Xã Nàng Đôn thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính

10:04, 03/05/2019

BHG - Xã Nàng Đôn cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì khoảng 30 km, điều kiện tự nhiên khá khắc nghiệt, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn nên đời sống bà con còn nhiều thiếu thốn. Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Nàng Đôn đã triển khai thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC) và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Từ đó, nâng cao hiệu quả công vụ, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho người dân đến giải quyết các thủ tục; góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH tại địa phương.

Được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, công tác CCHC của xã Nàng Đôn có sự chuyển biến tích cực. UBND xã đã ban hành văn bản cụ thể hóa các văn bản CCHC của cấp trên; cơ chế một cửa hoạt động ngày càng hiệu quả; việc giải quyết TTHC cơ bản kịp thời, đúng quy định, tạo được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân; chức năng, nhiệm vụ được phân công cụ thể, rõ ràng, đúng chuyên môn, nghiệp vụ của từng cán bộ, công chức (CBCC) nên giải quyết công việc ngày một hiệu quả; trình độ chuyên môn của đội ngũ CBCC ngày càng được nâng cao và chuẩn hóa theo quy định; chú trọng áp dụng công nghệ thông tin để giải quyết công việc.

Chúng tôi đến UBND xã Nàng Đôn liên hệ công tác vào sáng thứ Tư; đây là ngày chợ phiên; người dân từ các thôn, bản đến mua bán đông và đến trụ sở UBND xã để giải quyết các TTHC nhiều hơn so với ngày thường. Tại bộ phận một cửa, chúng tôi nhận thấy các hoạt động tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả các TTHC cho người dân được thực hiện bài bản, nhanh, gọn đúng quy định. Việc niêm yết công khai các TTHC cũng được xã thực hiện nghiêm túc tại nơi thuận tiện để người dân dễ dàng tiếp cận. Trao đổi nhanh với anh Lù Văn Sâm, thôn Cốc Rế đến UBND xã làm thủ tục lĩnh tiền trợ cấp dân công hỏa tuyến cho người thân trong gia đình, anh chia sẻ: Tôi thường xuyên đến UBND xã để làm các TTHC, như: Trích lục khai sinh, công chứng, chứng thực... Với cách giao tiếp thân thiện, hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ làm công tác một cửa đã giúp tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức để tôi có thể tập trung vào các hoạt động tăng gia sản xuất.

Nhờ triển khai đồng bộ công tác CCHC, trong 3 tháng đầu năm nay, bộ phận một cửa đã tiếp nhận, giải quyết trên 260 trường hợp giao dịch hành chính. Với quy mô dân số chưa đến 1.900 khẩu, sinh sống tại 7 thôn bản thì đây là một kết quả đáng khích lệ. Ông Sùng Sào Diu, Chủ tịch UBND xã Nàng Đôn, cho biết: Để triển khai hiệu quả công tác CCHC, cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo CBCC thực hiện nghiêm quy chế làm việc. Đối với bộ phận một cửa khi người dân có nhu cầu đến làm các TTHC phải giải quyết nhanh, gọn và trả kết quả đúng quy định. Đặc biệt, xã Nàng Đôn còn tăng cường lãnh đạo chủ chốt trực bộ phận một cửa khi cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đến giao dịch. Bên cạnh đó, thông qua các ban, ngành, đoàn thể tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật đến người dân bằng những cách dễ hiểu, dễ nhớ để bà con thực hiện các TTHC một cách chính xác và ít sai sót. Tuy nhiên, công tác CCHC trên địa bàn xã cũng gặp những khó khăn, như: Các trang thiết bị kỹ thuật chưa đáp ứng yêu cầu cải cách và hiện đại hóa hành chính; việc theo dõi, lưu trữ khi liên thông thủ tục về đăng ký khai sinh, thường trú và cấp thẻ Bảo hiểm Y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi giữa các ngành chưa thống nhất; nhiều người dân chưa quan tâm đúng mức đến các quy định nên còn lúng túng khi thực hiện các TTHC.

Việc thực hiện nghiêm túc công tác CCHC tại xã Nàng Đôn chính là tiền đề quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân thực hiện các TTHC, cũng như làm tốt công tác quản lý nhà nước tại địa phương.

Đại Tâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc thực hiện tốt cải cách hành chính

BHG - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là "chìa khóa" thúc đẩy KT – XH, thời gian qua, huyện Mèo Vạc đã lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm "thước đo" chất lượng, hiệu quả trong CCHC trên địa bàn. Việc xác định rõ các nội dung, nhiệm vụ cụ thể trên từng lĩnh vực trong CCHC; nhất là từng bước hiện đại hóa nền hành chính đã giúp địa phương hạn chế sự chồng chéo trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

 

30/11/2018
Đồng Văn xây dựng hình ảnh cán bộ gương mẫu, vì dân

Xuân 2019 - Thực hiện Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường giám sát "Nói đi đôi với làm" đối với cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, ngành và đơn vị trong tỉnh, BTV Huyện ủy Đồng Văn đã cụ thể hóa từng nội dung, ban hành hướng dẫn việc đánh giá mức độ quyết liệt của cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo diện cấp ủy quản lý thuộc Đảng bộ huyện...

30/01/2019
Công ty Điện lực Hà Giang ra mắt bộ phận một cửa tại 3 huyện Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc

BHG - Từ ngày 27 - 28.11, Công ty Điện lực Hà Giang phối hợp với Điện lực các huyện Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc tổ chức ra mắt bộ phận một cửa điện tử liên thông cung cấp các dịch vụ điện cho khách hàng tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC) 3 huyện.

29/11/2018
Sắp xếp cán bộ nữ vào vị trí lãnh đạo xã ở Đồng Văn

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao và coi trọng vai trò của phụ nữ, đặc biệt đánh giá cao vai trò của họ trong công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, xây dựng tổ chức Đảng. Người cũng nhấn mạnh: "Đặc biệt phải chú ý cất nhắc cán bộ phụ nữ vào các cơ quan lãnh đạo, nhất là các ngành hoạt động thích hợp với phụ nữ". Chăm lo công tác cán bộ nữ, Đảng ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, chỉ đạo thực hiện như: Nghị quyết số 04-NQ/TW về "Đổi mới và tăng cường công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới"; Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư về "Một số vấn đề công tác cán bộ nữ trong tình hình mới"…

 

29/11/2018