KH&CN là người bạn đồng hành giúp thanh niên đổi mới, sáng tạo trong khởi nghiệp

13:22, 26/11/2021

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định một trong những nhiệm vụ đột phá trọng tâm phát triển đất nước trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 là việc phát triển kinh tế số, xã hội số, huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển đất nước. Thanh niên là một trong những lực lượng quan trọng, đi đầu ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN), chuyển đổi số, với khát vọng lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày 12.1.2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 16/KH-UBND, về đẩy mạnh ứng dụng KH&CN và đổi mới sáng tạo trong các doanh nghiệp, HTX tỉnh Hà Giang đến năm 2025. Trong Kế hoạch này, có nội dung xây dựng “hệ sinh thái khởi nghiệp” cho thanh niên. Đây cũng chính là một trong những kế hoạch nhằm cụ thể hóa những mục tiêu phát triển KT - XH mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII đã đề ra.

Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp do Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức được tổ chức bằng hình thức trực tuyến.
Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp do Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức được tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 11 doanh nghiệp, 45 tổ HTX, 82 HTX và 685 hộ kinh doanh do thanh niên làm chủ, làm ăn có hiệu quả. Thanh niên đang khẳng định vai trò, sức trẻ trên các mặt trận, trong đó có phát triển kinh tế. Nhiều địa bàn có phong trào thanh niên phát triển kinh tế tốt, như: Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên, thành phố Hà Giang, Đồng Văn... Nhiều điển hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế đã và đang trở thành những đầu tầu, thúc giục phong trào vượt khó, vươn lên lập thân, lập nghiệp của đoàn viên thanh niên ở các địa phương.

Đoàn viên thanh niên Hà Giang tham quan mô hình làm kinh tế giỏi thanh niên làm chủ
Đoàn viên thanh niên Hà Giang tham quan mô hình làm kinh tế giỏi thanh niên làm chủ

Theo Kế hoạch số 16 về đẩy mạnh ứng dụng KH&CN và đổi mới, sáng tạo trong các doanh nghiệp, HTX tỉnh Hà Giang đến năm 2025. Kế hoạch có nội dung về xây dựng “Hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo”, trong đó tập trung vào lực lượng thanh niên. Ngay sau khi có kế hoạch số 16/KH-UBND, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các Huyện, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc tuyên truyền cho ĐVTN về nội dung của Kế hoạch với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tạo điều kiện cho ĐVTN và nhân dân hiểu rõ mục đích, nội dung, cơ chế chính sách của của tỉnh về ứng dụng đẩy mạnh dứng dụng KH&CN, đổi mới, sáng tạo nhằm phục vụ phát triển KT - XH.

Có thể khẳng định, Kế hoạch số 16/KH-UBND là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng bộ, chính quyền tỉnh và các cấp, các ngành đã và đang giúp cho ĐVTN có cơ hội tham gia các hoạt động hỗ trợ cho phát triển kinh tế của thanh niên. Ví dụ như các đợt thăm quan, học tập kinh nghiệm từ các mô hình ứng dụng KH&CN và đổi mới sáng tạo thành công. Đặc biệt, các startup là thanh niên có cơ hội được hỗ trợ về KH&CN và đổi mới sáng tạo; được hướng dẫn các quy trình, cách tiếp thị, cách tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh… Bên cạnh đó, với nhiệm vụ của Kế hoạch số 16 của UBND tỉnh là xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các ĐVTN và các startup sẽ có cơ hội được tham gia các lớp tập huấn về ứng dụng KH&CN, đổi mới sáng tạo phục vụ cho việc xây dựng, phát triển các cơ sở sản xuất, kinh doanh của mình; các doanh nghiệp HTX của thanh niên sẽ có cơ hội được ươm tạo các ý tưởng, được hòa nhập với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia.

Đến nay, thực hiện Kế hoạch số 16 của UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng và tổ chức Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” trong ĐVTN năm 2021. Cuộc thi dành cho đối tượng là ĐVTN ở các địa phương có ý tưởng khởi nghiệp và muốn khởi nghiệp, hoặc đã khởi nghiệp; các đối tượng dự thi Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp”. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Tỉnh đoàn đã mạnh dạn triển khai Cuộc thi bằng hình thưc trực tuyến. Cuộc thi được tổ chức theo 3 vòng, Ban Giám khảo cuộc thi đã lựa chọn 10 đề án khởi nghiệp xuất sắc của thí sinh để vào vòng chung kết. Tại vòng chung kết, các thí sinh sẽ tiếp tục hoàn thiện đề án khởi nghiệp và bảo vệ ý tưởng khởi nghiệp của mình trước Ban Giám khảo bằng hình thức trực tuyến.

