Nguyễn Xuân Tiến thành công từ mô hình nông nghiệp công nghệ cao

15:54, 05/08/2021

BHG - Sau hơn 4 năm khởi nghiệp, chàng thanh niên trẻ Nguyễn Xuân Tiến, sinh năm 1991 nay đã trở thành “ông chủ” của gần 4.000 m2 nhà lưới trồng các loại dưa tại xã Phong Quang và Phương Tiến (Vị Xuyên).

Anh Nguyễn Xuân Tiến giới thiệu đặc tính của từng loại dưa.
Anh Nguyễn Xuân Tiến giới thiệu đặc tính của từng loại dưa.

Khi còn là sinh viên, nhận thấy nhu cầu về thực phẩm sạch ngày càng cao; sau khi tốt nghiệp trường Đại học Mỏ địa chất Hà Nội, Nguyễn Xuân Tiến ước mơ khởi nghiệp bằng nông nghiệp công nghệ cao. Qua tìm hiểu trên các trang mạng và đi thực tế tại một số tỉnh, thành phố phát triển mạnh về nông nghiệp công nghệ cao, Tiến đầu tư làm hơn 1.500m2 nhà lưới tại xã Phương Tiến để trồng các loại dưa như: Dưa lưới, Dưa chuột, Dưa lê… Thành công bước đầu đã mở ra hướng đi mới để chàng thanh niên trẻ mở rộng thêm hơn 2.000m2 nhà lưới tại xã Phong Quang. Tại đây, Tiến đưa một số loại dưa mới vào trồng, chủ đạo là giống Dưa lê Bạch Ngọc và Dưa lưới. Các loại dưa này đều sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao. 

Chia sẻ với chúng tôi, Tiến cho biết: “Khi mới bước khởi nghiệp, tôi gặp một số khó khăn như nguồn vốn, thiếu kinh nghiệm nên cũng trải qua nhiều thất bại. Trồng dưa đòi hỏi phải có kinh nghiệm thực tế, cần sự tỉ mỉ và thật sự tâm huyết thì mới có thể thành công được. Không nản chí, tôi quyết tâm tìm tòi, học hỏi đặc tính của các giống dưa. Đến nay, tôi đã có những vườn dưa xanh mướt, đạt năng suất, chất lượng khá tốt”.

Với sự cố gắng, nỗ lực, sau hơn 4 năm gắn bó với những mảnh vườn, đến nay Nguyễn Xuân Tiến thành công trên con đường đã lựa chọn. Mô hình được đầu tư bài bản, khoa học, đặc biệt được sản xuất theo hướng an toàn, sản phẩm dễ tiêu thụ và có chỗ đứng ổn định trên thị trường; hàng năm thu nhập ổn định từ vườn dưa trên 200 triệu đồng. Thời gian tới, Tiến tiếp tục mở rộng thêm diện tích trồng các loại rau, củ, quả sạch để phục vụ người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Mai Hương, Bí thư Đoàn xã Phong Quang, cho biết: “Mô hình trồng dưa trong nhà lưới của đoàn viên Nguyễn Xuân Tiến tuy mới trồng tại xã Phong Quang, nhưng bước đầu cho thấy hiệu quả rõ nét. Đây là một trong những mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ trong thanh niên, góp phần xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn xã”.

Bài, ảnh: Thu Liễu - Mai Anh (Huyện Vị Xuyên)


Cùng chuyên mục

Khởi nghiệp với nghề chăm sóc thú cưng ở Hà Giang

BHG - Bác sĩ thú y không phải là một nghề mới, tuy nhiên tại Hà Giang vẫn còn rất ít người theo đuổi nghề này. Nhìn nhận được những tiềm năng còn bỏ ngỏ, chị Phùng Thị Hảo – chủ phòng khám Thú y Hà Giang (Tổ 8, phường Nguyễn Trãi, TP. Hà Giang) là một trong những người tiên phong đưa dịch vụ thú y trở nên phổ biến hơn tới người dân ở Hà Giang.

31/03/2021
Triệu Quang Vinh khởi nghiệp từ chế biến chè hữu cơ

BHG - Năm 2008, hồ thủy điện Nặm An, xã Tân Thành (Bắc Quang) dâng nước, gần 20 ha đất trồng lúa của thôn Nặm An nằm dưới lòng hồ. Diện tích đất lúa của thôn bị thu hẹp, anh Triệu Quang Vinh, dân tộc Dao, người con của quê hương Nặm An luôn trăn trở tìm hướng đi mới để thoát nghèo.

20/01/2021
Hoàng Minh Dương với mô hình nuôi Ba Ba

BHG - Thời gian qua, phong trào khởi nghiệp trên địa bàn huyện Xín Mần phát triển mạnh mẽ, nhiều mô hình do đoàn viên, thanh niên làm chủ đã mang lại hiệu quả, từng bước nâng cao đời sống. Điển hình như mô hình nuôi Ba Ba của đoàn viên Hoàng Minh Dương (sinh năm 1997), thôn Nậm Sái, xã Nà Chì (Xín Mần) đã trở thành tấm gương điển hình "dám nghĩ, dám làm", làm giàu trên quê hương.

19/07/2021
Vương Quốc Hiếu với khát vọng làm giàu trên nương rau
BHG - Thời gian qua, "luồng gió" khởi nghiệp trên địa bàn huyện Quản Bạ đã và đang lan tỏa mạnh mẽ; đây cũng là hướng phát triển sinh kế dành cho thanh niên có sức trẻ, ý chí vươn lên làm giàu. Trong đó, có thể kể đến niềm khao khát, ý chí quyết tâm và khát vọng làm giàu trên chính nương ngô, mảnh ruộng nơi vùng quê của thanh niên Vương Quốc Hiếu, thôn Bó Lách, xã Quyết Tiến. 
18/02/2021