Hà Giang

Cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh về "Đột phá cải cách hành chính phục vụ phát triển KT-XH"

17:50, 07/04/2017

BHG- Ngày 10.4 tới, 19 đơn vị, sở, ngành sẽ cử cán bộ ra hoạt động tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh, tiếp đến là các cơ quan Trung ương hoạt động trên địa bàn tỉnh; đây là bước đột phá của tỉnh ta nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng công vụ, minh bạch hành chính công, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp khi đến giao dịch, từ đó thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ các sở, ngành được cử đến làm việc tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh.
Cán bộ các sở, ngành được cử đến làm việc tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh.

Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế “một cửa”, một cửa liên thông được Chính phủ xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 – 2020. Tại tỉnh ta, cơ chế “một cửa” đã được thực hiện khá đồng bộ tại hầu hết các sở và cơ quan ngang sở thuộc UBND tỉnh góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí cho Nhà nước và xã hội, thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện các giao dịch hành chính, kinh tế, dân sự. Đặc biệt đã làm thay đổi và củng cố niềm tin của công dân, tổ chức vào chính quyền, đồng thời thể hiện sự năng động và đổi mới hơn vì nhân dân phục vụ. Tuy nhiên, hệ thống TTHC trên một số lĩnh vực vẫn còn phức tạp, gây nhiều khó khăn, phiền hà cho tổ chức, cá nhân; trên một số lĩnh vực, tổ chức, cá nhân vẫn còn tốn khá nhiều thời gian để thực hiện các quy định; vẫn còn một một số sở, ngành chưa phát huy được tính chủ động trong việc tạo ra sự liên kết giữa các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết các TTHC...

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVI với khẩu hiệu hành động “Phát huy sức mạnh toàn dân – Đẩy mạnh cải cách hành chính, vì Hà Giang phát triển” trong đó “Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đã được xác định và thực hiện Chủ trương của Tỉnh ủy về CCHC, ngày 30.5.2016, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra Quyết định thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh Hà Giang trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh Hà Giang. Với nhiệm vụ: Niêm yết công khai các quy định, TTHC (giấy tờ, hồ sơ...); mức thu phí, lệ phí (nếu có) và thời gian giải quyết các loại công việc; quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ; trách nhiệm của các bộ phận, tổ chức, cá nhân liên quan. Hướng dẫn tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc. Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ của tổ chức, cá nhân về giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; của các sở, cơ quan ngang sở thuộc UBND tỉnh. Chuyển hồ sơ đến các sở, cơ quan ngang sở, đơn vị liên quan giải quyết; đồng thời theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện giải quyết thủ tục, hồ sơ đảm bảo nội dung và tiến độ; trả kết quả cho các tổ chức, cá nhân theo đúng thời gian quy định. Tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân đối với các quy định về TTHC và công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm. Xây dựng quy chế tổ chức hoạt động của Trung tâm; mối quan hệ giữa Trung tâm với các sở, ban, ngành liên quan và giữa Trung tâm với các Trung tâm giải quyết TTHC công (hoặc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả) cấp huyện. Phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu các quy định của Nhà nước về CCHC, chính quyền điện tử để tổng hợp, báo cáo đề xuất với UBND tỉnh và cấp có thẩm quyền việc điều chỉnh, bổ sung danh mục, quy trình và các nội dung liên quan trong việc giải quyết TTHC. Thực hiện việc thu phí, lệ phí (nếu có) và các khoản thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật. Tư vấn, cung cấp thông tin cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu khi đến giao dịch tại Trung tâm. Phối hợp tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho công chức, viên chức của Trung tâm và các Trung tâm giải quyết TTHC công (hoặc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả) cấp huyện. Quản lý tổ chức bộ máy, số lượng người làm việc, lao động hợp đồng, tài chính, tài sản của Trung tâm theo quy định của pháp luật và phân cấp của tỉnh. Quản lý việc chấp hành nội quy, quy chế, quy trình, thời gian làm việc, mối quan hệ phối hợp phục vụ tổ chức, cá nhân đối với công chức trưng tập từ các phòng chuyên môn thuộc các sở, cơ quan ngang sở làm việc tại Trung tâm. Thực hiện các nhiệm vụ khác do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh giao theo quy định của pháp luật.

