Hà Giang

Đức Xuân nỗ lực cải cách hành chính phục vụ nhân dân

15:16, 29/10/2018

BHG - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và cấp thiết, xã Đức Xuân (Bắc Quang) đã nỗ lực triển khai, thực hiện tốt công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các tổ chức đến giao dịch; đồng thời, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC trên nhiều lĩnh vực, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa xã Đức Xuân.
Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa xã Đức Xuân.

Là xã vùng III nằm ở phía Đông Nam, cách trung tâm huyện Bắc Quang 45 km, Đức Xuân có tổng diện tích tự nhiên trên 6.255 ha. Toàn xã có 509 hộ, 2.328 khẩu, gồm 5 dân tộc là Dao, Tày, Mông, Kinh, Nùng; trong đó hộ nghèo chiếm 25,3%, hộ cận nghèo chiếm 30%, hộ không nghèo chiếm 44,6%. Để thực hiện tốt công tác CCHC, UBND xã Đức Xuân đã ban hành các văn bản và tổ chức các cuộc họp chuyên đề về CCHC; triển khai công tác tuyên truyền cải cách TTHC vào các buổi giao ban, đối thoại, họp dân, tiếp xúc cử tri. Đồng thời cán bộ làm công tác CCHC thường xuyên tham mưu cho UBND xã thực hiện tốt các công tác quản lý Nhà nước theo lĩnh vực phụ trách, tập trung vào các nội dung như: Cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính, trong đó cải cách TTHC theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" là một trong những khâu đột phá quan trọng.

Tại bộ phận hành chính một cửa của UBND xã Đức Xuân, vị trí tiếp nhận và giải quyết các TTHC được bố trí một gian riêng biệt khá thuận lợi, người dân được cán bộ tiếp đón niềm nở; nhiều văn bản, TTHC được niêm yết công khai; trung bình mỗi ngày bộ phận một cửa tiếp nhận khoảng 30 lượt công dân đến chứng thực và 20 hồ sơ đăng ký giải quyết các thủ tục như: Khai sinh, khai tử, kết hôn... Hiện nay, tổng số TTHC được niêm yết tại UBND xã Đức Xuân là 123 thủ tục. Trong đó: Tư pháp - Hộ tịch 50 thủ tục; tài nguyên - Môi trường 4 thủ tục; LĐTB&XH 11 thủ tục; văn hóa TT&TT 3 thủ tục; tôn giáo tín ngưỡng 7 thủ tục; nông lâm nghiệp 5 thủ tục; y tế, giáo dục 2 thủ tục; thi đua khen thưởng 3 thủ tục... Số lượng TTHC được rút ngắn thời gian giải quyết là 19 thủ tục, tỷ lệ đạt 15,4%, số thời gian được rút ngắn từ 1 đến 5 ngày. Nhờ triển khai đồng bộ công tác CCHC trên địa bàn xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và các tổ chức đến giao dịch. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm, xã Đức Xuân đã tiếp nhận gần 1.000 hồ sơ, trong đó lĩnh vực Tư pháp - hộ tịch 861 hồ sơ, Lao động - Thương binh và Xã hội 126 hồ sơ, Tài nguyên - môi trường 6 hồ sơ… Tất cả các hồ sơ đều được giải quyết kịp thời, đúng tiến độ…

Bà Mai Thị Tuyền, thôn Nà Bó, chia sẻ: Tôi đến đây để làm thủ tục khai sinh cho cháu, được các anh chị ở bộ phận một cửa hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo, tôi rất hài lòng trước thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ ở đây. 

Bên cạnh đó, công tác hiện đại hóa hành chính cũng được đẩy mạnh, việc ứng dụng phầm mềm Văn phòng điện tử I-Office và hòm thư công vụ vào giải quyết và trao đổi công việc được các cán bộ, công chức xã thường xuyên sử dụng. Ngoài ra, các phòng làm việc của cán bộ đều được trang bị máy tính kết nối internet. Thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính và niêm yết tại bộ phận một cửa; cung cấp cho cán bộ, công chức và người dân đầy đủ thông tin về chính sách, pháp luật. Làm tốt việc tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.

Đồng chí Phàn Sành Phú, Bí thư Đảng ủy xã Đức Xuân cho biết: Để làm tốt hơn nữa công tác cải cách TTHC trên địa bàn, xã tiếp tục chỉ đạo các bộ phận chuyên môn nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ làm công tác CCHC; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức về cải cách TTHC, gắn CCHC với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; hàng năm cử cán bộ, công chức tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao năng lực đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao, từ đó căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ để đánh giá chất lượng cán bộ, công chức hàng năm... Qua đó tạo niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng địa phương ngày càng phát triển toàn diện.

THANH THỦY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ra mắt bộ phận "Tiếp nhận, cung cấp các dịch vụ điện" tại Trung tâm Hành chính công huyện Bắc Mê

BHG - Ngày 28.9, tại huyện Bắc Mê, Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức Lễ ra mắt bộ phận "Tiếp nhận, cung cấp các dịch vụ điện" tại Trung tâm Hành chính công của huyện. Tới dự có lãnh đạo huyện Bắc Mê, Công ty Điện lực Hà Giang, Điện lực huyện Bắc Mê. Để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, cung cấp các dịch vụ điện. Từ ngày 28.9.2018, Điện lực huyện Bắc Mê chính thức triển khai việc tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu về dịch vụ điện cho khách hàng tại Trung tâm Hành chính công của huyện...

28/09/2018
Hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin tại Bảo hiểm Xã hội tỉnh

BHG - Trong những năm qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh luôn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động nghiệp vụ; nhằm nâng cao chất lượng quản lý, điều hành cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp và người dân. BHXH tỉnh đã triển khai đồng loạt các giải pháp về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng CNTT trong toàn hệ thống trên cơ sở rà soát từng quy trình, thủ tục các lĩnh vực nghiệp vụ; đặc biệt là thu BHXH, Bảo hiểm Y tế (BHYT)... 

28/09/2018
Thành lập Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 1072/QĐ-TTg thành lập Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử trên cơ sở kiện toàn Ủy ban Quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin. Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch Ủy ban. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm Phó Chủ tịch Ủy ban. Ủy viên Thường trực kiêm Tổng thư ký Ủy ban là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

28/08/2018
Tinh gọn bộ máy nơi địa đầu Tổ quốc – Kỳ 1: Thực tiễn tạo quyết sách

BHG - Cuối tháng 9 vừa qua, tỉnh ta đã sáp nhập một số cơ quan thuộc khối Đảng với chính quyền tương đồng chức năng, nhiệm vụ, tạo thành cơ quan mới, gồm: UBKT - Thanh tra tỉnh; Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh… Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt quan trọng, nhằm đổi mới, sắp xếp các cơ quan trong hệ thống chính trị tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 6 (khóa XII). Trong quá trình hoạt động, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện, bền vững của mảnh đất địa đầu cực Bắc Tổ quốc. 

27/10/2018