Hà Giang

Quang Bình ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hộ tịch

09:18, 13/02/2019

BHG - Nhằm nâng cao chất lượng công việc, phục vụ người dân ngày một tốt hơn; những năm qua, UBND huyện Quang Bình đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác đăng ký, quản lý hộ tịch (QLHT); bước đầu đạt được những kết quả tích cực, hướng tới nền hành chính không văn bản giấy.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Quang Bình xử lý thủ tục đăng ký và quản lý hộ tịch.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Quang Bình xử lý thủ tục đăng ký và quản lý hộ tịch.

Những năm trước, công tác QLHT trên địa bàn huyện vẫn thực hiện theo phương pháp thủ công, mất nhiều thời gian và nhiều trường hợp bị sai sót, ảnh hưởng đến lợi ích của người dân. Chính vì vậy, năm 2016, UBND huyện Quang Bình đã chỉ đạo Phòng Tư pháp đưa vào hoạt động phần mềm Misa, DTSOFT tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính công. Tháng 7.2018, sau khi Sở Tư pháp có kế hoạch triển khai phần mềm dùng chung trong hệ thống tư pháp – hộ tịch, Phòng Tư pháp đã chuyển đổi dùng phần mềm Đăng ký và quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp. Với ưu điểm vượt trội, cơ sở dữ liệu được kết nối hiệu quả, các số liệu khi nhập không bị lỗi, được kết nối rộng rãi, liên thông giữa các cấp xã, huyện, tỉnh và bộ. Đến nay, việc xử lý các thủ tục hành chính công về QLHT đã giảm được 30% thời gian giao dịch so với trước đây.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng CNTT trong QLHT cũng được UBND huyện áp dụng tới cấp xã. Nhằm triển khai nhanh chóng, hiệu quả, cán bộ “một cửa”, công chức tư pháp được tham dự lớp tập huấn nghiệp vụ dụng CNTT do tỉnh tổ chức. Mỗi cán bộ được cấp một tài khoản trên phần mềm đăng ký và QLHT, phục vụ cho quá trình làm việc, đảm bảo tính bảo mật cao. Tới thời điểm hiện tại, cán bộ Phòng Tư pháp và cán bộ “một cửa” 14 xã, thị trấn được trang bị đầy đủ máy tính, kết nối mạng internet. Từ đó, việc tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “một cửa” được thực hiện hiệu quả, giảm hồ sơ tồn đọng, hồ sơ quá hạn trả. Giúp cho người dân không mất nhiều thời gian, chi phí trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Trong năm 2018, Phòng Tư pháp huyện Quang Bình đã xử lý 2.455 hồ sơ, 703 hồ sơ đăng ký lại. Thông qua ứng dụng CNTT, kết nối dữ liệu với Bộ Tư pháp và những tỉnh khác, việc giải quyết về hộ tịch và chứng thực người dân được xử lý nhanh chóng chỉ qua 2 - 3 phút thao tác trên phần mềm. Chị Ma Thị Phương, bộ phận “một cửa” xã Xuân Giang chia sẻ: Trước đây, việc xử lý thủ tục mất rất nhiều thời gian, kể từ khi ứng dụng CCTN, đã rút ngắn được thời gian, lại chính xác, công việc cũng không còn căng thẳng như trước. Đến nay, tại bộ phận “một cửa” xã Xuân Giang, các kỹ năng sử dụng phần mềm đã được cán bộ sử dụng thành thạo.

Đồng chí Nguyễn Bảo Long, Trưởng phòng Tư pháp huyện Quang Bình cho biết: Hiện nay, việc thực hiện đăng ký và QLHT đã được đồng bộ tại tất cả các xã, thị trấn. Dữ liệu được lưu trữ trên hệ thống máy chủ dùng chung của Bộ Tư pháp nên không lo bị mất hồ sơ số, đặc biệt việc kiểm tra hồ sơ hộ tịch rất nhanh và chính xác. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, phục vụ người dân tốt hơn.

Có thể thấy, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ trong đăng ký và QLHT tại huyện Quang Bình đã tạo nên hiệu quả nhất định, đảm bảo được lợi ích cho người dân. Qua đó nâng cao tác phong làm việc và năng lực của cán bộ bộ phận “một cửa”.

Bài, ảnh: Nguyễn Ngân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy nơi địa đầu Tổ quốc: Kỳ 3 – Khi các cơ quan "về chung một nhà"

BHG - Sau sáp nhập, nhiều cơ quan, đơn vị tương đồng chức năng, nhiệm vụ và một số cơ quan tham mưu giúp việc khối Đảng, cơ quan chuyên môn khối chính quyền đã "về chung một nhà". Qua đó, khẳng định sự ưu việt từ quyết sách mang tầm chiến lược của cấp ủy, chính quyền tỉnh trong công cuộc đổi mới, sắp xếp tinh gọn bộ máy.

31/10/2018
Mèo Vạc thực hiện tốt cải cách hành chính

BHG - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là "chìa khóa" thúc đẩy KT – XH, thời gian qua, huyện Mèo Vạc đã lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm "thước đo" chất lượng, hiệu quả trong CCHC trên địa bàn. Việc xác định rõ các nội dung, nhiệm vụ cụ thể trên từng lĩnh vực trong CCHC; nhất là từng bước hiện đại hóa nền hành chính đã giúp địa phương hạn chế sự chồng chéo trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

 

30/11/2018
Tinh gọn bộ máy nơi địa đầu Tổ quốc – Kỳ 2: Bộ máy tinh gọn

BHG - Khắc phục thực trạng tổ chức, bộ máy cồng kềnh, trùng chéo, nhiều tầng nấc trung gian và có xu hướng ngày càng tăng cả về quy mô, số lượng, nhất là ở cơ sở; một cuộc "cách mạng" mang tên: Đổi mới, sắp xếp các cơ quan trong hệ thống chính trị tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 6 khóa XII trên địa bàn tỉnh chính thức đi vào cuộc sống.

30/10/2018
Đồng Văn xây dựng hình ảnh cán bộ gương mẫu, vì dân

Xuân 2019 - Thực hiện Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường giám sát "Nói đi đôi với làm" đối với cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, ngành và đơn vị trong tỉnh, BTV Huyện ủy Đồng Văn đã cụ thể hóa từng nội dung, ban hành hướng dẫn việc đánh giá mức độ quyết liệt của cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo diện cấp ủy quản lý thuộc Đảng bộ huyện...

30/01/2019