Trụ sở Trung tâm Hành chính công của tỉnh vừa được cải tạo, sửa chữa đưa vào sử dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Trụ sở Trung tâm Hành chính công của tỉnh vừa được cải tạo, sửa chữa đưa vào sử dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Chỉ sau một thời gian ngắn cải tạo, nâng cấp trụ sở và chuẩn bị nhân sự, đến hết tháng 8.2016 đã có 10 sở, ngành đưa TTHC ra Trung tâm Hành chính công của tỉnh để giải quyết các thủ tục, gồm: Kế hoạch và Đầu tư; Tài nguyên và Môi trường; Tài chính; Nội vụ; Xây dựng; Giao thông Vận tải; Công thương; Lao động, Thương binh và Xã hội; Thông tin & Truyền thông và Ban Quản lý Khu kinh tế. Các TTHC được giải quyết của các đơn vị tại Trung tâm Hành chính công được công khai trên website: www.dichvucong.hagiang.gov.vnĐồng chí Đỗ Thái Hòa, Giám đốc Trung tâm Hành chính công của tỉnh cho biết: Trong tổng số 1.086 hồ sơ đã tiếp nhận và xử lý trong quý I/2017 có 1.079 hồ sơ (chiếm 99,23%) được giải quyết đảm bảo đúng hạn và trước hạn. Sự giảm thiểu thời gian giải quyết TTHC cùng với thái độ phục vụ trách nhiệm, nhiệt tình của cán bô, CCVC và người lao động tại Trung tâm đã làm gia tăng sự hài lòng của khách hàng tới giao dịch. Trong quý I/2017 không có khách hàng nào khiếu nại về chất lượng phục vụ tại Trung tâm; các cơ quan, đơn vị đã nhận thức rõ vai trò của đơn vị trong quy trình giải quyết TTHC, do vậy việc giải quyết TTHC được rút ngắn hơn trước; các đơn vị thường xuyên cử cán bộ chủ chốt nắm bắt tình hình, nhằm kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của bộ phận một cửa và khách hàng đến giao dịch...

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh CCHC phục vụ người dân và doanh nghiệp, ngày 22.3.2017, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã có Văn bản số 998/UBND-NC, chỉ đạo đưa TTHC của 9 cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh và các cơ quan Trung ương đóng chân trên địa bàn ra thực hiện cơ chế một cửa tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh từ ngày 10.4.2017. Các sở, ngành bổ sung đó là: Tư Pháp, Ngoại Vụ, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Y tế, Nông nghiệp và PTNT, Thanh tra tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh. Đồng thời khuyến khích các cơ quan Trung ương hoạt động trên địa bàn như Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan, Ngân hành Nhà nước... cử cán bộ ra Trung tâm hoạt động phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm hiện tại, các đơn vị đã hoàn tất TTHC và đăng tải trên website www.dichvucong.hagiang.gov.vn đồng thời mỗi đơn vị đã cử 2 cán bộ, CCVC có trình độ, chuyên môn cao (1 chính, 1 dự phòng) đến làm việc, giải quyết TTHC tại Trung tâm; công tác sửa chữa, lắp đặt hệ thống trang thiết bị, máy móc, đến nay được các đơn vị đang triển khai hoàn tất để kịp đưa vào sử dụng vào ngày 10.4. Đặc biệt trong đợt này, Sở Giao thông Vận tải sẽ bổ sung thêm thủ tục giải quyết cấp Giấy phép lái xe.

VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh cải cách hành chính, vì Hà Giang phát triển

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 xác định: "Phát huy sức mạnh toàn dân – Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), vì Hà Giang phát triển"... Dù mới đi qua năm "bản lề" của nhiệm kỳ nhưng thực hiện nhiệm vụ trọng tâm CCHC theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đang tạo động lực quan trọng để Hà Giang bước nhanh trên lộ trình phát triển toàn diện.

31/12/2016
Vì mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ

BHG- Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết đang được toàn ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tập trung thực hiện. BHXH Hà Giang được ghi nhận là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác CCHC, sử dụng giao dịch điện tử, góp phần nâng cao chất lượng phụ vụ nhân dân.

28/12/2016
Đưa thủ tục hành chính thêm 9 Cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh ra thực hiện cơ chế một cửa tại Trung tâm Hành Chính công

BHG - Ngày 22.3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã có Văn bản số 998/UBND-NC, chỉ đạo đưa thủ tục hành chính của 9 cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh và các cơ quan Trung ương đóng chân trên địa bàn ra thực hiện cơ chế một của tại Trung tâm Hành Chính công của tỉnh (Trung tâm) từ ngày 10.4.2017.

27/03/2017
Quang Bình khai trương hệ thống hội nghị truyền hình đến cấp xã

BHG - Ngày 24.3, huyện Quang Bình phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, VNPT Hà Giang đã tổ chức Khai trương hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến đến cấp xã.

24/03/2017