Sở Thông tin và Truyền thông, "đầu tàu" cải cách hành chính

Thứ Sáu, 14/06/2019, 09:45 (GMT+7)

BHG - Cải cách hành chính (CCHC) được Đảng, Nhà nước ta xác định là một trong 3 đột phá phát triển đất nước khi giữ vai trò quan trọng thúc đẩy KT-XH phát triển; nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Không nằm ngoài dòng chảy này, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) – cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo CCHC tỉnh đã chứng minh vai trò “đầu tàu” trong thực hiện CCHC, nhằm góp phần xây dựng Chính quyền điện tử nơi cực Bắc Tổ quốc.

Cán bộ Sở TT&TT tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.
Cán bộ Sở TT&TT tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Sở TT&TT là cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành về lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT). Do vậy, việc triển khai ứng dụng CNTT được Sở xác định là nội dung cốt lõi nhằm hiện đại hóa nền hành chính. Theo đó, 100% cán bộ, CCVC của đơn vị được trang bị máy tính kết nối internet phục vụ công việc (riêng trưởng, phó các phòng chuyên môn và tương đương trở lên được trang bị máy tính xách tay); 100% văn bản của cơ quan được phát hành song song bằng điện tử và gửi văn bản giấy; 80% văn bản điện tử được phát hành có sử dụng chữ ký số; 100% cán bộ, CCVC trao đổi nội dung công việc hành chính của cơ quan qua hệ thống thư điện tử công vụ. Không những vậy, Sở TT&TT còn áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động, gồm: Chính sách, mục tiêu, sổ tay chất lượng và các quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Đặc biệt, nhiều năm qua, Sở TT&TT đều thuộc Top xếp hạng Tốt về mức độ ứng dụng CNTT trong cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh, do UBND tỉnh phê duyệt.

Không chỉ từng bước hiện đại hóa nền hành chính, Sở TT&TT còn thực hiện công khai 43/43 TTHC trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử của Sở, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của cơ quan tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Trong đó, Sở đã có 2 TTHC (cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh và giấy phép xuất bản bản tin) được thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, nghĩa là cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) bằng hình thức trực tuyến; việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng. Ngoài ra, Sở TT&TT còn bố trí cán bộ kiêm nhiệm, chuyên trách công tác CCHC; thường xuyên kiểm soát các TTHC, cập nhật thông tin nhằm đơn giản hoá TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở…

Những kết quả nổi bật trên là minh chứng ấn tượng trên lộ trình CCHC của Sở TT&TT. Đặc biệt hơn, phát huy vai trò cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo CCHC tỉnh, Sở TT&TT còn tích cực tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm trong CCHC Nhà nước, gồm: Cải cách thể chế, cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, CCVC và cải cách tài chính công. Từ công tác tham mưu thực hiện các nhiệm vụ trên, cùng với sự quan tâm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh đã giành nhiều kết quả quan trọng. Điển hình trong đó, nền hành chính của tỉnh từng bước được hiện đại hóa. Đa phần các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn đã có cáp quang đến trung tâm; số trạm thu phát sóng (BTS) đạt 1.749 trạm; tỷ lệ phủ sóng điện thoại di động đạt 98,5%, riêng khu vực trung tâm đông dân cư đạt 100%; tỷ lệ máy tính/cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh đạt 94,5%. Một số xã, phường, thị trấn được đầu tư mạng nội bộ LAN, phục vụ ứng dụng một cửa điện tử liên thông từ tỉnh đến xã. Các cơ quan hành chính Nhà nước cấp tỉnh, huyện đã hoàn thành việc triển khai mạng nội bộ LAN; trang bị máy chủ và các phần mềm, phần cứng an toàn thông tin, đảm bảo khả năng kết nối với Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh. Cùng với đó, nhiều cơ quan, đơn vị còn thống nhất gửi, nhận văn bản điện tử bằng phần mềm quản lý văn bản (VNPTIOffice), thư điện tử công vụ của tỉnh. Ước tính 87% văn bản (không mật) trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh được các cơ quan, đơn vị sử dụng dưới dạng điện tử; 85% văn bản trao đổi giữa các cơ quan Nhà nước thực hiện dưới dạng điện tử (không gửi văn bản giấy). Đặc biệt, đã có 3.042 chứng thư số được cấp cho cán bộ, CCVC có thẩm quyền ký trong hoạt động cơ quan hành chính Nhà nước.

Bên cạnh kết quả trên, tỉnh ta đã đầu tư, mở rộng hệ thống giao ban trực tuyến kết nối liên thông 4 cấp (T.Ư, tỉnh, huyện, xã) với quy mô: 4 điểm cầu cấp tỉnh, 11/11 điểm cầu huyện, thành phố; 195/195 điểm cầu xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Các hệ thống giao ban trực tuyến hoạt động thường xuyên, phục vụ kịp thời công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, góp phần đắc lực CCHC. Một số cơ quan, đơn vị còn chủ động triển khai ứng dụng CNTT, như: Nâng cấp phần mềm y tế xã, phường liên thông Sở Y tế; dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của Sở Tài nguyên và Môi trường; camera giám sát giao thông của Công an tỉnh hoặc đột phá ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy, học tập đến các cấp học và cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh thông qua thực hiện tích hợp 3 sản phẩm ứng dụng VNPT-iOffice, vnEdu, Portal…

Từ những kết quả nổi bật trên, Sở TT&TT đã, đang góp phần quan trọng cùng các cấp, ngành từng bước xây dựng Chính quyền điện tử, nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc và cụ thể hóa quyết tâm của cả hệ thống chính trị là “Đẩy mạnh CCHC, vì Hà Giang phát triển”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THÙY

.