Đẩy mạnh số hóa dịch vụ điện năng

09:44, 26/10/2022

BHG - Nhờ triển khai nhiều giải pháp số hóa dịch vụ điện năng, công tác dịch vụ khách hàng tại Công ty Điện lực (PC) Hà Giang đã từng bước được nâng cao. Qua đó, không chỉ nâng cao chất lượng cung cấp điện năng mà còn gia tăng chất lượng các dịch vụ điện, giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc theo dõi, giám sát và tiếp cận các dịch vụ điện.

Lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Giang kiểm tra thông số trước khi đóng điện Trạm biến áp 110kV Khu công nghiệp Bình Vàng (Vị Xuyên).
Lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Giang kiểm tra thông số trước khi đóng điện Trạm biến áp 110kV Khu công nghiệp Bình Vàng (Vị Xuyên).

Thực hiện định hướng của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam và Tổng Công ty Ðiện lực miền Bắc là đẩy mạnh ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ vào mọi hoạt động của ngành Điện. PC Hà Giang đã phối hợp với các ngân hàng, các đơn vị có ví điện tử đang ký kết thu hộ, triển khai truyền thông, tuyên truyền về trả tiền điện qua ngân hàng, ví điện tử; vận động các khách hàng mở thẻ ngân hàng, áp dụng các chương trình thấu chi để khuyến khích khách hàng sử dụng tài khoản ngân hàng để trả tiền điện; tuyên truyền và mở tài khoản Mobile Money, đây là kênh thanh toán có mức phủ sóng rộng đến địa bàn các xã để nâng cao tỉ lệ khách hàng. Đồng thời, giao chỉ tiêu đến từng cá nhân cán bộ, công nhân viên trong PC Hà Giang; mỗi cá nhân chịu trách nhiệm hỗ trợ người thân, bạn bè, khách hàng mở thẻ trả tiền điện, chịu trách nhiệm chăm sóc khách hàng đã hỗ trợ hướng dẫn mở thẻ. Với nhiều giải pháp đồng bộ trong tuyên truyền và triển khai dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, hết tháng 9.2022, PC Hà Giang có 100.679/172.184 khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian; 26.603/172.184 khách hàng thanh toán qua trích nợ tự động; 5.211/5.224 khách hàng thanh toán tiền các dịch vụ phát sinh không dùng tiền mặt, đạt tỉ lệ 99,8%.

Bên cạnh đó, từng bước thay thế lắp đặt công tơ cơ khí sang công tơ điện tử đo xa, nhằm tạo sự minh bạch, tự động hóa công tác khai thác, vận hành hệ thống phân phối điện, tiện lợi trong công tác tính toán tổn thất, tạo sự hài lòng và tin tưởng cho khách hàng. Tính đến hết tháng 9, toàn Công ty đang quản lý 182.908 công tơ  các loại, trong đó: Công tơ nội bộ là 1.644 công tơ và công tơ bán điện là 181.264 công tơ; công tơ 1 pha có 30.464 công tơ cơ khí, 140.850 công tơ điện tử (chiếm tỷ lệ 82.21% tổng số công tơ 1 pha); công tơ 3 pha có 11.542 công tơ điện tử (chiếm tỷ lệ 100% trên tổng số công tơ 3 pha).

Chăm sóc khách hàng qua zalo cũng là một trong các giải pháp được PC Hà Giang đẩy mạnh vừa nhằm thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc khách hàng, vừa tối ưu hóa chi phí. Toàn Công ty có 53.259 khách hàng đăng ký nhận thông báo tình hình sử dụng điện cho khách hàng qua zalo, riêng tháng 9.2022 có 2.627 khách hàng đăng ký mới. Số lượt tin nhắn thông báo đến khách hàng qua zalo là 555.183 lượt, tiết kiệm trên 166 triệu đồng phải trả cho nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn SMS. Do đặc thù là tỉnh miền núi, đa số khách hàng khu vực nông thôn là người dân tộc thiểu số, bất đồng ngôn ngữ, trình độ dân trí thấp, điều kiện kinh tế còn khó khăn, thường xuyên thay đổi số điện thoại, nhiều khu vực còn chưa phủ sóng viễn thông, số lượng khách hàng sử dụng điện thoại thông minh còn hạn chế thì kết quả này phần nào thể hiện những nỗ lực của PC Hà Giang trong công tác này.

Bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) phấn khởi: “Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt phù hợp xu thế hiện nay, tôi không cần trực tiếp đi nộp tiền điện như trước đây, rất mất thời gian mà đến ngày tài khoản ngân hàng tự động thanh toán tiền điện. Dịch vụ hiện đại này không chỉ tiết kiệm ngân sách cho nhà nước mà còn giúp người dân giảm thời gian đi lại và quản lý chi tiêu dễ dàng qua theo dõi tin nhắn từng tháng trên điện thoại”.

Với chủ trương số hóa các dịch vụ điện và những kết quả bước đầu đạt được cho thấy quyết tâm của ngành Điện trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, giúp khách hàng dễ dàng, thuận tiện hơn trong việc đăng ký sử dụng các dịch vụ điện, nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện năng. Thời gian tới, PC Hà Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh số hóa vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, tập trung nỗ lực chuyển tải thông tin dịch vụ của ngành Điện, đẩy mạnh truyền thông trên mọi phương tiện để thông tin đến được với từng khách hàng, giúp khách hàng nhận thức được lợi ích về sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm. Chỉ đạo các đơn vị Điện lực trực thuộc tiếp cận các đối tượng khách hàng đăng ký mua điện mới để thỏa thuận hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt và phát triển khách hàng đăng ký nhận tin nhắn qua zalo.

Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổ công nghệ số cộng đồng "Cánh tay nối dài" của Nghị quyết 18
BHG - Xác định công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Giang là lấy người dân làm trung tâm, chính vì vậy, những lĩnh vực liên quan đến người dân được xác định ưu tiên trong chuyển đổi số như giải quyết thủ hành chính, y tế, giáo dục, tài chính, ngân hàng, nông nghiệp, môi trường, văn hóa... Để triển khai những vấn đề này, ngày 8.7.2022, UBND tỉnh ban hành công văn về việc thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh...
30/09/2022
Tuần 3, Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về Chuyển đổi số ghi nhận 87.805 lượt thi

BHG - Sáng ngày 29.9, Ban Tổ chức Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về Chuyển đổi số công bố số bài dự thi, số người dự thi và tác giả đạt giải Cuộc thi tuần 3.

29/09/2022
Công ty Điện lực Hà Giang đẩy nhanh tiến độ chuẩn hóa thông tin khách hàng
BHG - Nhằm mục đích tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh, hướng tới cung cấp dịch vụ điện một cách hiện đại, chuyên nghiệp, chuẩn hóa, công khai, minh bạch, dễ dàng và thuận tiện cho khách hàng và người dân; áp dụng những ứng dụng đã được số hóa vào chương trình làm việc, trong đó chuẩn hóa thông tin khách hàng là một  nhiệm vụ hết sức quan trọng, bước đầu tiên để triển khai số hóa, đồng bộ công tác quản lý vận hành giữa hồ sơ quản lý với thực tế hiện trạng lưới điện.
24/10/2022
Quang Bình đẩy mạnh chuyển đổi số
BHG - Nhằm xây dựng, phát triển hạ tầng thông tin hiện đại, đồng bộ kết nối các cơ quan thuộc hệ thống chính trị, tạo nền tảng phát triển chính quyền điện tử một cách tổng thể, toàn diện, cung cấp dữ liệu đưa hoạt động các cấp chính quyền lên môi trường số, đảm bảo an toàn thông tin, cải tiến các dịch vụ đáp ứng nhu cầu thực tế phục vụ người dân và doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT – XH. Huyện Quang Bình huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS).
24/10/2022