Hà Giang

Đồng hành cùng thanh niên vùng cao

09:04, 18/06/2020

BHG - Những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp được Huyện đoàn Yên Minh triển khai tích cực và hiệu quả. Từ đó, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã xung kích phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân và tạo việc làm cho nhiều lao động.

Phó Bí thư Đoàn thị trấn Yên Minh Hà Văn Ngọc kiểm tra đàn ong mật.
Phó Bí thư Đoàn thị trấn Yên Minh Hà Văn Ngọc kiểm tra đàn ong mật.

Trong thời gian qua, BTV Huyện đoàn đã tổ chức tuyên truyền, phát động đến toàn thể ĐVTN trên địa bàn các chương trình, đề án phát triển nông nghiệp, nông thôn; phát triển dịch vụ gắn với tái cơ cấu nông nghiệp,... 100% cơ sở đoàn tổ chức các hoạt động chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa nông sản. Đồng thời, làm cầu nối giúp thanh niên vay vốn, xây dựng mô hình phát triển kinh tế như: Nuôi bò sinh sản ở xã Lao Và Chải; nuôi lợn hàng hóa và sinh sản tại xã Bạch Đích, Na Khê; nuôi gà hàng hóa ở xã Bạch Đích; mật ong hoa Bạc hà ở xã Sủng Thài; nuôi dê của thị trấn Yên Minh…

Anh Hà Văn Ngọc, Phó Bí thư Đoàn thị trấn Yên Minh hiện đi đầu trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp. Anh Ngọc là chủ hơn 100 đàn ong, hơn 2,5 ha ớt gió và gần 50 con dê núi… Anh chia sẻ: Từ khi phát động phong trào, tôi nghĩ cần phải xây dựng mô hình một cách bài bản, khoa học. Do đó, tôi đã bắt tay vào thực hiện từ khi còn vay vốn ngân hàng, sau thời gian tích lũy kinh nghiệm và phát triển kinh tế; đến nay, thu nhập của gia đình tôi đạt trên 100 triệu đồng. Tôi nghĩ, để phong trào được phát triển sâu rộng trước hết bản thân mình là cán bộ đoàn cần phải gương mẫu, đi đầu để các ĐVTN học tập và làm theo.

 Anh Cháng Mí Lúa, Phó Bí thư Huyện đoàn Yên Minh, cho biết: Cùng với phong trào khởi nghiệp của thanh niên cả nước, thời gian qua, Huyện đoàn Yên Minh đã xác định và chọn hướng khởi nghiệp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ĐVTN thực hiện các mô hình sản xuất; xây dựng và phát triển các HTX. Cùng với đó, Huyện đoàn thường xuyên phối hợp tổ chức diễn đàn “Thanh niên khởi nghiệp” nhằm đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với các doanh nhân trẻ, thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp để thanh niên có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ, bày tỏ nguyện vọng với các cơ quan quản lý nhà nước.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 8 mô hình khởi nghiệp hoạt động hiệu quả, tổng số tiền được giải ngân khởi nghiệp là 300 triệu đồng cho 6 ĐVTN thực hiện mô hình gồm: 1 mô hình homestay, 5 mô hình phát triển kinh tế.

Để đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, thời gian tới Huyện đoàn Yên Minh tiếp tục nghiên cứu xây dựng Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; vận động các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân đầu tư trực tiếp vào quỹ và kết nối với các quỹ khởi nghiệp.

Bài, ảnh: HỒNG CỪ


Cùng chuyên mục

Người đưa giống lợn rừng Thái Lan về đất Linh Hồ

BHG - Phong trào "Thanh niên học tập và làm theo gương Bác" phát triển kinh tế được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Vị Xuyên hưởng ứng tích cực. Với nghị lực quyết tâm vượt khó, dám nghĩ, dám làm, anh Phùng Văn Giai, thôn Bản Đông, xã Linh Hồ là một trong những tấm gương tiêu biểu cho tuổi trẻ có chí hướng khởi nghiệp và khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình.

 

30/03/2020
Nguyễn Văn Khuy làm giàu từ dịch vụ homestay

BHG -  Với thân hình nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, hoạt bát và dễ gần là những hình ảnh ấn tượng khi mới gặp anh Nguyễn Văn Khuy (sinh 1995), thôn Cốc Pảng, xã Du Già (Yên Minh); chủ cơ sở lưu trú Du Già homestay.  Anh Khuy đã chọn kinh doanh dịch vụ homestay để khởi nghiệp, nhằm truyền cảm hứng về không gian văn hóa dân tộc và quảng bá du lịch trên mảnh đất quê hương và gây dựng kinh tế gia đình.

 

28/02/2020
Chàng trai "xương thủy tinh" vượt lên số phận

BHG - Sinh ra và lớn lên không may mắn, chàng trai người Nùng Vương Quốc Trường, sinh năm 1986, thôn Bó Lách, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) bị liệt 2 chân, nhưng anh luôn có ý chí, nghị lực vượt lên chính mình, làm giàu cho gia đình và xã hội. Ngay từ lúc 5 tuổi, gia đình phát hiện anh bị bệnh xương thủy tinh ở 2 chân, cứ hoạt động mạnh là gãy, do gãy nhiều lần đến nay chân anh bị teo, đi lại rất khó khăn. Đến tuổi đi học, thấy các bạn cùng trang lứa tung tăng chạy nhảy vui chơi...

25/04/2020
Thành công từ trồng hoa Hồng và dâu Tây

BHG - Với tinh thần xung kích, sáng tạo, nhiều đoàn viên, thanh niên đã phát huy vai trò sức trẻ, mạnh dạn xây dựng các mô hình phát triển kinh tế đa dạng, đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình; góp phần chung tay xây dựng Nông thôn mới ở địa phương. Trong đó, mô hình trồng hoa Hồng và dâu Tây sạch ứng dụng công nghệ cao của vợ chồng anh Triệu Văn Hiệp và chị Đỗ Thị Liễu ở thị trấn Vị Xuyên là một tấm gương như vậy.

 

24/03/2020