Hà Giang

Hiệu ứng tích cực từ việc xây dựng Chính quyền liêm chính, kiến tạo

08:07, 19/09/2017

BHG - 8 tháng đầu năm nay, tỉnh ta đã cấp mới Giấy chứng nhận (GCN) đăng ký đầu tư cho 19 dự án với tổng số vốn gần 1,3 nghìn tỷ đồng, trong đó có 3 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, tổng vốn trên 102 tỷ đồng. Trước đó, năm 2016, có 32 dự án trong nước, tổng vốn đăng ký trên 2,9 nghìn tỷ đồng cũng được cấp GCN đầu tư và đang triển khai trên địa bàn tỉnh... Kết quả trên một lần nữa khẳng định, quyết tâm cải cách hành chính, xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo và tinh thần làm việc trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đã tạo niềm tin cho nhà đầu tư.

Theo ông Nguyễn Tiến Lợi, Giám đốc Sở KH-ĐT, thời gian gần đây, cơ quan này đang phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, một số huyện, thành phố, tích cực làm việc với nhiều nhà đầu tư trong, ngoài nước, từng bước hoàn thiện thủ tục pháp lý và triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh. Sau nhiều năm kiên trì giới thiệu hình ảnh một Hà Giang năng động, đổi mới, cải cách mạnh mẽ, mảnh đất xa xôi phía cực Bắc Tổ quốc đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các nhà đầu tư; sau những cuộc tiếp xúc, giới thiệu tiềm năng với cam kết mạnh mẽ của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tỉnh về xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất nhằm thu hút đầu tư (THĐT), đến nay đã có nhiều tập đoàn lớn đến tìm hiểu môi trường, triển khai dự án. Trong số các nhà đầu tư đến Hà Giang, đã xuất hiện nhiều tên tuổi lớn như Tập đoàn TH, Vingroup, Tập đoàn Banyan Tree, Tập đoàn Hào Hưng...

Nhằm triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh một cách hệ thống, chuyên nghiệp, Tập đoàn TH đã thành lập Công ty TNHH Dược liệu công nghệ cao Hà Giang. Dựa trên kết khảo sát thực tế cuối tháng 8 vừa qua, Tập đoàn TH đã đề xuất đầu tư 4 dự án như, dự án trồng và chế biến dược liệu với tổng diện tích khoảng 10 nghìn ha, suất đầu tư dự kiến 1 tỷ đồng/ha đất được giao. Dự án trồng chè với tổng diện tích dự kiến 1.200 ha tại các xã thuộc huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần. Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa với số lượng đàn bò 10 nghìn con, nhà máy chế biến sữa công suất 200 tấn/ngày, trang trại có quy mô trên 60 ha, nhà máy chế biến sữa khoảng 10 ha đặt tại xã Phong Quang (Vị Xuyên). Vùng nguyên liệu phục vụ đàn bò khoảng 1 nghìn ha tập trung tại các xã Phong Quang, Phương Tiến, Đạo Đức, Thuận Hòa (Vị Xuyên). Trong đó, Tập đoàn đã xác định 384 ha đất xung quanh khu vực trạng trại có thể áp dụng công nghệ chế biến hiện đại để làm vùng nguyên liệu lõi cho đàn bò. Bên cạnh đó, Tập đoàn TH cũng đề nghị tỉnh cho sử dụng trên 197 ha thuộc quy hoạch sân bay Phong Quang làm vùng đồng cỏ tập trung và đề xuất triển khai Dự án sân golf 18 lỗ, tổng diện tích trên 100 ha tại xã Phong Quang... Hồ sơ đăng ký đầu tư các dự án sẽ sớm được Tập đoàn TH trình tỉnh thẩm định, cấp chủ trương và GCN đăng ký đầu tư.

Đối với các dự án của Tập đoàn Vingroup, hiện Dự án Trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở thương mại Shop House đã được tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư; Dự án Công viên nước Hà Phương đã được tập đoàn khảo sát toàn bộ diện tích trong phạm vi công viên và các vị trí đất lân cận. Sau chuyến khảo sát, ngành chức năng của tỉnh đã cung cấp bản đồ, thông tin khu đất, danh mục các dự án xung quanh theo yêu cầu của tập đoàn. Tại buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Vingroup mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã giao các sở, ngành, UBND thành phố thực hiện các bước xử lý tài sản Nhà nước, lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư triển khai dự án.

Hiện nay, Tập đoàn Banyan Tree, nhà đầu tư hàng đầu khu vực Châu Á -Thái Bình Dương trong lĩnh vực phát triển, quản lý khách sạn, khu nghỉ dưỡng, Spa cao cấp đã hoàn thành việc khảo sát đầu tư tại tỉnh ta. Theo các thông tin được công bố, Tập đoàn Banyan Tree hiện có gần 30 khách sạn và khu nghỉ dưỡng, 65 Spa, hơn 80 gallery và 3 sân golf. Sau chuyến khảo sát của tập đoàn, Sở KH-ĐT đã kết nối buổi làm việc giữa Tập đoàn Banyan Tree và Tập đoàn TH, Công ty Du lịch Miền đất Việt, nhằm giới thiệu các cơ hội hợp tác đầu tư khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp tại thành phố Hà Giang và các địa phương trên địa bàn tỉnh. Theo đánh giá của đại diện Tập đoàn Banyan Tree, tiến độ thực hiện các trình tự, thủ tục pháp lý đầu tư đang tiến triển theo hướng tích cực. Trong thời gian tới, Sở KH-ĐT sẽ phối hợp với UBND các huyện Quản Bạ, Mèo Vạc, các Sở Y tế, VH-TT và DL xử lý các quan ngại theo đề xuất của tập đoàn.

