Hà Giang

Lý Hồng Thu nắm bắt xu thế để làm giàu

14:33, 22/12/2021

BHG - Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ) là điểm du lịch cộng đồng nổi bật của huyện, bởi đây là điểm dừng chân quen thuộc đối với du khách trong vài năm trở lại đây. Cùng với đó, du khách đến đây còn được hòa mình vào những phong tục tập quán, nét văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào Dao bản địa. Người góp phần làm khởi sắc tiềm năng du lịch của bản làng nằm ở Cao nguyên đá Đồng Văn này chính là chị Lý Hồng Thu. 

Chị Lý Hồng Thu (đầu tiên bên trái) nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Hội Phụ nữ.
Chị Lý Hồng Thu (đầu tiên bên trái) nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Hội Phụ nữ.

Chị Lý Hồng Thu dân tộc Dao, năm nay 31 tuổi, sinh ra và lớn lên ở thôn Nặm Đăm. Với mong muốn phát triển du lịch nhưng không làm mất đi cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa của dân tộc, vì vậy chị đã mạnh dạn mở dịch vụ kinh doanh du lịch cộng đồng Homestay. Năm 2017, là năm đầu tiên chị Thu chính thức hoạt động du lịch cộng đồng với tên gọi “Hong Thu Homestay”, mới đầu hoạt động gặp không ít khó khăn do chưa có nhiều khách vì chưa biết cách quảng bá về dịch vụ, ăn, nghỉ và thiếu vốn đầu tư, sắp xếp đồ đạc trong nhà chưa gọn gàng sạch sẽ, chưa đáp ứng được những yêu cầu của khách du lịch. Trước những khó khăn đó, chị Thu tự nghiên cứu tài liệu, tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn làm dịch vụ du lịch, tham dự các hội thảo, diễn đàn, tham quan học hỏi kinh nghiệm các tỉnh bạn và mạnh dạn học hỏi kinh nghiệm những người làm du lịch đi trước, thường xuyên theo dõi các thông tin du lịch để nắm bắt thông tin và cập nhật kịp thời để tìm ra hướng đi trong phát triển dịch vụ, du lịch để bắt kịp những nhu cầu của du khách trong và ngoài nước.

Chị Lý Hồng Thu chia sẻ: “Để thu hút cũng như phục vụ khách du lịch, gia đình tôi đã tổ chức các hoạt động như: Đốt lửa trại, mời đội văn nghệ dân gian của thôn đến biểu diễn cho du khách nhằm góp phần giữ gìn bản sắc văn hoá của dân tộc mình qua những câu hát, điệu múa, giúp du khách cảm nhận được phần nào văn hóa đặc trưng của người Dao nơi đây. Các hoạt động trải nghiệm mà du khách đến đây được khám phá rất bình dị, mộc mạc trong cuộc sống thường nhật như: Trải nghiệm cày ruộng, cấy, gặt lúa, bắt cá, thu ngô, trồng rau; nấu các món ăn mang đậm hương vị của dân tộc; ngủ nhà sàn theo phong cách dân tộc Dao. Vì vậy, mỗi tháng trung bình gia đình đón khoảng 50 - 70 lượt khách, thu nhập trung bình 200 – 250 triệu đồng/năm. Trong đợt bùng phát dịch Covid -19 những tháng cuối năm này, du khách đến với Homestay ít hơn so với trước đây, nhưng với xu thế thích ứng an toàn, linh hoạt như hiện nay bản thân tôi sẽ tự chủ động quảng bá, đón khách du lịch một cách linh hoạt hơn và gắn với đó là công tác phòng, chống dịch được đặt lên hàng đầu”.

Đến nay, cuộc sống của chị Thu đã và đang dần thay đổi. Thay vì rụt rè nép mình sau bậu cửa như trước đây, bây giờ chị Thu có thể chủ động tự lên thực đơn nấu các món ăn đón khách, tự hạch toán sổ sách chi tiêu, chụp hình rồi viết quảng cáo trên mạng xã hội. Cùng với đó, chị Thu cũng không ngừng tiếp thu từ những lời góp ý chân thành của du khách để hoàn thiện Homestay của mình hơn.

Ngoài việc phát triển du lịch cộng đồng, chị Lý Hồng Thu cũng là một trong những hội viên hội phụ nữ tiêu biểu của thôn, xã và của huyện Quản Bạ. Chị Thu đã tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua, hoạt động của Hội. Cùng với đó thường xuyên cùng với chị em trong Chi hội vận động hội viên, phụ nữ trong thôn hăng hái thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế, gắn với giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao. Tại Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Hà Giang nhiệm kỳ 2021 – 2026 vừa qua, chị Thu vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác phụ nữ các cấp trong 5 năm vừa qua.

Sự nhanh nhẹn, nhạy bén, nắm bắt cơ hội, dám nghĩ, dám làm của chị Thu là tấm gương sáng về ý chí vươn lên làm giàu, quyết tâm vượt khó trên chính mảnh đất quê hương của mình. Điều đó đã tiếp thêm động lực, truyền cảm hứng cho các thế hệ thanh niên tại địa phương trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Bài, ảnh:  HỒNG CỪ


Cùng chuyên mục

Khởi nghiệp với nghề chăm sóc thú cưng ở Hà Giang

BHG - Bác sĩ thú y không phải là một nghề mới, tuy nhiên tại Hà Giang vẫn còn rất ít người theo đuổi nghề này. Nhìn nhận được những tiềm năng còn bỏ ngỏ, chị Phùng Thị Hảo – chủ phòng khám Thú y Hà Giang (Tổ 8, phường Nguyễn Trãi, TP. Hà Giang) là một trong những người tiên phong đưa dịch vụ thú y trở nên phổ biến hơn tới người dân ở Hà Giang.

31/03/2021
KH&CN là người bạn đồng hành giúp thanh niên đổi mới, sáng tạo trong khởi nghiệp

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định một trong những nhiệm vụ đột phá trọng tâm phát triển đất nước trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 là việc phát triển kinh tế số, xã hội số, huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển đất nước. Thanh niên là một trong những lực lượng quan trọng, đi đầu ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN), chuyển đổi số, với khát vọng lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

26/11/2021
Chung kết cuộc thi Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp năm 2021

BHG - Ngày 26.11, Tỉnh đoàn tổ chức trực tuyến vòng Chung kết cuộc thi Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên của tỉnh năm 2021.  Sau một thời gian triển khai, trải qua các vòng thi của cuộc thi Ý tưởng thanh niên khởi nghiệp có 10 ý tưởng xuất sắc, đại diện cho tinh thần khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên trong tỉnh lọt vào vòng chung kết. 

26/11/2021
Hoàng Minh Dương với mô hình nuôi Ba Ba

BHG - Thời gian qua, phong trào khởi nghiệp trên địa bàn huyện Xín Mần phát triển mạnh mẽ, nhiều mô hình do đoàn viên, thanh niên làm chủ đã mang lại hiệu quả, từng bước nâng cao đời sống. Điển hình như mô hình nuôi Ba Ba của đoàn viên Hoàng Minh Dương (sinh năm 1997), thôn Nậm Sái, xã Nà Chì (Xín Mần) đã trở thành tấm gương điển hình "dám nghĩ, dám làm", làm giàu trên quê hương.

19/07/2021