Cán bộ thực hiện "4 xin, 4 luôn" vì nhân dân phục vụ

09:38, 13/09/2019

BHG - Đề án Văn hóa công vụ theo Quyết định số 1847/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB,CCVC) theo phương châm “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ) đã và đang trở thành nét đẹp văn hóa công vụ trên địa bàn huyện Quang Bình.

Giao ban đầu tuần của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Quang Bình.
Giao ban đầu tuần của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Quang Bình.

Giữa năm 2019, UBND huyện Quang Bình xây dựng kế hoạch triển khai Đề án Văn hóa công vụ của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh tại các phòng, ban, các xã, thị trấn nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của cấp ủy, chính quyền và toàn thể CB,CCVC khi tiếp dân. Kế hoạch xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn và tiến độ hoàn thành nhiệm vụ nhất là đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện đề án. Qua đó,  khắc phục những hạn chế, thái độ thờ ơ, vô cảm trước những khó khăn, bức xúc của nhân dân; kịp thời lắng nghe, tận tình hướng dẫn quy trình xử lý thủ tục còn vướng mắc.

Phòng Kinh tế và Hạ tầng có khối lượng công việc lớn, chủ yếu thuộc các lĩnh vực như: Quản lý chất lượng, quy hoạch, kiểm tra và thẩm định các công trình; đền bù giải phóng mặt bằng; xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; công thương, khoa học và công nghệ nên thường xuyên tiếp xúc với nhân dân. Đã thành nếp, nhiều năm qua, CB,CCVC trong cơ quan duy trì quy chế đi làm trước giờ hành chính 5 phút. Đặc biệt, vào thứ 2 hàng tuần, mọi người đến sớm hơn để tổng vệ sinh nơi làm việc và giao ban đầu tuần triển khai công việc mới. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ tâm huyết, tận tụy, không chọn việc dễ, bỏ việc khó, tập thể được nhiều người đánh giá là một trong những cơ quan luôn đi đầu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, có truyền thống đoàn kết, kỷ luật cao.

Cán bộ bộ phận một cửa xã Tiên Nguyên thực hiện “4 xin, 4 luôn” với dân.
Cán bộ bộ phận một cửa xã Tiên Nguyên thực hiện “4 xin, 4 luôn” với dân.

Chị Mai Thị Niệm, cán bộ phòng Kinh tế và Hạ tầng cho biết: “Trải qua 11 năm công tác, vì yếu tố lĩnh vực ngành, tôi làm việc ở cả cơ quan và Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính công của huyện. Điều thuận lợi nhất là người đứng đầu rất gương mẫu, nhìn nhận đúng thực tế khách quan nên cán bộ dễ trao đổi các vấn đề còn thiếu, còn yếu. Do đó, tôi hoàn toàn chủ động sắp xếp thời gian, kế hoạch làm việc của mình, không để tồn đọng việc. Bên cạnh quy chế cơ quan, hàng năm, chúng tôi nhiệt tình tham gia các cuộc thi cải cách hành chính do huyện tổ chức để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, tác phong làm việc chuyên nghiệp. Dưới mái nhà chung, các đồng nghiệp còn hay chia sẻ, động viên, giúp đỡ nhau mỗi khi gặp khó khăn, hoạn nạn, tạo sự gắn kết”.

Tại xã Tiên Nguyên không khí làm việc rất sôi động, ngày nào cũng vậy, CB,CCVC đều tham gia đọc báo đầu giờ như: Báo Nhân Dân, Báo Hà Giang, Tạp chí Dân tộc và Miền núi… sau đó sẽ giao ban khoảng 30 phút để rút kinh nghiệm, phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí. Do địa bàn rộng, dân cư thưa thớt nên cán bộ chủ yếu xuống thôn, bản tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Dù trong điều kiện hầu hết các thôn chưa có điện lưới Quốc gia, song với ý chí, nghị lực vươn lên, bà con đã tự giác phát triển các mô hình kinh tế, gồm: Trồng ổi, trồng Su su lấy ngọn, trồng Đu đủ cung cấp cho trường học, mang lại nguồn thu nhập tương đối ổn định.

Cùng với việc bám sát cơ sở, thực hiện “4 xin, 4 luôn”, Bộ phận một cửa xã Tiên Nguyên hoạt động tốt hơn nhiều so với trước kia. Bà Nguyễn Thị Lê, thôn Tân Tiến cho hay: “Tôi đến xã chứng thực sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân, tôi thấy thái độ tiếp dân cải thiện từng ngày, mọi việc nhanh chóng, ít khi phải ra xã 2 - 3 lần, đem lại sự hài lòng cho người dân. Tôi mong rằng các cán bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực tư pháp, bảo hiểm xã hội, đất đai… luôn giữ được hình ảnh thân thiện, gần gũi trong mắt người dân”.

Theo kế hoạch, UBND huyện Quang Bình sẽ tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra thực hiện văn hóa công vụ, CB,CCVC có hành vi vi phạm tùy theo tính chất, mức độ phải chịu hình thức kỷ luật. Đồng thời, biểu dương, khen thưởng những CB,CCVC gương mẫu thực hiện văn hóa công vụ. Sự đổi mới đó thể hiện quyết tâm của lãnh đạo huyện trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, lấy người dân làm trung tâm.

Bài, ảnh:  MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền với người dân

BHG - Bộ phận "một cửa" tại các cơ quan hành chính Nhà nước ra đời đã chứng minh bước đi đột phá của tỉnh trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC); dần chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Điều này không chỉ hướng đến mục tiêu "Vì Hà Giang phát triển" mà còn rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền với người dân.

 

30/08/2019
Quang Bình tập huấn nghiệp vụ CCHC cho cán bộ, công chức

BHG - Sáng 27.8, UBND huyện Quang Bình phối hợp với Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh và Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh tổ chức khai giảng lớp tập huấn nghiệp vụ CCHC cho đội ngũ cán bộ, công chức thuộc UBND huyện Quang Bình. Dự Lễ khai giảng có lãnh đạo các cơ quan đơn vị huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

 

28/08/2019
Xã Chiến Phố đẩy mạnh cải cách hành chính

BHG - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Chiến Phố (Hoàng Su Phì) đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng thực thi công vụ, tạo lực đẩy cho KT – XH địa phương phát triển. Có mặt tại trụ sở UBND xã vào sáng thứ 2 đầu tuần, chưa đến 7 giờ sáng, cán bộ, công chức (CBCC) xã đã có mặt, trang phục chỉnh tề và đeo thẻ công chức đầy đủ, ngồi ngay ngắn tại vị trí làm việc.

27/06/2019
Thành phố Hà Giang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính

BHG - Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền thành phố Hà Giang, với quyết tâm thực hiện các mục tiêu trong 6 nội dung về cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Ttrong đó, đặc biệt coi trọng công tác cải cách TTHC và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong CCHC...

26/06/2019