Sau cuộc tiếp xúc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh mới đây, Tập đoàn Hào Hưng, nhà đầu tư đến từ thành phố Hồ Chí Minh hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực chế biến nguyên liệu giấy, ván ghép thanh, xây dựng cầu cảng với 27 chi nhánh trên toàn quốc và hơn 3 nghìn cán bộ, công nhân viên đã thành lập Công ty TNHH Hào Hưng Hà Giang. Hiện Công ty đang triển khai rà soát quỹ đất gồm 3.421 ha tại huyện Quang Bình, 1.613 ha tại huyện Xín Mần. Khi có kết quả thông báo chính thức về diện tích đất được lựa chọn, Sở KH-ĐT sẽ phối hợp cùng tập đoàn hoàn thiện hồ sơ đăng ký đầu tư dự án. Ngoài ra, tập đoàn mong muốn tỉnh tạo điều kiện, sớm bàn giao mặt bằng sạch với diện tích 28 ha tại cụm công nghiệp Tân Bắc nhằm triển khai dự án đầu tư.

Ngoài ra, một loạt các dự án THĐT như: Làng văn hóa đa trải nghiệm Lô Lô Chải của Công ty Cổ phần Carbon Việt Nam; Nhà máy chế biến dược liệu của Công ty Cổ phần Dược liệu Bông Sen Vàng; khu phức hợp làng văn hóa du lịch cộng đồng gắn làng nghề truyền thống của Công ty Du lịch và Lữ hành Miền đất Việt; khu bảo tồn và du lịch sinh thái Chiêu Lầu Thi của Công ty Cổ phần Du lịch Chiêu Lầu Thi; Dự án Trồng và chế biến dược liệu của Công ty Cổ phần Y học Bản địa... cũng đang được ngành chức năng, các huyện, thành phố và chủ đầu tư tích cực đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị, sớm hoàn thiện hồ sơ, trình UBND tỉnh cấp GCN đăng ký đầu tư.

Nhằm tiếp tục triển khai các hoạt động THĐT vào địa bàn, tỉnh ta đã, đang chỉ đạo ngành chức năng, tích cực chuẩn bị Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2017, dự kiến tổ chức vào cuối tháng 11 tới. Sở KH-ĐT đã, đang phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan, xây dựng nội dung, kịch bản, đề xuất danh mục dự án THĐT. Đồng thời, tiến hành khảo sát thực địa tại các huyện, thành phố, lựa chọn dự án đảm bảo tính khả thi, đưa vào danh mục THĐT của tỉnh. Trong đó, ưu tiên lựa chọn 10 dự án trình UBND tỉnh xem xét, cấp kinh phí thực hiện khảo sát, thiết kế sơ bộ, xây dựng phối cảnh để nhà đầu tư triển khai ngay khi có nhu cầu - ông Nguyễn Tiến Lợi cho biết thêm.

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung tâm hành chính công tỉnh đẩy mạnh ứng dụng CNTT để rút ngắn các dịch vụ công trực tuyến

BHG - Trung tâm hành chính công (TTHCC) tỉnh phải là đơn vị đi đầu trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách hành chính, sớm đưa Hà Giang rút ngắn dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh cải cách hành chính, đó là quan điểm chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy đối với TTHCC tỉnh. 

26/06/2017
Cải cách tổ chức bộ máy - nhiệm vụ cấp thiết trong "hành trình" cải cách hành chính hiện nay

BHG - Cải cách tổ chức bộ máy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và cấp thiết nhằm thực hiện chủ trương sắp xếp lại các cơ quan hành chính, giảm các đầu mối đơn vị sự nghiệp và thực hiện tinh giản biên chế. Những năm qua, Sở Nội vụ đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ và có hiệu quả công tác cải cách tổ chức bộ máy.

25/08/2017
Đột phá về cải cách hành chính từ quyết tâm đến hiệu quả

BHG- Sau hơn một năm triển khai thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn II (2016 – 2020) của UBND tỉnh, với việc phân công rõ trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện các nội dung, nhiệm vụ; đến nay, công tác CCHC Nhà nước trên địa bàn tỉnh đang có bước đột phá, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giao dịch với cơ quan hành chính theo hướng hành chính phục vụ, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH của địa phương.

24/08/2017
Khai mạc Hội nghị tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cải cách hành chính

BHG- Sáng 22.7, UBND tỉnh tổ chức khai mạc Hội nghị Tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cải cách hành chính cho công chức, viên chức của các cơ quan trong tỉnh. 

24/07/2017