Hà Giang thuộc nhóm xếp hạng trung bình về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2019

14:30, 05/05/2020

BHG - Sáng 5.5, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2019, nhằm đánh giá và xếp hạng môi trường kinh doanh và chất lượng điều hành kinh tế của các địa phương trên cả nước. Do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên sự kiện công bố PCI 2019 được VCCI thực hiện trực tuyến. Tham dự có đại diện VCCI; đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố Chỉ số PCI.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu tại buổi công bố Chỉ số PCI.

Báo cáo PCI 2019 được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ gần 12.500 doanh nghiệp. Trong đó, có khoảng 11.000 doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố và trên 1.500 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động ở 21 địa phương tại Việt Nam. Tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng PCI 2019 năm thứ 3 liên tiếp là tỉnh Quảng Ninh (73,40 điểm), kế đến là Đồng Tháp (72,10 điểm), Vĩnh Long (71,30 điểm) và Bắc Ninh (70,79 điểm). Các tỉnh, thành phố tiếp theo trong nhóm 10 tỉnh, thành phố đứng đầu bao gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Bến Tre, Long An, Hà Nội và Hải Phòng. Các địa phương nằm trong nhóm xếp hạng cao còn có Cần Thơ, Thái Nguyên, Bình Dương, Tp. Hồ Chí Minh, Tây Ninh và Bà Rịa  - Vũng Tàu… Tỉnh Hà Giang thuộc nhóm xếp hạng trung bình. Đứng cuối bảng xếp hạng là 2 tỉnh Đăk Nông và Lai Châu.

Điều tra PCI năm 2019 cho thấy chất lượng điều hành kinh tế các địa phương đã giữ vững được xu hướng cải thiện theo thời gian. Một số chuyển biến rõ nét thể hiện ở mức độ năng động, sáng tạo của chính quyền cấp tỉnh, công tác giải quyết vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp có những cải thiện rõ rệt, môi trường kinh doanh bình đẳng hơn. Tuy nhiên, có 5 vấn đề khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp dân doanh đang gặp phải như: Tìm kiếm khách hàng, tiếp cận vốn, tìm kiếm nhân sự thích hợp, tìm kiếm đối tác kinh doanh và biến động thị trường. Đối với các doanh nghiệp FDI tiếp tục đánh giá tích cực về môi trường kinh doanh Việt Nam. Những cải thiện ấn tượng là trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp, tiếp cận đất đai và cắt giảm chi phí không chính thức cũng như gánh nặng chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp.

Báo cáo PCI 2019 dành một phần quan trọng để đánh giá việc áp dụng tự động hóa và số hóa vào trong sản xuất, cung ứng dịch vụ của các doanh nghiệp. Xu hướng tự động hóa, số hóa tại các doanh nghiệp tác động cả về mặt tích cực và tiêu cực tới thị trường lao động. Một số ngành nghề sẽ có nhu cầu tuyển dụng lao động thêm, đặc biệt là lao động có tay nghề cao. Để giảm thiểu tác động tiêu cực của quá trình tự động hóa và số hóa, Việt Nam cần tiếp tục các nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục, cải thiện kỹ năng lao động và cải thiện quan hệ lao động.

Tin, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ứng dụng công nghệ thông tin góp phần xây dựng nền hành chính công minh bạch, hiệu quả

BHG - Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các cơ quan nhà nước những năm qua được tỉnh ta chú trọng quan tâm đầu tư, triển khai sâu rộng, tạo bước chuyển biến quan trọng cả về nhận thức và hành động, góp phần thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng giải quyết công vụ và đóng góp đáng kể cho sự phát triển KT - XH, QP - AN.

 

28/02/2020
Công bố hoàn thành việc thành lập chi cục thuế khu vực thuộc 63 cục Thuế tỉnh/thành phố

BHG - Sáng 26.2, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố hoàn thành kế hoạch triển khai thành lập chi cục Thuế khu vực thuộc 63 cục thuế tỉnh/thành phố. Tham dự có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các bộ,  ngành và đại diện 63 điểm cầu trên cả nước. Về phía tỉnh ta tham dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

 

26/02/2020
Bảo hiểm xã hội Vị Xuyên nâng cao chất lượng cải cách hành chính

BHG - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Vị Xuyên đã tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ,… tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

 

25/03/2020
Ngành Thuế tinh gọn bộ máy hoạt động hiệu quả

Xuân 2020 - "Tinh gọn bộ máy là hoạt động rất thiết thực, phù hợp với lộ trình hiện đại hóa của ngành Thuế. Việc sắp xếp bộ máy ngành Thuế Hà Giang được thực hiện công khai, minh bạch theo đúng chủ trương của Bộ Tài chính. Qua thời gian hoạt động, các đơn vị, bộ phận được sáp nhập đã ổn định tổ chức, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" – đó là đánh giá của đồng chí Lưu Đức Công, Cục trưởng Cục Thuế với phóng viên trước thềm Xuân mới 2020.

24/01/2020