Giảm thủ tục hành chính thông qua Văn phòng Đăng ký đất đai 1 cấp

Chủ Nhật, 12/04/2020, 17:52 (GMT+7)

BHG - Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) có chức năng thực hiện đăng ký đất đai và tài sản khác gắn liền với đất; xây dựng, quản lý, cập nhật chỉnh lý thống nhất hồ sơ chính và cơ sở dữ liệu đất đai; thống kê, kiểm kê đất đai,  cung cấp thông tin đất đai theo quy định cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu. VPĐKĐĐ được thành lập trên tinh thần cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp giảm thiểu tối đa chi phí và tuân thủ TTHC của xã hội, được thành lập tại các tỉnh, thành phố và huyện.

Trung tâm Hành chính công huyện Bắc Mê thực hiện thủ tục đất đai cho người dân.                                                          Ảnh: TƯ LIỆU
Trung tâm Hành chính công huyện Bắc Mê thực hiện thủ tục đất đai cho người dân. Ảnh: TƯ LIỆU

Việc giao dịch tại VPĐKĐĐ giúp giảm 30 TTHC về đất đai xuống còn 41 thủ tục (so với trước đây là trên 70 thủ tục); việc nộp hồ sơ và trả kết quả thực hiện tại Trung tâm Hành chính công thông qua Bộ phận một cửa, giúp tiết kiệm được chi phí đi lại trong quá trình thực hiện; thời gian trả kết quả không quá 3 ngày. Đặc biệt là giảm thời gian thực hiện TTHC, nhất là thủ tục thu hồi đất; giảm số bộ hồ sơ phải nộp, loại bỏ giấy tờ phải nộp trong thành phần các loại hồ sơ, đơn giản hóa số bộ và loại bỏ một số loại giấy tờ phải nộp; liên thông thủ tục thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm định điều kiện giao đất cho thuê đối với các dự án đầu tư.

Thể hiện rõ tính chuyên nghiệp trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận, quy trình giải quyết công việc được thực hiện thống nhất. Tại Hà Giang VPĐKĐĐ được thành lập năm 2016, gồm 4 phòng chuyên môn và 11 chi nhánh cấp huyện, trực thuộc Sở Tài nguyên – Môi trường. Qua 4 năm được thành lập, đã tiếp nhận và giải quyết 179.500 hồ sơ; cập nhật, chỉnh lý 69.424 hồ sơ; xây dựng và vận hành cơ sở dữ kiện địa chính cho 47/193 xã trên địa bàn các huyện của tỉnh là: Bắc Mê, Quản Bạ, Quang Bình, Vị Xuyên, Đồng Văn, Mèo Vạc đạt tỷ lệ 24,3% nhu cầu của toàn tỉnh; thực hiện đo, vẽ được 93/193 bản đồ địa chính chính quy trên địa bàn toàn tỉnh; đảm bảo duy trì ổn định hoạt động đăng ký đất đai thường xuyên, đáp ứng nhu cầu của người dân và yêu cầu quản lý nhà nước; từng bước hoàn thiện xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai. Đặc biệt, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu địa chính đã tạo điều kiện thuận lợi hơn trong công tác chỉnh lý cập nhật biến động, thuận tiện cho việc tra cứu, khai thác thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước về đất đai...

Là văn phòng cấp huyện, VPĐKĐĐ tại huyện Bắc Mê đã có những đóng góp không nhỏ cho việc thực hiện cải cách TTHC và giúp giải quyết vấn đề đất đai trên địa bàn huyện. Đồng chí Ma Kim Sơn, Giám đốc VPĐKĐĐ huyện, cho biết: “Với chức năng, nhiệm vụ của mình, trong năm 2019, Văn phòng đã hoàn thành công tác thống kê đất đai năm 2018 cấp xã, huyện; hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các xã. Trong năm, tiếp nhận và trả 1.141 hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cập nhật chỉnh lý hồ sơ địa chính 1.650 hồ sơ... Cùng với đó làm tốt công tác phối hợp với địa phương trong việc tham gia Tổ công tác của huyện rà soát hồ sơ, kiểm tra thực địa kết quả các trường hợp trồng rừng không thành rừng trên địa bàn; cung cấp thông tin hồ sơ địa chính cho cơ quan Tòa án phục vụ giải quyết tranh chấp về đất đai; giải quyết và trả lời kiến nghị của người dân trên địa bàn liên quan đến lĩnh vực công việc được giao...”.

Mô hình VPĐKĐĐ 1 cấp đã thống nhất cao về mặt chuyên môn và đúng quy định của pháp luật trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tại chi nhánh các huyện, thành phố. Hồ sơ được kiểm tra chặt chẽ về tính pháp lý, cơ sở dữ liệu địa chính; giải quyết kịp thời nhiều vướng mắc về chuyên môn, quản lý tốt việc biến động đất, nhất là việc tách thửa đất không để xảy ra tình trạng chia cắt manh mún. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Văn phòng đã đưa ra nhiều giải pháp và định hướng trong những năm tới, như: Tập trung chỉ đạo tiếp nhận và giải quyết TTHC đảm bảo nhanh gọn, đúng thời gian theo quy định; tăng cường kiểm tra công tác cập nhật, chỉnh lý biến động tại các chi nhánh; các biến động cần phải xử lý hàng ngày theo khối lượng hồ sơ tiếp nhận; tăng cường công tác kiểm tra quy trình thực hiện TTHC liên thông; xây dựng kế hoạch tập huấn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao năng lực cho viên chức trong hệ thống...

Hoàng Yến

.