Mai Xuân Minh tâm huyết với phong trào khởi nghiệp

09:16, 13/11/2019

BHG - Là cán bộ đoàn mang trong mình bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ; anh Mai Xuân Minh, Phó Bí thư Huyện đoàn Quản Bạ luôn nhiệt tình, năng nổ với các phong trào của đoàn thanh niên; đặc biệt, anh luôn quan tâm thúc đẩy phong trào khởi nghiệp của thanh niên vùng cao. Bên cạnh đó, anh luôn gương mẫu, đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế gia đình; đồng thời truyền cảm hứng và động lực cho nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phong trào khởi nghiệp.

Đàn thỏ của gia đình anh Mai Xuân Minh phát triển nhanh, cho thu nhập ổn định.
Đàn thỏ của gia đình anh Mai Xuân Minh phát triển nhanh, cho thu nhập ổn định.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông của xã Thanh Vân (Quản Bạ); chàng thanh niên dân tộc Mông Mai Xuân Minh (sinh 1989) luôn ấp ủ dự định làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Tham gia công tác đoàn từ năm 2010, bên cạnh việc năng nổ, nhiệt tình với công tác đoàn; anh còn tích trong việc phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho gia đình. Tận dụng những lợi thế từ địa phương, anh đã thử nghiệm nuôi ngựa bạch, bò sinh sản... Sau một thời gian đúc rút kinh nghiệm, anh xác định chọn mô hình nuôi vỗ béo bò kết hợp với nuôi thỏ thương phẩm.

Đến thăm gia đình anh Minh ở thôn Mỏ Sài, xã Thanh Vân; chúng tôi không khỏi ấn tượng với hệ thống chuồng trại nuôi bò vỗ béo và nuôi thỏ thịt cùng đồng cỏ của gia đình. Với diện tích đất nông nghiệp khá rộng, anh Minh trồng trên 1 ha cỏ Voi; trồng thêm ngô và rau màu để chủ động thức ăn cho đàn gia súc. Anh Minh chia sẻ: Nếu như nuôi bò sinh sản thì 18 tháng mới đẻ được bê con, nuôi thêm khoảng 6 tháng nữa mới được xuất chuồng. Trong thời điểm hiện nay, 1 con bê 6 - 8 tháng tuổi có giá từ 12 – 18 triệu đồng; sau khi trừ chi phí thức ăn, công chăm sóc thì thu nhập cũng chỉ được khoảng 1 triệu đồng/con/tháng. Trong khi đó, nuôi bò vỗ béo; từ khi nhập đến khi xuất chuồng chỉ trong vòng 3 tháng, người nuôi có chắc khoản lãi từ 4 – 5 triệu đồng/con. Bên cạnh đó, nuôi bò vỗ béo có nhiều ưu điểm như tiết kiệm được thời gian nuôi, không mất công chăn thả, có khả năng thu hồi vốn nhanh.

Dẫn chúng tôi đi thăm khu nuôi thỏ rộng trên 100 m2, trên từng ngăn lồng nuôi có kẹp những tờ giấy ghi lại các số liệu theo dõi quá trình sinh đẻ của từng lồng; anh Minh cho biết: Sau khi nghiên cứu, tìm hiểu trên sách, báo, internet, tivi về mô hình nuôi thỏ New Zealand;  nhận thấy nuôi thỏ rất hiệu quả, có nhiều ưu điểm về khả năng sinh trưởng, ít dịch bệnh, thịt thơm ngon và được người tiêu dùng ưa chuộng nên tôi quyết định nuôi thỏ; với phương châm “lấy ngắn” để “nuôi dài”, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, đàn thỏ phát triển ổn định, nuôi được 3 tháng, đàn thỏ đã bắt đầu sinh sản; giá thỏ thương phẩm trung bình 120 nghìn đồng/kg. Anh Minh cho biết thêm: Nuôi thỏ không khó, nhưng chuồng trại cần thoáng mát, sạch sẽ, khử trùng, vệ sinh chuồng thường xuyên; thức ăn chủ yếu là bột ngô, rau, cỏ, lá khoai lang... Hiện tại, gia đình anh Mai Xuân Minh luôn duy trì đàn bò từ 5 – 6 con và đàn thỏ trên 160 con; cho thu nhập trung bình trên 100 triệu đồng/năm.

Không chỉ năng động, sáng tạo trong làm kinh tế; anh Minh còn được biết đến với vai trò là cán bộ đoàn năng động, tâm huyết và được người dân địa phương tín nhiệm. Dựa vào những kinh nghiệm của mình, anh luôn đồng hành và truyền cảm hứng cho ĐVTN khởi nghiệp ngay từ những bước đi đầu tiên. “Để giúp đỡ các ĐVTN trong phong trào khởi nghiệp, mình sẽ tích cực tham mưu cho Huyện đoàn tiếp tục triển khai các giải pháp chất lượng công tác đoàn; phối hợp tổ chức các diễn đàn khởi nghiệp, xây dựng các mô hình kinh tế; phối hợp thực hiện xây dựng nhà ở cho cựu chiến binh, người có công... trên địa bàn huyện” – anh Minh cho biết thêm.

Bài, ảnh: ĐẠI TÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Quang Bình với phong trào khởi nghiệp

BHG - Bằng ý chí và khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, những năm gần đây, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Quang Bình đã tích cực khởi nghiệp, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho bản thân, tạo  việc làm cho nhiều lao động địa phương.

 

31/10/2019
Tuổi trẻ Hoàng Su Phì đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp

BHG - Xác định việc hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khởi nghiệp, giải quyết việc làm là một trong những nhiệm vụ quan trọng; thời gian qua, Huyện đoàn Hoàng Su Phì đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, hỗ trợ hiệu quả ĐVTN đẩy mạnh phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp. Những năm qua, phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp"...

29/08/2019
Thúc đẩy phong trào khởi nghiệp ở Quản Bạ

BHG - Huyện Quản Bạ hiện có 221 mô hình khởi nghiệp, trong đó có 1 doanh nghiệp, 24 HTX và 195 hộ cá nhân khởi nghiệp. Cùng với đó lá nhiều mô hình nổi bật như gia trại chăn nuôi bò với 100 con, mô hình nuôi gà hơn 1.000 con và mô hình nuôi chim bồ câu trên 500 đôi... Đây được xem là một trong những động lực giúp chương trình khởi nghiệp của huyện lan rộng và trở thành phong trào rộng khắp.

 

28/08/2019
Hoàng Tiến Cường khởi nghiệp từ nuôi giun quế

BHG - Thời gian gần đây, phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp ngày càng lan tỏa sâu rộng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở huyện Hoàng Su Phì. Một trong những mô hình khởi nghiệp hiệu quả đó là nuôi giun quế kết hợp chăn nuôi tổng hợp của anh Hoàng Tiến Cường, sinh năm 1990, đoàn viên Chi đoàn thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì).

 

27/09/2019