Xã Nàng Đôn thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính

Thứ Sáu, 03/05/2019, 10:04 (GMT+7)

BHG - Xã Nàng Đôn cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì khoảng 30 km, điều kiện tự nhiên khá khắc nghiệt, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn nên đời sống bà con còn nhiều thiếu thốn. Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Nàng Đôn đã triển khai thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC) và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Từ đó, nâng cao hiệu quả công vụ, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho người dân đến giải quyết các thủ tục; góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH tại địa phương.

Được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, công tác CCHC của xã Nàng Đôn có sự chuyển biến tích cực. UBND xã đã ban hành văn bản cụ thể hóa các văn bản CCHC của cấp trên; cơ chế một cửa hoạt động ngày càng hiệu quả; việc giải quyết TTHC cơ bản kịp thời, đúng quy định, tạo được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân; chức năng, nhiệm vụ được phân công cụ thể, rõ ràng, đúng chuyên môn, nghiệp vụ của từng cán bộ, công chức (CBCC) nên giải quyết công việc ngày một hiệu quả; trình độ chuyên môn của đội ngũ CBCC ngày càng được nâng cao và chuẩn hóa theo quy định; chú trọng áp dụng công nghệ thông tin để giải quyết công việc.

Chúng tôi đến UBND xã Nàng Đôn liên hệ công tác vào sáng thứ Tư; đây là ngày chợ phiên; người dân từ các thôn, bản đến mua bán đông và đến trụ sở UBND xã để giải quyết các TTHC nhiều hơn so với ngày thường. Tại bộ phận một cửa, chúng tôi nhận thấy các hoạt động tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả các TTHC cho người dân được thực hiện bài bản, nhanh, gọn đúng quy định. Việc niêm yết công khai các TTHC cũng được xã thực hiện nghiêm túc tại nơi thuận tiện để người dân dễ dàng tiếp cận. Trao đổi nhanh với anh Lù Văn Sâm, thôn Cốc Rế đến UBND xã làm thủ tục lĩnh tiền trợ cấp dân công hỏa tuyến cho người thân trong gia đình, anh chia sẻ: Tôi thường xuyên đến UBND xã để làm các TTHC, như: Trích lục khai sinh, công chứng, chứng thực... Với cách giao tiếp thân thiện, hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ làm công tác một cửa đã giúp tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức để tôi có thể tập trung vào các hoạt động tăng gia sản xuất.

Nhờ triển khai đồng bộ công tác CCHC, trong 3 tháng đầu năm nay, bộ phận một cửa đã tiếp nhận, giải quyết trên 260 trường hợp giao dịch hành chính. Với quy mô dân số chưa đến 1.900 khẩu, sinh sống tại 7 thôn bản thì đây là một kết quả đáng khích lệ. Ông Sùng Sào Diu, Chủ tịch UBND xã Nàng Đôn, cho biết: Để triển khai hiệu quả công tác CCHC, cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo CBCC thực hiện nghiêm quy chế làm việc. Đối với bộ phận một cửa khi người dân có nhu cầu đến làm các TTHC phải giải quyết nhanh, gọn và trả kết quả đúng quy định. Đặc biệt, xã Nàng Đôn còn tăng cường lãnh đạo chủ chốt trực bộ phận một cửa khi cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đến giao dịch. Bên cạnh đó, thông qua các ban, ngành, đoàn thể tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật đến người dân bằng những cách dễ hiểu, dễ nhớ để bà con thực hiện các TTHC một cách chính xác và ít sai sót. Tuy nhiên, công tác CCHC trên địa bàn xã cũng gặp những khó khăn, như: Các trang thiết bị kỹ thuật chưa đáp ứng yêu cầu cải cách và hiện đại hóa hành chính; việc theo dõi, lưu trữ khi liên thông thủ tục về đăng ký khai sinh, thường trú và cấp thẻ Bảo hiểm Y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi giữa các ngành chưa thống nhất; nhiều người dân chưa quan tâm đúng mức đến các quy định nên còn lúng túng khi thực hiện các TTHC.

Việc thực hiện nghiêm túc công tác CCHC tại xã Nàng Đôn chính là tiền đề quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân thực hiện các TTHC, cũng như làm tốt công tác quản lý nhà nước tại địa phương.

Đại Tâm

.