Vương Quốc Hiếu với khát vọng làm giàu trên nương rau

16:38, 18/02/2021

BHG - Thời gian qua, “luồng gió” khởi nghiệp trên địa bàn huyện Quản Bạ đã và đang lan tỏa mạnh mẽ; đây cũng là hướng phát triển sinh kế dành cho thanh niên có sức trẻ, ý chí vươn lên làm giàu. Trong đó, có thể kể đến niềm khao khát, ý chí quyết tâm và khát vọng làm giàu trên chính nương ngô, mảnh ruộng nơi vùng quê của thanh niên Vương Quốc Hiếu, thôn Bó Lách, xã Quyết Tiến. Khó có thể tin được, chàng trai sinh năm 1997, năm nay vừa tròn 23 tuổi đã đề ra cho mình 1 mục tiêu kiên định, rõ ràng là phát triển và nâng tầm giá trị thương hiệu nông sản sạch của địa phương.

Vườn rau Ngũ gia bì của Vương Quốc Hiếu.
Vườn rau Ngũ gia bì của Vương Quốc Hiếu.

Cách đây 4 năm, Vương Quốc Hiếu khi đó vừa tròn 19 tuổi đã bạo dạn, nghĩ ra ý tưởng trồng rau Ngũ gia bì, loại rau ít người trồng, có tuổi thọ 20 năm, cho thu hái quanh năm thay cây ngô cằn trên mảnh đất ruộng của gia đình. Hiếu chia sẻ: “Lúc đầu, em bị gia đình phản đối và cho rằng đây là ý nghĩ bồng bột của tuổi mới lớn, nên việc bỏ cả nương ngô đang phát triển canh tác một loại rau mà khi đó có ít người trồng để bán là điều không khả thi. Sau đó em phải tích cực đả thông tư tưởng cho bố mẹ, với sự quyết tâm và tinh thần ham học hỏi, em dành nhiều thời gian theo dõi và tìm hiểu về loại rau Ngũ gia bì trên báo và các trang thông tin về nông nghiệp, với mục tiêu xuyên suốt là làm sao có thể trồng diện tích cây rau này theo hướng nông sản hữu cơ, có quy mô, có đầu ra cho rau”.

Trước sự kiên trì vận động của Vương Quốc Hiếu, bố, mẹ đồng ý để con trai trồng rau trên 5.000 m2. Ban đầu, em dùng tiền tiết kiệm chưa đến 200.000 đồng mua giống về trồng, dùng phân chuồng của gia đình ủ hoai mục rồi làm phân bón. Từ sự “cứng đầu, quyết tâm” của thanh niên Vương Quốc Hiếu, gần 3 năm nay 5.000 m2 rau Ngũ gia bì đã cho thu hoạch. Trung bình 10 ngày rau cho thu hoạch 1 lần, trừ chi phí, công chăm sóc từ cây rau Ngũ gia bì cho khởi nghiệp viên này thu lãi trên 12 triệu/tháng. Nhận thấy, có hiệu quả, năm 2019 Hiếu trồng thêm 5.000 m2 loại rau này. 

Đồng chí Nguyễn Thị Lợi, Bí thư Đoàn xã Quyết Tiến cho biết: Mô hình khởi nghiệp của Vương Quốc Hiếu đã và đang được đánh giá cao. Em cũng là khởi nghiệp viên tiêu biểu của xã đại diện cho ý chí, sự quyết tâm, tinh thần xung kích của tuổi trẻ với khao khát làm giàu trên quê hương mình. Và mô hình rau của Hiếu cũng được nhiều người học tập, mua giống về trồng với mong muốn tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Không dừng lại ở đó, Vương Quốc Hiếu còn khao khát đưa sản phẩm rau của mình ra thị trường với tiêu chí: Không thuốc trừ sâu, không phân bón hóa học và mong muốn sớm đưa cây rau của mình đứng trong danh sách sản phẩm OCOP của huyện.

Bài, ảnh:  H.CHÍNH - H.TÂM (Quản Bạ)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thi giới thiệu gian hàng khởi nghiệp – sáng tạo của phụ nữ thành phố Hà Giang

BHG - Sáng 30.7, Hội LHPN thành phố Hà Giang tổ chức Hội thi giới thiệu gian hàng khởi nghiệp – sáng tạo và ẩm thực du lịch. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Giang lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025; thành phố Hà Giang được Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây  dựng Nông thôn mới và kỷ niệm 10 năm ngày thành lập thành phố.

 

30/07/2020
Sức trẻ khởi nghiệp trên dòng sông Lô

BHG - Xuất phát từ khát khao và nhiệt huyết của tuổi trẻ, luôn mong muốn biến những khó khăn thành cơ hội làm giàu trên mảnh đất quê hương, đoàn viên Trần Tuấn Minh cùng một số người bạn mạnh dạn đầu tư thành lập HTX Huỳnh Minh phát triển nghề nuôi cá lồng trên sông Lô.

 

29/10/2020
Cô gái Tày và khát vọng đưa hình ảnh Hà Giang ra thế giới

BHG - Giới thiệu, quảng bá hình ảnh Hà Giang với đông đảo bạn bè, du khách thông qua dự án làm du lịch cộng đồng là cách mà cô gái Tày Hoàng Thị Hảo, phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) đang thực hiện để khởi nghiệp, kiến tạo tương lai.

 

28/09/2020
Khởi nghiệp kiến tạo tương lai

BHG - Hỗ trợ thanh niên (TN) khởi nghiệp (KN) là nhiệm vụ quan trọng nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập, góp phần phát triển KT - XH ở địa phương. Những năm qua, tỉnh luôn quan tâm, tạo cơ chế chính sách thuận lợi để hỗ trợ TN khởi nghiệp, kiến tạo tương lai.

 

27/09/2020