Hà Giang

Truyền hình trực tuyến góp phần tích cực vào cải cách hành chính

10:55, 21/05/2020

BHG - Nhằm xây dựng chính quyền điện tử, thời gian qua, tỉnh ta đã đẩy mạnh khai thác và vận hành hiệu quả hệ thống truyền hình trực tuyến (THTT) các cấp. Việc triển khai hệ thống THTT từ cấp tỉnh, huyện đến xã, phường, thị trấn đã góp phần tích cực vào công cuộc cải cách hành chính của tỉnh.

Hội nghị trực tuyến giữa tỉnh và các huyện, thành phố về công tác an toàn giao thông năm 2020.
Hội nghị trực tuyến giữa tỉnh và các huyện, thành phố về công tác an toàn giao thông năm 2020.

Hình thức hội nghị THTT được tỉnh bắt đầu triển khai từ cuối năm 2015. Trong giai đoạn đầu, đã thiết lập 23 điểm cầu trực tuyến, gồm 4 điểm cầu cấp tỉnh tại: Văn phòng Tỉnh uỷ, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài Chính; 11 điểm cầu đặt tại UBND các huyện, thành phố và 8 điểm cầu Cụm các xã biên giới. Đến năm 2018, UBND tỉnh quyết định triển khai thiết lập thêm 195 điểm cầu đến toàn bộ các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh và không ngừng nâng cấp với phần mềm mới “Giải pháp VMEET” của Tập đoàn VNPT. Các điểm cầu được triển khai lắp đặt đồng bộ, như: Thiết bị đầu cuối, đầu HD codec (thiết bị mã hóa, giải mã), camera, micro, thiết bị hiển thị chuẩn HD,… kết nối với nhau qua hệ thống đường truyền WAN (nội tỉnh) và được điều khiển thông qua một thiết bị điều khiển đa điểm (MCU).

Việc triển khai hệ thống THTT đã phát huy hiệu quả rõ rệt với nhiều tính năng tiện ích, như: Tiết kiệm được thời gian, chi phí; dễ dàng mở rộng phạm vi, thành phần tham gia, tiếp thu ý kiến chỉ đạo, đóng góp ý kiến; nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền và hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở. Từ khi áp dụng đến nay, hệ thống hội nghị THTT phục vụ trung bình mỗi năm cho khoảng 200 phiên hội nghị các cấp. Không những phục vụ các hội nghị cấp tỉnh, kết nối T.Ư, hệ thống THTT còn được khai thác tối đa, phát huy hiệu quả phục vụ cho việc triển khai kết nối trực tuyến tại các sở, ngành và các địa phương.

Tính năng tiện ích của hệ thống THTT càng được thể hiện rõ nét và tính hiệu quả cao trong thời gian qua, nhất là việc thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Trong 4 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã thực hiện trên 100 phiên họp sử dụng giải pháp THTT, đồng thời thiết lập mới 50 điểm cầu trực tuyến trên hệ thống Vmeet tại các sở, ban, ngành và một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Đặc biệt vào tháng 3, hệ thống THTT đã góp phần quan trọng trong việc tổ chức thành công Đại hội điểm Đảng bộ xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trước những yêu cầu thực tiễn, BTV Tỉnh ủy đã cho chủ trương tiến hành đại hội điểm cấp xã ứng dụng giải pháp họp trực tuyến kết nối với 205 điểm cầu, gồm: Điểm cầu Trung tâm tại xã Linh Hồ, phòng họp trực tuyến Tỉnh ủy, điểm cầu các Huyện ủy, Thành ủy, các xã, phường, thị trấn. Đây được coi là bước đột phá mới trong ứng dụng công nghệ thông tin, vừa đáp ứng được yêu cầu đảm bảo hạn chế tiếp xúc đông người vừa đảm bảo truyền tải được toàn bộ diễn biến của đại hội điểm tới các chi, đảng bộ trong tỉnh một cách nhanh chóng, chính xác, kịp thời. Bên cạnh đó, giúp tiết kiệm thời gian di chuyển và chi phí cho các đại biểu mời dự theo dõi trực tiếp đại hội điểm.

Song song với việc đầu tư, lắp đặt trang thiết bị đồng bộ cho các điểm cầu, Sở Thông tin và Truyền thông đang phát huy tốt vai trò trong sử dụng hiệu quả thiết bị và hệ thống hội nghị THTT. Hàng năm, Sở đều triển khai thực hiện kiểm tra, rà soát, bảo dưỡng các thiết bị đầu cuối; tổ chức tập huấn, đào tạo kiến thức, kỹ năng vận hành, sử dụng thiết bị thông tin và hướng dẫn cách thức vận hành cuộc họp trực tuyến cho các cán bộ là người phụ trách các điểm cầu THTT; từng bước nâng cao năng lực cho cán bộ nắm vững quy trình vận hành, khai thác, sử dụng và nguyên lý hoạt động của các thiết bị...

Đồng chí Lã Đình Điền, Giám đốc Trung tâm CNTT và Truyền thông (Sở Thông tin và Truyền thông) cho biết: Hiện nay, hệ thống THTT toàn tỉnh được thiết lập với gần 300 điểm cầu hoạt động ổn định và hiệu quả rõ rệt. Vì vậy, để khai thác tính tiện ích hệ thống này, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục tập trung công tác hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật, đảm bảo duy trì và tiến tới mở rộng thêm các điểm cầu đến tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Ngoài ra, Sở cũng đang nghiên cứu giải pháp sử dụng hiệu quả và tiết kiệm các đường truyền phục vụ hệ thống trực tuyến. Qua đó, góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh của tỉnh trong những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ứng dụng công nghệ thông tin góp phần xây dựng nền hành chính công minh bạch, hiệu quả

BHG - Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các cơ quan nhà nước những năm qua được tỉnh ta chú trọng quan tâm đầu tư, triển khai sâu rộng, tạo bước chuyển biến quan trọng cả về nhận thức và hành động, góp phần thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng giải quyết công vụ và đóng góp đáng kể cho sự phát triển KT - XH, QP - AN.

 

28/02/2020
Công bố hoàn thành việc thành lập chi cục thuế khu vực thuộc 63 cục Thuế tỉnh/thành phố

BHG - Sáng 26.2, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố hoàn thành kế hoạch triển khai thành lập chi cục Thuế khu vực thuộc 63 cục thuế tỉnh/thành phố. Tham dự có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các bộ,  ngành và đại diện 63 điểm cầu trên cả nước. Về phía tỉnh ta tham dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

 

26/02/2020
Bảo hiểm xã hội Vị Xuyên nâng cao chất lượng cải cách hành chính

BHG - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Vị Xuyên đã tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ,… tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

 

25/03/2020
Ngành Thuế tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu quả

Xuân 2020 - "Tinh gọn bộ máy là hoạt động rất thiết thực, phù hợp với lộ trình hiện đại hóa của ngành Thuế. Việc sắp xếp bộ máy ngành Thuế Hà Giang được thực hiện công khai, minh bạch theo đúng chủ trương của Bộ Tài chính. Qua thời gian hoạt động, các đơn vị, bộ phận được sáp nhập đã ổn định tổ chức, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" – đó là đánh giá của đồng chí Lưu Đức Công, Cục trưởng Cục Thuế với phóng viên trước thềm Xuân mới 2020.

24/01/2020