Hà Giang

Quyết tâm làm giàu từ nuôi gà thả đồi

10:24, 14/03/2022

BHG - Nhận thấy những tiềm năng sẵn có ở quê hương, vợ chồng anh Trần Văn Sơn và chị Nguyễn Thị Ít, thôn Châng, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) quyết định xây dựng mô hình chăn nuôi gà đồi kết hợp trồng cây ăn quả.

Đàn gà của gia đình anh Sơn, chị Ít.
Đàn gà của gia đình anh Sơn, chị Ít.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, từ nhỏ, chị Ít đã biết giúp đỡ gia đình làm những công việc đồng áng và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Do đó, chị luôn có niềm đam mê đặc biệt với nông nghiệp. Năm 2016, sau khi kết hôn, vợ chồng anh chị luôn trăn trở làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Nghĩ là làm, được sự giúp đỡ của gia đình và chút vốn tích lũy được, tháng 9.2021, vợ chồng anh Sơn mạnh dạn cải tạo đồi trồng vầu gần nhà thành trang trại nuôi gà với diện tích khu khoảng 400 m2. Để tiết kiệm tối đa, vợ chồng anh sử dụng những nguyên liệu sẵn có để quy hoạch lại khu nuôi. Vốn chăm chỉ, chịu khó, vợ chồng anh Sơn tự mày mò cách ươm gà; sau nửa tháng dày công chăm sóc, những con giống đầu tiên được thả lên đồi. Sau 2 tháng, số lượng gà ở trang trại đã có hơn 1.000 con.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Sơn cho biết: “Việc nuôi gà thả đồi cũng tương tự như nuôi gà truyền thống, đó là gà được nuôi thả trong không gian rộng, nguồn thức ăn chủ yếu là ngô, thóc, cám tổng hợp, chất xơ từ rau, cỏ non. Do đó, thịt gà rất chắc và ngọt thịt.

Bên cạnh những thuận lợi về việc tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có, việc đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi gà thả đồi cũng gặp không ít khó khăn. Chị Ít tâm sự, vì nuôi gà vào mùa Đông - xuân, thời tiết tương đối lạnh nên việc làm thế nào giữ ấm cho gà thực sự là bài toán khó. Có lúc thời tiết quá lạnh, gà bị chết rất nhiều... khó khăn chồng chất khó khăn.

Nhận thấy khu đồi nuôi gà còn nhiều đất trống, vợ chồng anh Sơn quyết định xây dựng thêm chuồng để nuôi chó thương phẩm. Ban đầu anh chị nuôi 30 con, nhờ thức ăn nhiều chất dinh dưỡng, đàn chó phát triển nhanh, hiện đã xuất chuồng 16 con, mỗi con trị giá từ 800 - 1 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh Sơn còn trồng thêm nhiều loại cây ăn quả như nhãn, Hồng xiêm, mít, kết hợp vừa tạo bóng mát cho gà, vừa thu trái ăn. Ngoài ra, gia đình anh Sơn và chị Ít còn đào ao, nuôi cá, đặc biệt là loại cá Bỗng có giá trị kinh tế cao.

Đến nay, việc chăn thả gà đồi kết hợp với các mô hình tế của vợ chồng anh Sơn bước đầu đã mang lại những thành quả tích cực. Không những thế, việc làm của đôi vợ chồng trẻ còn trở thành tấm gương điển hình dám nghĩ dám làm của nông dân vùng cao, biết tận dụng diện tích đất rừng ở địa phương để xây dựng mô hình phát triển kinh tế và vươn lên làm giàu.

Bài, ảnh: Vân Hậu (Sinh viên thực tập)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Vườn dưa 4.0" ở Hà Giang, ý tưởng đoạt giải Nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp trong thanh niên

BHG - Hiện nay, việc ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo là một trong những yêu cầu cấp thiết để hòa vào dòng chảy phát triển kinh tế của đất nước. Bài toán về năng suất, chất lượng, cũng như tăng sức cạnh tranh của hàng hóa nông sản sẽ tìm ra lời giải từ việc đẩy mạnh ứng dụng KHCN, chuyển đổi số, năng động nắm bắt thị trường. Người tiên phong cho ý tưởng khởi nghiệp ứng dụng KHCN, đổi mới, sáng tạo ở Hà Giang là anh Nguyễn Xuân Tiến, Giám đốc HTX Hợp tác xã Thanh niên Phương Tiến, thôn Nà Thài, xã Phương Tiến (Vị Xuyên).

28/12/2021
KH&CN là người bạn đồng hành giúp thanh niên đổi mới, sáng tạo trong khởi nghiệp

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định một trong những nhiệm vụ đột phá trọng tâm phát triển đất nước trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 là việc phát triển kinh tế số, xã hội số, huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển đất nước. Thanh niên là một trong những lực lượng quan trọng, đi đầu ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN), chuyển đổi số, với khát vọng lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

26/11/2021
Chung kết cuộc thi Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp năm 2021

BHG - Ngày 26.11, Tỉnh đoàn tổ chức trực tuyến vòng Chung kết cuộc thi Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên của tỉnh năm 2021.  Sau một thời gian triển khai, trải qua các vòng thi của cuộc thi Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp có 10 ý tưởng xuất sắc, đại diện cho tinh thần khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên trong tỉnh lọt vào vòng chung kết. 

26/11/2021
Viên Anh Minh với mô hình trồng dâu tây hữu cơ gắn với du lịch trải nghiệm

BHG - Thời gian gần đây lên Quản Bạ du lịch, địa điểm được giới thiệu tham quan ngoài khu du lịch nghỉ dưỡng H’Mông Village; làng du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm thì khu vườn dâu tây hữu cơ đang cho độ thu hái của chàng trai trẻ Viên Anh Minh, sinh năm 1995 ở xã Quản Bạ (huyện Quản Bạ) cũng được nhiều người ghé tham quan trải nghiệm và thu hái dâu tây.

25/02/2022