Chàng trai Cờ Lao khởi nghiệp từ chè rừng

15:44, 12/04/2023

BHG - Cáo Diu Giang là chàng trai dân tộc Cờ Lao, sinh ra và lớn lên trên mảnh đất có những cây chè Shan tuyết cổ thụ ở thôn Đán Khao, xã Thượng Sơn (Vị Xuyên),... Tiếp xúc với cây chè và nghề làm chè từ nhỏ đã giúp Giang có quyết tâm khởi nghiệp với cây chè Shan tuyết và chè rừng.

Cáo Diu Giang và mẻ Bạch trà đinh vừa thành phẩm.
Cáo Diu Giang và mẻ Bạch trà đinh vừa thành phẩm.

Đán Khao là thôn có chè Shan tuyết cổ thụ sinh trưởng trong màn sương với khí hậu quanh năm mát mẻ nên cho chất lượng rất tốt. Với độ cao và khí hậu đó, vùng núi Đán Khao còn có các loại chè rừng đặc sản như chè Móng rồng, chè Bạch tiên có hương vị đặc biệt và giá trị cao đang được nhiều người sành chè ưa thích. Cáo Diu Giang từ nhỏ đã học nghề làm chè từ ông bà, bố mẹ nên khi lớn lên anh bắt tay vào làm chè với tâm thế quý trọng và luôn muốn đưa nhiều sản phẩm chè quê hương đến với khách hàng. Cùng những sản phẩm truyền thống từ chè Shan tuyết như: Chè xanh, trà ống lam, chè Sống đời thì giờ đây, khi mở xưởng chế biến, bắt tay khởi nghiệp bằng nghề làm chè với tư duy người trẻ tuổi nhanh nhạy, nắm bắt được xu thế khách hàng, Giang chủ động sản xuất nhiều dòng chè đặc sản có giá trị cao như Bạch trà đinh, trà tiên, trà Móng rồng tạo sự đa dạng về sản phẩm và nâng cao thu nhập từ chè rừng.

Với xưởng sản xuất, sân phơi trung bình vào vụ chè, Giang sản xuất từ 300 kg - 1 tấn chè tươi. Để sản xuất ra sản phẩm đảm bảo chất lượng và mẫu mã đẹp, ngoài sử dụng chảo gang, bom sao, củi thì Giang mạnh dạn đầu tư thêm bom sao ga và tủ sấy để tăng sản lượng, tạo ra chè thành phẩm chất lượng và đẹp hơn. Chia sẻ về các dòng trà cổ thụ và chè rừng ở Thượng Sơn, Cáo Diu Giang cho biết: Chè Móng rồng và chè Bạch tiên mọc hoang nhiều trên núi cao của các thôn, hằng năm vào mùa Đông, khi chè Shan tuyết không mọc, bà con sẽ chuyển sang thu hái chè rừng, Giang cũng đã bắt tay vào thu mua, sản xuất chè rừng nên giá trị cũng cao, đầu ra ổn định.

Cái khó nhất hiện nay ở thôn Đán Khao chưa có điện lưới để phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Hiện nay anh vẫn đang dùng máy điện mini, do điện năng thấp nên ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất. Bên cạnh đó để đầu tư thêm máy móc hiện đại, công suất lớn cũng khó khi không có điện lưới, xa khu vực cung cấp các loại khí đốt. Về đầu ra, Giang chủ động đưa các sản phẩm của mình lên bán online trên Zalo, Facebook, bên cạnh đó anh cũng thường xuyên kết nối với khách hàng, liên hệ với nhiều quán trà và cả khách hàng từ Trung Quốc.

Khởi nghiệp ở nông thôn vốn đã khó về nguồn vốn đầu tư và đầu ra sản phẩm, nhưng với sức trẻ và lòng quyết tâm đưa sản phẩm chè sạch đến người tiêu dùng, góp phần phát triển kinh tế từ sản phẩm đặc trưng của quê hương, Cáo Diu Giang từng ngày vẫn phấn đấu sản xuất chè với tiêu chí sạch và đảm bảo chất lượng của vùng chè cổ thụ.

Bài, ảnh: TRÀ NHÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thanh niên người Dao khởi nghiệp từ du lịch cộng đồng
BHG - Sinh ra và lớn lên tại thôn Quang Vinh, xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì), chàng thanh niên dân tộc Dao đỏ Triệu Tà Pú (sinh năm 1991) luôn ấp ủ ước mơ khởi nghiệp với khát vọng vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Sau gần 1 năm thực hiện các công đoạn xây dựng, tháng 9.2019, homestay của anh chính thức hoạt động, đón những vị khách đầu tiên. Những tín hiệu vui ban đầu đã tiếp thêm sức mạnh cho anh Pú trong hướng đi phát triển du lịch cộng đồng gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa bản địa tốt đẹp.
27/09/2022
Quả ngọt từ sức trẻ mạnh dạn ứng dụng công nghệ và khởi nghiệp
BHG - Sau hơn 5 năm khởi nghiệp, chàng trai Nguyễn Xuân Tiến, sinh năm 1991 nay đã trở thành chủ sở hữu của hơn 3.000 m2 nhà lưới trồng các loại dưa tại xã Phong Quang và Phương Tiến (Vị Xuyên). Có được kết quả này bởi Tiến đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ, đổi mới trong sản xuất với “Vườn dưa 4.0".
26/08/2022
Tuổi trẻ cực Bắc hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp
BHG - Mặc dù điều kiện KT – XH nhiều khó khăn nhưng với tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng với quyết tâm vươn lên lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương đã giúp nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế để xây dựng cuộc sống ấm no.
26/08/2022
Bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và chuyển đổi số cho thanh niên khởi nghiệp
BHG - Sáng 26.8, Tỉnh đoàn tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và chuyển đổi số cho thanh niên khởi nghiệp. Tham dự có lãnh đạo Tỉnh đoàn; Chi nhánh Viettel Hà Giang và điểm cầu tại các huyện, thành phố.
26/08/2022