Hà Giang

Thèn Trung Kiên khởi nghiệp từ nuôi gà thương phẩm

14:50, 12/03/2020

BHG - Anh Thèn Trung Kiên sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông nghiệp tại thôn Khuổi Chậu, xã Quảng Ngần (Vị Xuyên). Với ý chí làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, anh quyết tâm khởi nghiệp từ mô hình nuôi gà sạch thương phẩm.

Năm 2016, sau khi tốt nghiệp Đại học chuyên ngành chăn nuôi, thú ý; anh Kiên dành toàn bộ thời gian đi học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi ở nhiều nơi. Những cái khó, cái dễ trong nghề đã được anh tiếp thu, tích lũy; năm 2019, anh trở về quê hương Vị Xuyên với quyết tâm khởi nghiệp. Với số vốn ít ỏi trong tay,  sự ủng hộ từ gia đình và sau nhiều năm tìm hiểu, tham khảo kinh nghiệm, anh quyết định xây dựng chuồng trại để chăn nuôi gà thương phẩm theo hướng sản xuất sạch với quy mô 3.000 con.

Anh Kiên chia sẻ: Thời gian đầu tôi gặp rất nhiều khó khăn; từ kỹ thuật chăn nuôi cho đến cách phòng, chống dịch bệnh... Nhưng không vì vậy mà tôi chùn bước, vận dụng những kiến thức được học, nên tôi đã dần khắc phục những khó khăn. Để gà lớn nhanh, khỏe mạnh thì chuồng trại phải đảm bảo kín gió, nhiệt độ giữ trung bình từ 35 - 36 độ C. Thời điểm gà còn nhỏ sẽ được ăn cám công nghiệp nhằm tăng sức đề kháng và giúp gà lớn nhanh. Cùng với đó, gà cũng còn được tiêm các loại vắc xin phòng bệnh. Sau thời điểm này, tôi chọn những con khỏe mạnh để tách đàn, những con yếu sẽ được chăm sóc riêng…

Sau khi gà lớn (được 4 tuần), anh cho gà ăn chuối, rau, ngô và 30% cám công nghiệp. Với hình thức nuôi bán chăn thả, sau khoảng hơn 2 tháng, mỗi con gà sẽ nặng từ 900 gram đến 1,2 kg/con. Vì được chăm sóc kỹ lưỡng từ khâu úm gà, nên đàn gà của anh luôn khỏe mạnh và lớn nhanh, chất lượng thịt chắc, thơm. Lứa gà đầu tiên được xuất bán là 300 con, với giá thành 100 nghìn đồng/1 kg.

Để phù hợp với thị trường, anh Kiên chọn nuôi gà địa phương. Vì theo anh, gà địa phương dễ nuôi, phù hợp với thời tiết và đặc biệt là thịt rất ngon, được thị trường ưa chuộng và giá thành cũng cao hơn giống gà khác. Để có đầu ra ổn định, anh kết nối với các nhà hàng, đại lý nhỏ lẻ trên địa bàn để ổn định đầu ra cho sản phẩm. Đến nay, anh luôn duy trì nuôi ở mức từ 300 - 400 con gà thương phẩm và bán ra thị trường với giá thành giao động từ 120 – 140 nghìn đồng/1 kg;  mang lại cho gia đình anh mức thu nhập ổn định.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Kiên còn tích cực tham gia hoạt động đoàn và chia sẻ, giúp đỡ các đoàn viên đã và đang khởi nghiệp. Với sự cần cù chịu khó và ý chí quyết tâm làm giàu; anh Kiên đã trở thành một trong những tấm gương trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương.

NGUYỄN NGÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Quang Bình với phong trào khởi nghiệp

BHG - Bằng ý chí và khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, những năm gần đây, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Quang Bình đã tích cực khởi nghiệp, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho bản thân, tạo  việc làm cho nhiều lao động địa phương.

 

31/10/2019
Nguyễn Văn Khuy làm giàu từ dịch vụ homestay

BHG -  Với thân hình nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, hoạt bát và dễ gần là những hình ảnh ấn tượng khi mới gặp anh Nguyễn Văn Khuy (sinh 1995), thôn Cốc Pảng, xã Du Già (Yên Minh); chủ cơ sở lưu trú Du Già homestay.  Anh Khuy đã chọn kinh doanh dịch vụ homestay để khởi nghiệp, nhằm truyền cảm hứng về không gian văn hóa dân tộc và quảng bá du lịch trên mảnh đất quê hương và gây dựng kinh tế gia đình.

 

28/02/2020
Thoát nghèo nhờ nuôi lợn giống bản địa

BHG - Từ hai bàn tay trắng, bằng nghị lực và ý chí vươn lên, anh Phàn Văn Giang (sinh 1990) dân tộc Dao, thôn Thâm Quảng, xã Đường Âm (Bắc Mê) đã trở thành chủ mô hình nuôi lợn cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt, từ khi lấy vợ, sinh con; cuộc sống của gia đình anh Giang chỉ trông vào diện tích ruộng, nương ít ỏi nên gặp rất nhiều thiếu thốn. Với quyết tâm không cam chịu đói nghèo...

25/12/2019
"Chỗ dựa" cho phụ nữ Quản Bạ tự tin khởi nghiệp

BHG - Thực hiện cuộc vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển kinh tế, thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Quản Bạ có nhiều đổi mới trong tuyên truyền, vận động, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của hội viên. Giúp chị em tự tin, phát huy được khả năng, cơ hội, thế mạnh và vai trò làm chủ của mình. Từ đó, xây dựng được nhiều mô hình khởi nghiệp hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập gia đình. 

 

25/11/2019