Nhân lên khát vọng làm giàu

09:51, 14/04/2020

BHG - Phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp ngày càng lan tỏa sâu rộng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Vị Xuyên; nhiều ĐVTN đã mạnh dạn xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, từ đó, thoát nghèo và từng bước vươn lên làm giàu.

Mô hình nhà vườn trồng hoa, rau quả sạch của anh Triệu Văn Hiệp (phải) tổ 15, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên).
Mô hình nhà vườn trồng hoa, rau quả sạch của anh Triệu Văn Hiệp (phải) tổ 15, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên). Ảnh tư liệu.

Để hiện thực hóa ước mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh Triệu Văn Hiệp, tổ 15, thị trấn Vị Xuyên đã xây dựng mô hình trồng hoa, rau quả sạch. Mô hình đoạt giải Nhất tại Cuộc thi “Khởi nghiệp trong thanh niên tỉnh Hà Giang năm 2020”. Anh Hiệp cho biết, giữa tháng 5.2018, với số vốn hơn 1 tỷ đồng, vợ chồng anh đầu tư xây dựng 5.000 m2 nhà vườn mang tên “Thiên đường hoa Thu Liễu”, chuyên trồng các loại hoa và rau quả sạch. Các loại hoa hồng có mức giá từ 20 – 25.000 đồng/bầu chiết cành, nhiều loại hoa hồng cổ, hoa hồng ngoại được trồng và tạo hình có giá lên đến 5 – 7 triệu đồng/chậu; các loại hoa thảm có giá từ 10 – 35.000 đồng/bầu, từ 200 – 300.000 đồng/chậu treo. Bình quân mỗi năm, anh Hiệp xuất bán khoảng 5.000 cây hoa hồng và nhiều loại hoa giống khác. Năm 2019, sau khi tham quan, nghiên cứu, học tập kiến thức từ nhiều nhà vườn ở các tỉnh: Hưng Yên, Hà Nội, Lâm Đồng… Anh Hiệp đầu tư công nghệ thực hiện chiết xuất, tạo ra các sản phẩm sạch từ nguồn hoa hồng sẵn có tại nhà vườn, như: Trà hoa hồng; nước hoa hồng; bột đắp mặt hoa hồng nguyên chất. Cùng với đó, vợ chồng anh còn trồng thêm dâu Tây và nho đen không hạt trong nhà lưới với hệ thống tưới nhỏ giọt và hoàn toàn sử dụng các loại thuốc sinh học và phân bón hữu cơ tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Đồng thời, nhà vườn còn làm địa điểm du lịch sinh thái, đón khách đến tham quan, chụp ảnh. Nhờ đó, thu nhập bình quân của gia đình anh Hiệp bình quân khoảng 500 triệu đồng/năm.

Với tinh thần tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm; vợ chồng chị Bàn Thị Nhớ, thôn Bản Đén, xã Tùng Bá đã thoát nghèo và từng bước làm giàu với mô hình phát triển chăn nuôi tổng hợp. Cuối năm 2017, với số vốn tích cóp khoảng 100 triệu đồng khi đi làm công nhân trong khu công nghiệp tại Đồng Nai, vợ chồng chị đầu tư vào chăn nuôi lợn đen bản địa, trâu sinh sản và vịt thương phẩm. Hiện, chị Nhớ luôn nuôi 3 con lợn nái, đàn lợn thịt lên đến gần 50 con/lứa (mỗi năm được gần 2 lứa), hơn 150 con vịt thịt và 6 con trâu nuôi sinh sản, vỗ béo. Đầu năm 2019, vợ chồng chị quyết định mở rộng sản xuất và phát triển thêm mô hình chăn nuôi gà Mía với 400 con giống. Đến nay, mỗi năm gia đình chị thu về gần 200 triệu đồng, cuộc sống gia đình ngày càng khấm khá.