Có thể khẳng định, thông qua Cuộc thi này tạo sân chơi quan trọng thúc đẩy việc ứng dụng KH&CN, kích thích sự đổi mới, sáng tạo, tư duy năng động, truyền nguồn cảm hứng kinh doanh cho thế hệ trẻ của tỉnh nhà và thông qua việc lập các “Ý tưởng khởi nghiệp”. Gắn với Kế hoạch 16 của UBND tỉnh, Cuộc thi năm nay đặc biệt chú trọng và quan tâm đến các ý tưởng có tính đổi mới sáng tạo và các ý tưởng áp dụng chuyển đổi số trong các khâu số hóa tài liệu, quy trình, tiêu thụ sản phẩm…

Thông qua việc thực hiện Kế hoạch số 16/KH-UBND, về đẩy mạnh ứng dụng KH&CN và đổi mới, sáng tạo trong các doanh nghiệp, HTX tỉnh Hà Giang đến năm 2025 và Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp, các startup của Hà Giang sẽ có thêm những kinh nghiệm, kiến thức về kinh doanh trong khởi nghiệp, về việc vận dụng KH&CN, về vai trò của chuyển đổi số, ứng dụng thành tựu khoa học cho phát triển kinh tế, lập nghiệp của bản thân. Quan trọng hơn nữa, thông qua cuộc thi các startup được tập huấn xây dựng đề án hoàn chỉnh và cơ hội được cố vấn là các lãnh đạo các sở nghành có liên quan, các doanh nghiệp đã thành công tư vấn hoàn thiện, kiến thức về kinh doanh từ đó có cơ hội kết nối với các nhà đầu tư cho dự án và hỗ trợ thành lập doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những điểm nhấn quan trọng của hoạt động Đoàn trong việc thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ tỉnh.

 Đỗ Thị Hương, Bí thư Tỉnh đoàn Hà Giang


Cùng chuyên mục

Khởi nghiệp với nghề chăm sóc thú cưng ở Hà Giang

BHG - Bác sĩ thú y không phải là một nghề mới, tuy nhiên tại Hà Giang vẫn còn rất ít người theo đuổi nghề này. Nhìn nhận được những tiềm năng còn bỏ ngỏ, chị Phùng Thị Hảo – chủ phòng khám Thú y Hà Giang (Tổ 8, phường Nguyễn Trãi, TP. Hà Giang) là một trong những người tiên phong đưa dịch vụ thú y trở nên phổ biến hơn tới người dân ở Hà Giang.

31/03/2021
Hoàng Minh Dương với mô hình nuôi Ba Ba

BHG - Thời gian qua, phong trào khởi nghiệp trên địa bàn huyện Xín Mần phát triển mạnh mẽ, nhiều mô hình do đoàn viên, thanh niên làm chủ đã mang lại hiệu quả, từng bước nâng cao đời sống. Điển hình như mô hình nuôi Ba Ba của đoàn viên Hoàng Minh Dương (sinh năm 1997), thôn Nậm Sái, xã Nà Chì (Xín Mần) đã trở thành tấm gương điển hình "dám nghĩ, dám làm", làm giàu trên quê hương.

19/07/2021
Tiếp thêm động lực cho thanh niên khởi nghiệp

BHG - Nhằm góp phần thúc đẩy ứng dụng khoa học & công nghệ, đổi mới sáng tạo, trong đó có việc thúc đẩy thanh niên sáng tạo khởi nghiệp, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 16/KH-UBND/2021 về đẩy mạnh ứng dụng khoa học & công nghệ và đổi mới, sáng tạo trong các doanh nghiệp, HTX tỉnh Hà Giang đến năm 2025, trong đó có hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dành cho thanh niên.

17/11/2021
Bàn Văn Hoàng khởi nghiệp nơi đất khó

BHG - Sinh ra ở thôn vùng cao còn nhiều khó khăn, thiếu thốn; bằng sự quyết tâm, anh Bàn Văn Hoàng, dân tộc Dao, thôn Cao Bành, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) đã khởi nghiệp thành công trên mảnh đất cằn của mình.

16/07/2021