Bắc Mê hướng đến sự hài lòng của nhân dân trong cải cách thủ tục hành chính
BHG - Được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, các ngành chức năng, huyện Bắc Mê đã đạt được nhiều kết quả trong công tác cải cách hành chính (CCHC) và thực hiện tốt các nhiệm vụ CCHC, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) hướng đến sự hài lòng của nhân dân.
Vì nhân dân phục vụ
Đường Hồng là một trong những xã thực hiện có hiệu quả công tác TTHC, góp phần thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân theo hướng hành chính công vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch với cơ quan hành chính, giảm được tình trạng đi lại nhiều lần. Anh Nguyễn Tiến Nam, thôn Nà Nưa, xã Đường Hồng chia sẻ: “Tôi đến UBND xã làm thủ tục đăng ký kết hôn. Khi đến đây được cán bộ xã hướng dẫn rất chi tiết, nhiệt tình nên hồ sơ thủ tục của tôi được giải quyết rất nhanh. Điều này đã tạo được niềm tin cho người dân chúng tôi mỗi khi cần đến cơ quan công quyền”.
Việc công khai thủ tục hành chính được xã Yên Phong thực hiện nghiêm túc. |
Chia sẻ về những kết quả trong công tác CCHC, Chủ tịch UBND xã Đường Hồng Hoàng Thúy Chịch, cho biết: Khi nhận thấy những thủ tục đơn giản, nhưng người dân phải đi lại nhiều lần; tình trạng hồ sơ trễ hẹn gây bức xúc đã làm chúng tôi luôn trăn trở, suy nghĩ về các giải pháp khắc phục. Do đó, xã đã chủ động lựa chọn cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” là những người có năng lực, tâm huyết nên ngay từ việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ đều bảo đảm đúng quy định. Để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, UBND xã còn thường xuyên rà soát, giảm thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền.
Về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC, UBND huyện đã công khai số điện thoại, hòm thư tiếp nhận ý kiến của tổ chức, cá nhân đối với việc thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền của UBND huyện. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh các xã, thị trấn, các buổi sinh hoạt thôn bản, tổ dân phố; cung cấp tài liệu, văn bản cho đội ngũ cán bộ đầu mối. Văn phòng UBND huyện là đầu mối tiếp nhận, hướng dẫn, phối hợp giải quyết đúng và sớm trước thời hạn, không để xảy ra tình trạng tồn đọng hồ sơ quá hạn. Từ đầu năm đến nay, bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện đã tiếp nhận 1.903 hồ sơ, trong đó: Số hồ sơ đã giải quyết sớm hạn và đúng hạn 1.846, số hồ sơ quá hạn 0, số hồ sơ đang giải quyết trong hạn 66. Cấp xã tiếp nhận 10.321 thủ tục hồ sơ, trong đó: Số hồ sơ đã giải quyết sớm hạn và đúng hạn 10.314, số hồ sơ quá hạn 0, số hồ sơ đang giải quyết trong hạn 7.
Ông Nguyễn Minh Chương, Phó Chủ tịch UBND Thị trấn Yên Phú cho biết: Đối với thị trấn Yên Phú, công tác giải quyết TTHC được thực hiện rất tốt, UBND thị trấn đã niêm yết công khai các danh mục TTHC để nhân dân làm việc nắm được. Đối với bộ phận một cửa, tham gia đầy đủ các đợt tập huấn nên sau khi tiếp nhận, giải quyết các TTHC rất hiệu quả, nhanh gọn.
Hiện đại hóa nền hành chính.
Hiện nay, công tác CCHC ở Bắc Mê đã được đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), cùng với đó là xây dựng hình ảnh người cán bộ “một cửa” thân thiện, gần gũi, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (DN) đến làm TTHC. Qua đó, trên 95% người dân hài lòng về sự phục vụ. Bộ phận “một cửa” cũng hết sức chú ý đến những ý kiến chưa hài lòng của người dân để làm bài học, tìm ra nguyên nhân và hướng giải quyết.
Việc công khai thủ tục hành chính cũng được xã Yên Phong thực hiện nghiêm túc.
Đồng chí Củng Thị Mẩy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê cho biết: Để công tác CCHC của huyện thời gian tới tiếp tục phát huy hiệu quả, huyện đề ra mục tiêu đẩy mạnh thực hiện các nội dung cơ bản trong CCHC; trong đó, trọng tâm là cải cách TTHC, nâng cao hoạt động của bộ phận “một cửa” đảm bảo công khai, minh bạch tất cả các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác CCHC nhằm tạo bước chuyển biến rõ nét trong từng nội dung của CCHC; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn. Tăng cường rà soát, đơn giản hóa TTHC; đẩy mạnh ứng dụng CNTT, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và DN, cũng như thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” hiện đại, nhằm nâng cao hiệu quả của CCHC từ huyện đến xã, thị trấn...
Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng việc ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, Bắc Mê đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng nền hành chính hiện đại, thông thoáng, tạo thuận lợi cho DN, người dân hướng đến sự hài lòng của nhân dân.
Bài, ảnh: VĂN QUÂN