Đồng Văn chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

07:47, 19/09/2017

BHG - Trong những năm qua, huyện Đồng Văn được đánh giá là huyện biên giới phát triển ổn định và toàn diện trên các lĩnh vực; diện mạo đô thị ngày một khang trang, sạch đẹp; đời sống nhân dân được nâng cao, một lòng đi theo Đảng. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn đảm bảo, chủ quyền biên giới được giữ vững. Có được thành công, kết quả đó ngoài sự nỗ lực, vượt khó vươn lên, biến khó khăn thành cơ hội, lợi thế phát triển của các tầng lớp nhân dân, còn yếu tố quan trọng khác do huyện đã làm tốt công tác tiếp nhận và giải quyết các kiến nghị, đơn thư khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở.

Đồng chí Hoàng Văn Thịnh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, huyện đã nghiêm túc triển khai, cụ thể hóa Luật Tiếp công dân thông qua việc ban hành nội quy, lịch tiếp công dân, công khai đường dây nóng của lãnh đạo UBND huyện tại Ban tiếp công  dân, trụ sở UBND các xã, thị trấn; bố trí một Trưởng ban tiếp công dân là Phó Văn phòng HĐND - UBND và một chuyên viên Văn phòng có trình độ nghiệp vụ kiêm nhiệm tiếp công dân hàng ngày. Việc tiếp công dân luôn đảm bảo khách quan, bình đẳng, không phân biệt đối xử; luôn tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật. Ban tiếp công dân phối hợp chặt chẽ với Thanh tra huyện tích cực tham mưu giúp Chủ tịch UBND huyện đôn đốc, theo dõi công tác xử lý giải quyết đơn thư tố cáo của các cơ quan chuyên môn. Việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất của người đứng đầu UBND huyện có lịch cụ thể, mỗi tháng có hai ngày tiếp công dân vào thứ 5 tuần đầu tiên và tuần thứ 4 của tháng được thông báo rộng rãi đến nhân dân trên địa bàn.

 Đối với cấp xã, thị trấn, huyện chỉ đạo giao cho công chức Tư pháp kiêm nhiệm công tác tiếp nhận, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; hướng dẫn người dân đến làm các thủ tục hành chính trong lĩnh vực do mình phụ trách, đảm bảo không để xảy ra sai sót, kịp thời. Đặc biệt, mỗi khi tiếp nhận đơn thư kiến nghị, tố cáo phải luôn đọc kỹ và gặp gỡ nguyên đơn, bị đơn, nắm rõ sự việc để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn hướng giải quyết. Vì vậy, trong nhiều năm qua, trên địa bàn huyện đã giảm đáng kể tình trạng khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp.

Tính trong năm 2016 và 8 tháng của năm 2017, Thường trực UBND huyện trực tiếp tiếp 62 lượt công dân; đã giải quyết xong 82/90 đơn thư (số còn lại đang xem xét giải quyết), chủ yếu là đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, chế độ chính sách đối với người nghèo, học sinh, thương, bệnh binh, người có công với cách mạng. Đặc biệt, qua công tác tiếp công dân, thực hiện đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, cơ quan hành chính Nhà nước với người dân đã có sự chuyển biến mạnh mẽ; nhiều vụ việc phức tạp, dư luận xã hội quan tâm được giải quyết nhanh gọn, dứt điểm. Trong năm 2016 và đầu năm 2017, đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ  tịch UBND huyện đối thoại với người dân xã Lũng Cú, Sà Phìn, Phố Là, thị trấn Đồng Văn. Qua đối thoại trực tiếp trả lời, giải quyết những đề nghị, kiến nghị của người dân nên đã hoàn thành rất nhiều công việc đề ra...

Những kết quả, chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở huyện Đồng Văn thể hiện tinh thần, trách nhiệm, sâu sát cơ sở của cán bộ, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đối với những vấn đề người dân, dư luận xã hội quan tâm. Đây sẽ là những kinh nghiệm để huyện Đồng Văn tiếp tục vận dụng thực hiện, góp phần làm ổn định chính trị, tạo môi trường tốt phục vụ cho mục tiêu phát triển nhanh, bền vững.

         HOÀNG NGỌC 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung tâm hành chính công tỉnh đẩy mạnh ứng dụng CNTT để rút ngắn các dịch vụ công trực tuyến

BHG - Trung tâm hành chính công (TTHCC) tỉnh phải là đơn vị đi đầu trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách hành chính, sớm đưa Hà Giang rút ngắn dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh cải cách hành chính, đó là quan điểm chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy đối với TTHCC tỉnh. 

26/06/2017
Cải cách tổ chức bộ máy - nhiệm vụ cấp thiết trong "hành trình" cải cách hành chính hiện nay

BHG - Cải cách tổ chức bộ máy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và cấp thiết nhằm thực hiện chủ trương sắp xếp lại các cơ quan hành chính, giảm các đầu mối đơn vị sự nghiệp và thực hiện tinh giản biên chế. Những năm qua, Sở Nội vụ đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ và có hiệu quả công tác cải cách tổ chức bộ máy.

25/08/2017
Đột phá về cải cách hành chính từ quyết tâm đến hiệu quả

BHG- Sau hơn một năm triển khai thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn II (2016 – 2020) của UBND tỉnh, với việc phân công rõ trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện các nội dung, nhiệm vụ; đến nay, công tác CCHC Nhà nước trên địa bàn tỉnh đang có bước đột phá, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giao dịch với cơ quan hành chính theo hướng hành chính phục vụ, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH của địa phương.

24/08/2017
Khai mạc Hội nghị tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cải cách hành chính

BHG- Sáng 22.7, UBND tỉnh tổ chức khai mạc Hội nghị Tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cải cách hành chính cho công chức, viên chức của các cơ quan trong tỉnh. 

24/07/2017