Luôn lấy sự hài lòng của người dân làm đích đến

09:25, 12/10/2017

BHG - “Muốn chứng thực nhanh, không phải đi lại nhiều lần thì đến phường Trần Phú”, câu nói truyền miệng của nhiều người dân đã góp phần khẳng định “điểm sáng” Trần Phú trong “bức tranh” cải cách hành chính (CCHC) của thành phố Hà Giang.

Thực hiện kế hoạch CCHC của thành phố, ngay từ đầu năm 2017, phường Trần Phú đã triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo, linh hoạt, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC). Việc CCHC đảm bảo tính công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng trong tổ chức thực hiện cơ chế “một cửa”; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, công tâm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, chống các biểu hiện phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ; triển khai hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin; niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời các TTHC; tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên, đột xuất đối với cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cán bộ bộ phận “một cửa” phường Trần Phú giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ bộ phận “một cửa” phường Trần Phú giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Có mặt tại bộ phận “một cửa” phường Trần Phú vào sáng thứ 2 khi có rất đông người dân đến làm việc. Theo quan sát của chúng tôi, không chỉ có cán bộ của bộ phận “một cửa” làm việc mà lãnh đạo phường cũng đang có mặt giải quyết TTHC cho người dân. Tinh thần, thái độ của cán bộ, công chức và người dân đều vui vẻ, hòa đồng. Nhiều người được giải quyết hồ sơ ngay trong buổi sáng, không mất thời gian đi lại nhiều lần.  

Chủ tịch UBND phường Trần Phú, Tạ Quang Hạnh cho biết: Mọi cán bộ, công chức trong cơ quan đều nêu cao ý thức và trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân, vì nhân dân. Chúng tôi không có khái niệm ngày nghỉ, đối với nhiều trường hợp, nhiều vấn đề cần giải quyết gấp thì dù ngày nghỉ lãnh đạo phường cũng luôn có mặt để giải quyết kịp thời cho người dân. Cán bộ, nhất là cán bộ tại bộ phận “một cửa” luôn phải trau dồi đạo đức, nghiệp vụ, tác phong làm việc, gần dân, giúp đỡ, hướng dẫn tận tình, chu đáo và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân. Khi có nhiều người dân đến, lãnh đạo phường sẽ trực tiếp sang bộ phận “một cửa”, cùng giải quyết công việc; khi phải dự các cuộc họp quan trọng hay đi cơ sở, lãnh đạo phường đến giải quyết công việc vào cuối giờ làm việc... mọi TTHC đều được trả kết quả trước và đúng thời gian quy định.

Dẫn phóng viên tham quan các phòng làm việc, lãnh đạo phường Trần Phú cho biết thêm: UBND phường đã trích kinh phí lắp đặt camera tại nhiều vị trí, vừa đảm bảo an ninh, đồng thời quản lý giờ giấc, cách thức làm việc và thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, vì vậy hiện không có tình trạng cán bộ, công chức đi làm muộn, hút thuốc lá nơi công sở và sử dụng rượu bia vào buổi trưa. Hàng năm, mỗi cán bộ, công chức đều phải đăng ký kế hoạch cá nhân về thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và lấy đó làm một trong những căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Xác định CCHC là khâu đột phá, đóng vai trò quan trọng trong phát triển KT–XH, phường Trần Phú đã vào cuộc quyết liệt, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đẩy lùi sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức và lối sống đối với cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cải cách tổ chức bộ máy - nhiệm vụ cấp thiết trong "hành trình" cải cách hành chính hiện nay

BHG - Cải cách tổ chức bộ máy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và cấp thiết nhằm thực hiện chủ trương sắp xếp lại các cơ quan hành chính, giảm các đầu mối đơn vị sự nghiệp và thực hiện tinh giản biên chế. Những năm qua, Sở Nội vụ đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ và có hiệu quả công tác cải cách tổ chức bộ máy.

25/08/2017
Đột phá về cải cách hành chính từ quyết tâm đến hiệu quả

BHG- Sau hơn một năm triển khai thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn II (2016 – 2020) của UBND tỉnh, với việc phân công rõ trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện các nội dung, nhiệm vụ; đến nay, công tác CCHC Nhà nước trên địa bàn tỉnh đang có bước đột phá, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giao dịch với cơ quan hành chính theo hướng hành chính phục vụ, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH của địa phương.

24/08/2017
Đơn giản hóa TTHC liên quan đến quản lý dân cư của Bộ Giao thông vận tải

Chính phủ vừa thông qua Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải (Phương án đơn giản hóa).

23/08/2017
Đơn giản hóa TTHC 13 lĩnh lực thuộc quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Theo Nghị quyết số 78/NQ-CP của Chính phủ, một số thủ tục hành chính thuộc 13 lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ được đơn giản hóa.

23/08/2017