Hiệu quả những mô hình kinh tế ở Hoàng Su Phì

14:27, 17/03/2020

BHG - Trong những năm qua, phong trào thanh niên xung kích phát triển kinh tế và lập thân, lập nghiệp được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì nhiệt tình hưởng ứng. Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều ĐVTN dám nghĩ, dám làm và đi lên từ hai bàn tay trắng, trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi.

Nuôi trâu tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh Hoàng Tiến Cường, thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang.
Nuôi trâu tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh Hoàng Tiến Cường, thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang.

Mô hình nuôi trâu vỗ béo của thanh niên Sèn Văn Tiến, trú tại thôn Lủng Nàng, xã Đản Ván là một trong những mô hình thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu của huyện. Thời gian đầu khi thực hiện mô hình, anh mạnh dạn vay 100 triệu đồng từ Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh để nuôi vỗ béo 7 con trâu. Cứ 3 tháng,  anh Tiến lại bán từ 5 con; mỗi năm, anh bán được 4 lượt và mỗi lượt được khoảng 25 triệu đồng. Hiện, anh Tiến đã trả hết được tiền vay từ Nghị quyết 209. Anh Tiến cho biết: “Trong thời gian qua, huyện Hoàng Su Phì đang đẩy mạnh phát triển các chợ gia súc trên địa bàn; nên rất nhiều trâu, bò của người dân khi đem bán đều gầy, nhỏ và bị thương lái ép giá. Từ đó, mình ấp ủ việc thu, mua trâu quanh vùng về vỗ béo rồi mới bán; nhờ đó, chỉ trong một thời gian ngắn, gia đình mình đã trả được hết nợ và tích lũy được một ít vốn để tiếp tục mở rộng mô hình…”.

Để phong trào thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn huyện có được những kết quả trên, thời gian qua, Huyện đoàn Hoàng Su Phì đã làm tốt công tác định hướng nghề nghiệp và tạo điều kiện cho ĐVTN tiếp cận nguồn vốn để khởi nghiệp. Điều đó, đã tạo động lực cho các ĐVTN trên địa bàn huyện tích cực tham gia vào phong trào thanh niên khởi nghiệp. Hiện nay, trên địa bàn huyện có hơn 70 mô hình do ĐVTN; trong đó, có khoảng hơn 25 mô hình hoạt động hiệu quả và mang lại nguồn thu nhập ổn định trung bình từ 80 - 120 triệu đồng mỗi năm.

Để minh chứng cho những kết quả của phong trào khởi nghiệp trên địa bàn, chúng tôi tìm đến gia đình anh Hoàng Tiến Cường (sinh 1990), trú tại thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang là một đảng viên trẻ dám nghĩ, dám làm. Tốt nghiệp Trường Trung cấp Y Hà Giang và từng làm Bí thư Chi bộ thôn; với nhiệt huyết của tuổi trẻ và quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh đã chủ động tìm hiểu, học hỏi qua sách, báo và đi thực tế tại một số địa phương để tìm cách hướng nghiệp. Với 200 triệu đồng tiền vốn ban đầu, anh đầu tư xây dựng khu chuồng trại với quy mô 200 m2 nuôi giun Quế kết hợp với nuôi 14 con lợn nái sinh sản, 4 con trâu và hàng trăm con gia cầm... Anh Cường cho biết: “Giun Quế giống bao gồm giun trưởng thành, giun con, trứng, kén và phân,… giun sinh khối khi thả vào ô nuôi sẽ thích nghi và phát triển rất nhanh; giun trưởng thành sinh sản liên tục, giun con, trứng và kén cũng không ngừng phát triển. Giun Quế rất giàu đạm nên có thể dùng để làm thức ăn cho các loại gia cầm hay thủy sản; cũng có thể được sấy khô và trộn với các loại bột ngô, cám, đậu tương để làm thức ăn cho gia súc. Phân giun dùng làm phân bón hay phục hồi đất đai bị hoang hóa, bạc màu giúp cây trồng phát triển rất tốt lại ít bị dịch, bệnh…”. Hiện nay, cơ sở của anh đang bán giun sinh khối với giá 20 triệu đồng/tấn; giun tinh từ 65 - 100 nghìn đồng/kg tùy theo từng loại; phân giun từ 3,5 triệu đồng/tấn và sau 45 ngày, giun sinh khối sẽ cho thu hoạch. Điều đặc biệt là nuôi giun chỉ cần mua giống một lần, sau đó, giun tự sinh sản và phát triển không ngừng. Từ việc phát triển mô hình chăn nuôi khép từ khâu chế biến thức ăn tới việc xử lý rác thải trong chăn nuôi đã tạo nguồn thu nhập ổn định khoảng 200 triệu đồng/năm cho gia đình anh.

Đồng chí Dương Thị Dung, Phó Bí thư Huyện đoàn Hoàng Su Phì cho biết: “Trong thời gian qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cũng như sát cánh cùng ĐVTN trên con đường lập nghiệp; nhiều thanh niên của địa phương đã mạnh dạn đi xuất khẩu lao động và không ít thanh niên muốn lập nghiệp từ chính nguồn lực, thế mạnh sẵn có của địa phương qua việc phát triển chăn nuôi, trồng trọt và kinh doanh dịch vụ du lịch. Có thể khẳng định: Phong trào khởi nghiệp của ĐVTN trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã và đang thực sự phát huy hiệu quả; từng bước góp phần vào thực hiện thành công công cuộc xóa đói, giảm nghèo một cách bền vững nhất…”.

Bài, ảnh: PHI ANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Quang Bình với phong trào khởi nghiệp

BHG - Bằng ý chí và khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, những năm gần đây, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Quang Bình đã tích cực khởi nghiệp, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho bản thân, tạo  việc làm cho nhiều lao động địa phương.

 

31/10/2019
Nguyễn Văn Khuy làm giàu từ dịch vụ homestay

BHG -  Với thân hình nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, hoạt bát và dễ gần là những hình ảnh ấn tượng khi mới gặp anh Nguyễn Văn Khuy (sinh 1995), thôn Cốc Pảng, xã Du Già (Yên Minh); chủ cơ sở lưu trú Du Già homestay.  Anh Khuy đã chọn kinh doanh dịch vụ homestay để khởi nghiệp, nhằm truyền cảm hứng về không gian văn hóa dân tộc và quảng bá du lịch trên mảnh đất quê hương và gây dựng kinh tế gia đình.

 

28/02/2020
Thoát nghèo nhờ nuôi lợn giống bản địa

BHG - Từ hai bàn tay trắng, bằng nghị lực và ý chí vươn lên, anh Phàn Văn Giang (sinh 1990) dân tộc Dao, thôn Thâm Quảng, xã Đường Âm (Bắc Mê) đã trở thành chủ mô hình nuôi lợn cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt, từ khi lấy vợ, sinh con; cuộc sống của gia đình anh Giang chỉ trông vào diện tích ruộng, nương ít ỏi nên gặp rất nhiều thiếu thốn. Với quyết tâm không cam chịu đói nghèo...

25/12/2019
"Chỗ dựa" cho phụ nữ Quản Bạ tự tin khởi nghiệp

BHG - Thực hiện cuộc vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển kinh tế, thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Quản Bạ có nhiều đổi mới trong tuyên truyền, vận động, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của hội viên. Giúp chị em tự tin, phát huy được khả năng, cơ hội, thế mạnh và vai trò làm chủ của mình. Từ đó, xây dựng được nhiều mô hình khởi nghiệp hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập gia đình. 

 

25/11/2019