Thành phố Hà Giang giải quyết tốt thủ tục đất đai

17:31, 04/01/2021

BHG - Thành phố Hà Giang (TPHG) là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh. Những năm gần đây, đặc biệt là năm 2019 - 2020 trước khi bảng giá chuyển đổi mục đích sử dụng đất tăng theo quy định của Nhà nước thì nhu cầu làm các thủ tục về đất đai của người dân tăng đột biến, đòi hỏi sự chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt của UBND thành phố và sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của các cơ quan chức năng, nhất là Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai.

Nhờ giải quyết tốt các thủ tục đất đai, nhiều công trình được xây dựng, mang lại nguồn thu cho ngân sách thành phố.
Nhờ giải quyết tốt các thủ tục đất đai, nhiều công trình được xây dựng, mang lại nguồn thu cho ngân sách thành phố.

Trong năm 2020, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Hà Giang tiếp nhận 9.614 bộ hồ sơ yêu cầu giải quyết các thủ tục về đất đai, trong đó có 176 hồ sơ năm 2019 chuyển sang. Tiếp nhận 239 bộ hồ sơ đăng ký cấp giấy lần đầu; 9.199 bộ hồ sơ đăng ký biến động, trong đó: 828 hồ sơ tách thửa, hợp thửa; chuyển quyền sử dụng đất 2.538 hồ sơ; tặng, cho quyền sử dụng đất 443 hồ sơ; thừa kế 131 hồ sơ; chuyển mục đích sử dụng đất 1.081 hồ sơ; gia hạn sử dụng đất 299 hồ sơ; đính chính giấy chứng nhận 42 hồ sơ; các biến động khác 414 hồ sơ; cấp đổi, cấp lại 529 hồ sơ; giao dịch bảo đảm 2.894 hồ sơ, gồm: Đăng ký thế chấp 1.544 hồ sơ; xóa thế chấp 1.349...

Đến nay, trong tổng số 9.614 bộ hồ sơ, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Hà Giang đã giải quyết xong 9.257 bộ hồ sơ, trong đó có 3.909 hồ sơ xong trước hạn, 5.134 hồ sơ đúng hạn, 214 hồ sơ quá hạn; 93 hồ sơ đang được giải quyết và trả lại 264 hồ sơ.

Từ những kết quả trên, trong năm 2020, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TPHG đã phối hợp với Chi cục Thuế thành phố chuyển thông tin địa chính thu ngân sách từ thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai trên 133 tỷ 256 triệu đồng. Trong đó, thu tiền chuyển mục đích sử dụng đất trên 119.843 triệu đồng; thu tiền thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất gần 9 tỷ 615 triệu đồng; thu tiền lệ phí trước bạ trên 3 tỷ 798 triệu đồng.

Theo đồng chí Đỗ Xuân Hậu, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TPHG, từ những kết quả của Văn phòng Đăng ký đất đai đã đóng góp không nhỏ cho nhiệm vụ thu ngân sách của thành phố. Để có được kết quả đó là nhờ sự đoàn kết, thống nhất cao, sự cố gắng nỗ lực của tập thể viên chức, người lao động trong Chi nhánh. Cùng với đó là sự phối hợp chặt chẽ với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND - UBND thành phố trong việc giải quyết các TTHC đất đai, nhất là trong việc hướng dẫn người dân lập hồ sơ theo đúng quy định, bấm số, nộp hồ sơ và nhận kết quả theo thứ tự. Giải đáp mọi ý kiến, thắc mắc của người dân; quán triệt đến toàn thể cán bộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cần tôn trọng nhân dân, thực hiện đúng tác phong lề lối làm việc nơi công sở, thái độ lịch sự khi giao tiếp, hướng dẫn người dân tận tình, chu đáo. Thường xuyên trao đổi rút kinh nghiệm, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để giải quyết TTHC về đất đai nhanh gọn, nhận được sự hài lòng của nhân dân. Đồng thời, tăng cường kiểm soát hồ sơ ngay khi tiếp nhận; việc tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận “một cửa” có phiếu hẹn ngày trả kết quả cho người dân; hồ sơ sau khi tiếp nhận phải được lãnh đạo Chi nhánh kiểm tra và cho thời hạn giải quyết trước khi chuyển cho cán bộ phụ trách địa bàn được giao trực tiếp thực hiện.

Dự báo trong quý 1.2021, nhu cầu giải quyết các thủ tục về đất đai của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân tiếp tục có chiều hướng tăng. Để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố đang tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu năm 2021. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo TTHC đúng quy định; tham mưu với cấp trên để có giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan, tiếp tục đổi mới lề lối làm việc, khắc phục kịp thời những mặt hạn chế, tồn tại…

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

BHG - Giảm bớt các thủ tục rườm rà, giảm phiền hà, chi phí; đồng thời hạn chế các tiêu cực, sách nhiễu trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức; tạo sự đồng tình, ủng hộ của tổ chức, nhân dân đang được huyện Quản Bạ đẩy mạnh trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

 

30/10/2020
Kiểm tra thực hiện Quy chế văn hóa công sở tại huyện Mèo Vạc

BHG - Chiều 28.10, đoàn kiểm tra việc thực hiện Quy chế văn hóa công sở, kỷ luật, kỷ cương hành chính của tỉnh do đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Trưởng ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh đã kiểm tra việc thực hiện văn hóa công sở tại huyện Mèo Vạc.

 

29/10/2020
Kiểm tra Quy chế văn hóa công sở tại các sở Khoa học & Công nghệ, Xây dựng

BHG - Ngày 27.10, đoàn kiểm tra việc thực hiện Quy chế văn hóa công sở, kỷ luật, kỷ cương hành chính của tỉnh do đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Trưởng ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra tại các phòng chuyên môn của Sở Khoa học & Công nghệ và Sở Xây dựng.

 

28/10/2020
Kiểm tra Quy chế văn hóa công sở tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh

BHG - Ngày 26.10, đoàn kiểm tra việc thực hiện Quy chế văn hóa công sở, kỷ luật, kỷ cương hành chính của tỉnh do đồng chí Nguyễn Thành Công, Phó Trưởng ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh.

 

27/10/2020