Hà Giang

Bàn Văn Hoàng khởi nghiệp nơi đất khó

16:57, 16/07/2021

BHG - Sinh ra ở thôn vùng cao còn nhiều khó khăn, thiếu thốn; bằng sự quyết tâm, anh Bàn Văn Hoàng, dân tộc Dao, thôn Cao Bành, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) đã khởi nghiệp thành công trên mảnh đất cằn của mình.

Anh Bàn Văn Hoàng giới thiệu mô hình nuôi dúi.
Anh Bàn Văn Hoàng giới thiệu mô hình nuôi dúi.

Đến thăm mô hình nuôi dúi của anh Hoàng, chúng tôi không khỏi bất ngờ bởi trước những ô chuồng dúi gần 100 con của gia đình. Anh Hoàng cho biết: Ấp ủ ước mơ đã lâu, nhưng chưa có điều kiện thực hiện. Năm 2020, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, tôi quyết định mua 20 con dúi về nuôi để khởi nghiệp. Đây là giống dúi được thuần chủng nên rất lành, sức đề kháng với bệnh tật tốt. Hơn nữa, chăm sóc dúi không tốn nhiều công sức; thức ăn khá đơn giản, dễ kiếm, như: Tre, mía, cỏ voi. Bên cạnh đó, thị trường dúi tiềm năng, giá thành cao. 

Sau 1 năm chăm sóc, đến nay trong chuồng đã có trên 90 con. Anh Hoàng chia sẻ thêm: Khó khăn nhất trong quá trình nuôi là lúc dúi sinh sản, nếu không hiểu rõ về đặc tính của loài thì khó có thể thành công, nhất là quá trình chọn giống, chăm sóc dúi con ban đầu. Đối với dúi thịt thì chăm sóc dễ hơn, hiệu quả cũng tương đối nhanh, giá bán từ 450 – 500.000 đồng/kg.

Ngoài nuôi dúi, anh Hoàng còn nuôi thêm 500 con gà Mía thả đồi. Với lợi thế vườn rộng, không tốn nhiều vốn đầu tư chuồng trại, gà được thả tự do, có sức đề kháng với bệnh tật tốt nên lớn nhanh. Theo tính toán, với lứa gà này sau khi xuất bán sẽ thu về khoảng 60 - 70 triệu đồng. Không dừng lại ở quy mô hiện tại, anh sẽ tiếp tục học hỏi, nghiên cứu, tìm hiểu về kỹ thuật, công nghệ để đầu tư thêm về quy mô chuồng trại cũng như con giống.

Chị Nguyễn Thị Ngân, Bí thư Đoàn xã Phương Thiện, cho biết: Ngoài làm kinh tế giỏi, anh Hoàng còn là một Bí thư Chi đoàn thôn năng động. Với vai trò là thủ lĩnh ở cơ sở, dám nghĩ, dám làm, anh đã tạo động lực, đòn bẩy cho nhiều thanh niên trong thôn học tập và làm theo.

Có thể nói, nuôi dúi là mô hình đem lại giá trị kinh tế cao. Hiệu quả từ mô hình nuôi dúi của gia đình anh Hoàng đã mở ra một hướng mới trong chăn nuôi, qua đó nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế hộ.

Bài, ảnh: Bàng Cường (Thành phố Hà Giang)


Cùng chuyên mục

Khởi nghiệp với nghề chăm sóc thú cưng ở Hà Giang

BHG - Bác sĩ thú y không phải là một nghề mới, tuy nhiên tại Hà Giang vẫn còn rất ít người theo đuổi nghề này. Nhìn nhận được những tiềm năng còn bỏ ngỏ, chị Phùng Thị Hảo – chủ phòng khám Thú y Hà Giang (Tổ 8, phường Nguyễn Trãi, TP. Hà Giang) là một trong những người tiên phong đưa dịch vụ thú y trở nên phổ biến hơn tới người dân ở Hà Giang.

31/03/2021
Đoàn viên Lương Văn Quỳnh làm giàu từ mô hình cải tạo vườn tạp

BHG - Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, ngay từ khi còn nhỏ, anh Lương Văn Quỳnh, sinh năm 1990, thôn Lùng Càng, xã Phong Quang (Vị Xuyên) đã mang trong mình ý chí vươn lên làm giàu. Qua tìm hiểu, anh nắm được chủ trương cải tạo vườn tạp gắn với thực hiện xây dựng Nông thôn mới (NTM) đem lại hiệu quả kinh tế cao. Cuối năm 2019, anh Quỳnh đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện cải tạo vườn tạp đã giúp gia đình anh có thu nhập ổn định.

 

24/12/2020
Triệu Quang Vinh khởi nghiệp từ chế biến chè hữu cơ

BHG - Năm 2008, hồ thủy điện Nặm An, xã Tân Thành (Bắc Quang) dâng nước, gần 20 ha đất trồng lúa của thôn Nặm An nằm dưới lòng hồ. Diện tích đất lúa của thôn bị thu hẹp, anh Triệu Quang Vinh, dân tộc Dao, người con của quê hương Nặm An luôn trăn trở tìm hướng đi mới để thoát nghèo.

20/01/2021
Vương Quốc Hiếu với khát vọng làm giàu trên nương rau
BHG - Thời gian qua, "luồng gió" khởi nghiệp trên địa bàn huyện Quản Bạ đã và đang lan tỏa mạnh mẽ; đây cũng là hướng phát triển sinh kế dành cho thanh niên có sức trẻ, ý chí vươn lên làm giàu. Trong đó, có thể kể đến niềm khao khát, ý chí quyết tâm và khát vọng làm giàu trên chính nương ngô, mảnh ruộng nơi vùng quê của thanh niên Vương Quốc Hiếu, thôn Bó Lách, xã Quyết Tiến. 
18/02/2021