Quang Bình đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của các cấp chính quyền
BHG - Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt của công tác CCHC đối với việc thúc đẩy sự phát triển KT-XH của địa phương, trong thời gian qua, nhất là tại Đại hội Đảng bộ huyện Quang Bình lần thứ III, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra mục tiêu tổng quát đó là: “Đẩy mạnh CCHC, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý điều hành của các cấp chính quyền”, đồng thời xác định “CCHC gắn với thu hút đầu tư”.
Cán bộ TTHCC huyện Quang Bình tích cực thực hiện nhiệm vụ giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân khi đến làm việc tại Trung tâm. |
Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của nghị quyết, cấp ủy, chính quyền huyện Quang Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên dịa bàn huyện tập trung đẩy mạnh công tác CCHC, trong đó, tập trung vào rà soát, kiện toàn chức năng nhiệm vụ, tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị trực thuộc cũng như tập trung rà soát thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, trong đó năm 2016 đã tổ chức sát nhập, thành lập Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên huyện; sáp nhập, thành lập Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch; tổ chức thí điểm mô hình hợp nhất chức danh Trưởng ban Tổ chức kiêm Trưởng phòng Nội vụ; tổ chức hợp nhất các chức danh những người hoạt động cấp xã, thôn, bản. Đồng thời, huyện đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cho bộ phận “Một cửa” ở cấp xã. Đến nay toàn huyện đã có 9/15 xã, thị trấn có bộ phận “Một cửa” được đầu tư khang trang, hiện đại để phục vụ nhân dân. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai đồng bộ, hiện nay việc chuyển giao, xử lý văn bản hành chính được thực hiện trên phần mềm điện tử Ioffice đến tất cả các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện và hệ thống họp trực tuyến đến các xã, thị trấn... đã góp phần phục vụ tốt hơn việc giao dịch hành chính với nhân dân cũng như nâng cao được hiệu quả quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước, tiết kiệm giảm thiểu được thời gian, chi phí hành chính liên quan.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC, thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy và căn cứ nhiệm vụ thực tiễn tại Trung tâm, ngày 16.5.2017, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 857/QĐ-UBND về việc kiện toàn nhân sự làm việc tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính, theo đó nhân sự hoạt động của Trung tâm bao gồm 8 người, trong đó có 1 giám đốc Trung tâm do đồng chí Phó chánh Văn phòng HĐND – UBND huyện kiêm nhiệm, 1 Phó giám đốc Trung tâm do đồng chí chuyên viên Văn phòng HĐND – UBND huyện kiêm nhiệm và trưng tập 6 công chức, viên chức từ các cơ quan chuyên môn của huyện phụ trách các lĩnh vực: Tài nguyên, môi trường; công thương, quản lý xây dựng; hộ tịch, chứng thực, hành chính tư pháp; lao động, tiền lương, người có công, bảo trợ xã hội; kinh tế, kế hoạch, đầu tư; thuế và phí.
Trao đổi với phóng viên về hoạt động của Trung tâm trong thời gian qua, đồng chí Lê Văn Đức, Giám đốc TTHCC của huyện cho biết: Từ khi có Quyết định của UBND huyện về việc nâng cấp “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính” thành “Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính”, Trung tâm đã kiện toàn lại cơ cấu tổ chức, đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ cho hoạt động, phân công cụ thể cho các cơ quan chuyên môn triển khai thực hiện có hiệu quả các công việc được giao. Đồng thời ban hành quy chế hoạt động của Trung tâm, trong đó quy định cụ thể quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, nhiệm vụ của nhân sự làm việc tại Trung tâm và các mối quan hệ phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.
Với sự cố gắng nỗ lực của các bộ phận, từ đầu năm đến nay Trung tâm đã tiếp nhận 426 hồ sơ các loại trên các lĩnh vực, trong đó có 152 hồ sơ trong lĩnh vực bảo trợ xã hội, 189 hồ sơ lĩnh vực đất đai, 36 hồ sơ lĩnh vực chứng thực, 25 hồ sơ lĩnh vực kinh tế cá thể... và đã giải quyết 382 hồ sơ, hiện đang tiếp tục giải quyết 44 hồ sơ trên các lĩnh vực. Trong quá trình giải quyết các hồ sơ, cán bộ của các bộ phận đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình, hướng dẫn người dân đến làm các thủ tục nhanh gọn, được người dân tin tưởng. Trao đổi với phóng viên, một số người dân đến làm thủ tục các lĩnh vực về đất đai, bảo trợ xã hội tại TTHCC cho biết: Từ khi có TTHCC đi vào hoạt động người dân đỡ phải đi lại nhiều, mọi thủ tục khi người dân đến đây làm đều được cán bộ hướng dẫn cụ thể và giải quyết rất nhanh gọn, không gây phiền hà...
Để thực hiện tốt công tác CCHC trong thời gian tới và những năm tiếp theo, đồng chí Lê Văn Đức, Giám đốc Trung tâm cho biết thêm: Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục quán triệt cho cán bộ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp của cán bộ làm việc tại Trung tâm; nâng cao chất lượng phục vụ các dịch vụ công đảm bảo đúng luật, đúng quy định, đem lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân và công dân đến liên hệ công tác. Bên cạnh đó thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính để xem xét, bổ sung các thủ tục hành chính khác giải quyết tại Trung tâm, điều chỉnh cho phù hợp với quy định tại từng thời điểm đối với các thủ tục hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp.
Bài, ảnh: Hiến Chương
Ý kiến bạn đọc