Hà Giang

Nâng cao hiệu quả khởi nghiệp của tuổi trẻ thành phố Hà Giang

16:02, 08/03/2021

BHG - Phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp có sức lan tỏa mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả quan trọng thông qua hoạt động khởi nghiệp của tuổi trẻ thành phố Hà Giang (TPHG). Song, hoạt động này đang đối diện không ít khó khăn cần được các cấp, ngành chung tay tháo gỡ.

Cán bộ Đoàn xã Ngọc Đường khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả cao để nhân rộng cho thanh niên trên địa bàn.
Cán bộ Đoàn xã Ngọc Đường khảo sát các mô hình kinh tế hiệu quả cao để nhân rộng cho thanh niên trên địa bàn.

Những năm qua, phong trào khởi nghiệp được triển khai thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn TPHG tham gia. Thông qua hoạt động khởi nghiệp đã hình thành một số mô hình, dự án do ĐVTN làm chủ, tạo việc làm và nâng cao thu nhập, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển KT – XH của thành phố. Đến nay, Thành đoàn Hà Giang có 60 mô hình thanh niên phát triển kinh tế được duy trì hoạt động hiệu quả, gồm 1 công ty, 3 hợp tác xã (HTX) và 56 cơ sở sản xuất, kinh doanh. Nổi bật như mô hình nuôi gà ri thương phẩm của đoàn viên Nguyễn Xuân Bằng (tổ 7, phường Quang Trung) với quy mô từ 1 - 2 nghìn con gà thương phẩm, doanh thu mỗi năm đạt trên 400 triệu đồng; hay HTX Cơ khí của đoàn viên Phạm Văn Hoạch (phường Quang Trung) đã tạo việc làm ổn định cho 8 lao động thường xuyên và 10 lao động thời vụ, đồng thời HTX cũng nhận dạy nghề miễn phí cho các thanh niên trên địa bàn có nhu cầu học nghề… Đặc biệt, phong trào thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn TPHG đã có sự hợp tác, liên kết giữa những hộ kinh doanh cá thể trong cùng một ngành nghề hoặc ngành nghề có sự tương đồng để hỗ trợ kinh doanh, mở rộng tập hợp khách hàng, như: Hội Cơ khí, tóc, spa – thẩm mỹ. Với việc liên kết này bước đầu đã đem lại kết quả tích cực, hiện đang tiếp tục được các thành viên áp dụng.

Thực tế cho thấy, để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, phong trào khởi nghiệp của tuổi trẻ TPHG đang đối diện không ít khó khăn. Cụ thể, trong hơn 3 năm qua, thành phố có trên 300 người độ tuổi dưới 35 đăng ký kinh doanh với hình thức hộ kinh doanh cá thể; song, không ít hộ hoạt động kém hiệu quả, thiếu tính chuyên nghiệp. Đơn cử việc đua nhau sản xuất nhưng manh mún trong nông nghiệp; dịch vụ homestay mọc lên nhiều nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách; kinh doanh thì không nắm bắt được nhu cầu của thị trường dẫn đến thất bại…

Theo Bí thư Thành đoàn Hà Giang, Đỗ Hà Văn: Nhìn chung, ĐVTN trên địa bàn thành phố đều có nhận thức tốt, có đam mê, khát vọng và mong muốn được làm giàu trên chính mảnh đất quê hương; trong đó, hoạt động khởi nghiệp luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt. Bởi vậy, để phát huy trí tuệ, sức trẻ cũng như nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động khởi nghiệp của tuổi trẻ TPHG, các cấp, ngành cần có nhiều giải pháp cụ thể để kịp thời hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Trong đó, cần đổi mới công tác giáo dục hướng nghiệp theo hướng tập trung vào đối tượng và phương pháp hướng nghiệp; từ đó, giúp thay đổi nhận thức và cách tiếp cận ngành nghề cho ĐVTN, mở ra nhiều cánh cửa lựa chọn nghề nghiệp phù hợp cho bản thân. Cùng với đó, cần quan tâm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng và thái độ làm việc cho thanh niên sở tại, đồng thời tổ chức tham quan các mô hình phát triển kinh tế điển hình trong và ngoài thành phố. Đặc biệt, cần có chính sách linh hoạt về cơ chế vay vốn để khích lệ và tạo động lực giúp ĐVTN tham gia mạnh mẽ hơn nữa vào phong trào thanh niên khởi nghiệp…

Bài, ảnh:  TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thi giới thiệu gian hàng khởi nghiệp – sáng tạo của phụ nữ thành phố Hà Giang

BHG - Sáng 30.7, Hội LHPN thành phố Hà Giang tổ chức Hội thi giới thiệu gian hàng khởi nghiệp – sáng tạo và ẩm thực du lịch. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Giang lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025; thành phố Hà Giang được Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây  dựng Nông thôn mới và kỷ niệm 10 năm ngày thành lập thành phố.

 

30/07/2020
Sức trẻ khởi nghiệp trên dòng sông Lô

BHG - Xuất phát từ khát khao và nhiệt huyết của tuổi trẻ, luôn mong muốn biến những khó khăn thành cơ hội làm giàu trên mảnh đất quê hương, đoàn viên Trần Tuấn Minh cùng một số người bạn mạnh dạn đầu tư thành lập HTX Huỳnh Minh phát triển nghề nuôi cá lồng trên sông Lô.

 

29/10/2020
Cô gái Tày và khát vọng đưa hình ảnh Hà Giang ra thế giới

BHG - Giới thiệu, quảng bá hình ảnh Hà Giang với đông đảo bạn bè, du khách thông qua dự án làm du lịch cộng đồng là cách mà cô gái Tày Hoàng Thị Hảo, phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) đang thực hiện để khởi nghiệp, kiến tạo tương lai.

 

28/09/2020
Khởi nghiệp kiến tạo tương lai

BHG - Hỗ trợ thanh niên (TN) khởi nghiệp (KN) là nhiệm vụ quan trọng nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập, góp phần phát triển KT - XH ở địa phương. Những năm qua, tỉnh luôn quan tâm, tạo cơ chế chính sách thuận lợi để hỗ trợ TN khởi nghiệp, kiến tạo tương lai.

 

27/09/2020