quản lý, xử lý vi phạm hành chính (đối với những trường hợp đã cảnh báo phương tiện vi phạm trên hệ thống).

Hiện nay, Công an thành phố Hà Giang đã và đang đẩy mạnh thực hiện những nội dung theo Thông tư 15. Những cá nhân, tổ chức cư trú hoặc có trụ sở trên địa bàn thành phố Hà Giang nếu nhận được thông báo vi phạm có thể đến Công an thành phố Hà Giang (địa chỉ số 306, đường Trần Phú, tổ 4, phường Trần Phú, thành phố Hà Giang) để giải quyết hoặc liên hệ số điện thoại 02193.862.051; 0977.216.888 để được hỗ trợ.

Bài, ảnh: Hải Đăng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cảnh sát Giao thông đẩy mạnh cải cách hành chính
BHG - Nỗ lực cùng cả hệ thống chính trị thực hiện chiến lược xây dựng Chính phủ điện tử, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), tạo môi trường làm việc khoa học, thuận lợi cho các tổ chức, công dân trong quá trình giải quyết công việc.
31/05/2022
Đánh giá công tác cải cách hành chính quý I
BHG - Sáng 30.3, tại trụ sở UBND tỉnh, Ban chỉ đạo (BCĐ) Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá công tác CCHC quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2022 bằng hình thức trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thành phố. Đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành thành viên BCĐ...
30/03/2022
Hội Cựu chiến binh Cục Thuế tỉnh tích cực cải cách hành chính và chuyển đổi số
BHG - Thời gian qua, ngành Thuế tỉnh đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho người nộp thuế.
29/06/2022
Chỉ số PAPI, SIPAS, PAR Index của tỉnh ta liên tiếp tăng hạng
BHG - Theo công bố mới đây của Bộ Nội vụ và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam: Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI); chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS); chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) năm 2021 của tỉnh ta liên tiếp tăng hạng.
25/05/2022