Anh Nguyễn Tuấn Thọ, Bí thư Huyện đoàn Vị Xuyên cho biết: Hiện nay, Huyện đoàn có tổng số 6.168 đoàn viên. Để phát huy sức trẻ, tinh thần dám nghĩ, dám làm của ĐVTN; thời gian qua, Huyện đoàn đã đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp với nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ ĐVTN phát triển kinh tế: Tổ chức tập huấn, chuyển giao KHKT cho trên 1.000 ĐVTN, tư vấn hướng nghiệp cho hơn 2.000 ĐVTN; tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp cho 300 ĐVTN tại các xã: Trung Thành, Đạo Đức, Việt Lâm… Thêm nữa, Huyện đoàn cũng thường xuyên đăng tải những bài viết tuyên truyền về các mô hình phát triển kinh tế của ĐVTN trên Trang thông tin điện tử của huyện, facebook Huyện đoàn; tích cực tổ chức các chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm cho ĐVTN; duy trì Trang Fanpage “Khởi nghiệp trẻ - Vị Xuyên” đăng tải các thông tin; phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện thực hiện ủy thác cho vay, quan tâm và tạo điều kiện bố trí nguồn vốn vay cho các đối tượng ĐVTN phát triển sản xuất, xuất khẩu lao động và học sinh, sinh viên góp phần giúp ĐVTN có điều kiện về nguồn vốn để học tập, giải quyết việc làm và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế. Đồng thời, lực lượng ĐVTN của huyện luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành tạo điều kiện để phát triển kinh tế. Hiện, các mô hình thanh niên khỏi nghiệp đều phát triển tốt và ngày càng được nhân rộng. Đến nay, trên địa bàn huyện có gần 100 mô hình thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu và nhiều tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên khởi nghiệp.

Thời gian tới, Huyện đoàn Vị Xuyên tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, ưu tiên chú trọng lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo; tích cực tư vấn, đào tạo, hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; hỗ trợ ĐVTN tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi; biểu dương và nhân rộng gương điển hình nhằm khơi dậy tinh thần, quyết tâm khởi nghiệp trong ĐVTN…

Bài, ảnh:  YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người đưa giống lợn rừng Thái Lan về đất Linh Hồ

BHG - Phong trào "Thanh niên học tập và làm theo gương Bác" phát triển kinh tế được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Vị Xuyên hưởng ứng tích cực. Với nghị lực quyết tâm vượt khó, dám nghĩ, dám làm, anh Phùng Văn Giai, thôn Bản Đông, xã Linh Hồ là một trong những tấm gương tiêu biểu cho tuổi trẻ có chí hướng khởi nghiệp và khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình.

 

30/03/2020
Nguyễn Văn Khuy làm giàu từ dịch vụ homestay

BHG -  Với thân hình nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, hoạt bát và dễ gần là những hình ảnh ấn tượng khi mới gặp anh Nguyễn Văn Khuy (sinh 1995), thôn Cốc Pảng, xã Du Già (Yên Minh); chủ cơ sở lưu trú Du Già homestay.  Anh Khuy đã chọn kinh doanh dịch vụ homestay để khởi nghiệp, nhằm truyền cảm hứng về không gian văn hóa dân tộc và quảng bá du lịch trên mảnh đất quê hương và gây dựng kinh tế gia đình.

 

28/02/2020
Thoát nghèo nhờ nuôi lợn giống bản địa

BHG - Từ hai bàn tay trắng, bằng nghị lực và ý chí vươn lên, anh Phàn Văn Giang (sinh 1990) dân tộc Dao, thôn Thâm Quảng, xã Đường Âm (Bắc Mê) đã trở thành chủ mô hình nuôi lợn cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt, từ khi lấy vợ, sinh con; cuộc sống của gia đình anh Giang chỉ trông vào diện tích ruộng, nương ít ỏi nên gặp rất nhiều thiếu thốn. Với quyết tâm không cam chịu đói nghèo...

25/12/2019
"Chỗ dựa" cho phụ nữ Quản Bạ tự tin khởi nghiệp

BHG - Thực hiện cuộc vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển kinh tế, thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Quản Bạ có nhiều đổi mới trong tuyên truyền, vận động, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của hội viên. Giúp chị em tự tin, phát huy được khả năng, cơ hội, thế mạnh và vai trò làm chủ của mình. Từ đó, xây dựng được nhiều mô hình khởi nghiệp hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập gia đình. 

 

25/11/2019