Quản Bạ nhân rộng các mô hình thanh niên khởi nghiệp

14:01, 03/05/2019

BHG - Nhiều năm qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Quản Bạ đóng vai trò nòng cốt trong xây dựng tinh thần khởi nghiệp (KN), tạo tính tiên phong, lan tỏa rộng khắp trong phát triển kinh tế ở địa phương. Qua đó, tạo ra nhiều việc làm với thu nhập ổn định và làm giàu chính đáng cho ĐVTV.

Đoàn viên Lý Tả Sắm, thôn Trúc Sơn, xã Quản Bạ chăm sóc đàn gà của gia đình.
Đoàn viên Lý Tả Sắm, thôn Trúc Sơn, xã Quản Bạ chăm sóc đàn gà của gia đình.

Đến thăm mô hình nuôi gà thả đồi của đoàn viên Lý Tả Sắm, thôn Trúc Sơn, xã Quản Bạ. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về quê hương, với một chút vốn của bản thân và vay mượn bạn bè được khoảng 100 triệu đồng; năm 2016, anh Sắm đầu tư mua 300 con gà về nuôi. Qua lứa đầu, thấy gà thả đồi phát triển nhanh, béo, thịt thơm ngon được nhiều người ưa chuộng; anh đã tăng số lượng đàn lên gần 1 nghìn con. Bình quân mỗi năm, anh xuất từ 3 đến 4 lứa; trừ hết các khoản chi phí, anh còn thu được trên 200 triệu đồng. Anh Sắm chia sẻ: “Nhờ được các cán bộ thú y hướng dẫn chi tiết về cách nuôi, chăm sóc và phòng, chống dịch bệnh; nên đàn gà của gia đình phát triển rất tốt và không bị dịch bệnh. Để nhân rộng mô hình nuôi gà thả đồi, tôi thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp…, Qua đó, nhằm phát triển và bảo tồn giống gà của địa phương và tăng thêm thu nhập cho các gia đình ĐVTN...”.

Tương tự, đoàn viên trẻ Mua Mí De, thôn Đầu Cầu I, xã Cán Tỷ, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên anh không được đi học như bạn bè cùng trang lứa. Anh De lập gia đình và công việc chủ yếu là làm nương; nhận thấy nếu chỉ làm nương thì sẽ không đủ ăn, nên anh quyết định xin đi học lớp điện dân dụng tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh. Sau khi hoàn thành khóa học và trở về địa phương, anh mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Quản Bạ cùng với số vốn ít ỏi của gia đình đầu tư mua máy móc và vật liệu xây dựng xưởng cơ khí vào cuối năm 2016. Hiện, với thu nhập bình quân hàng tháng của gia đình anh là trên 10 triệu đồng; gia đình anh De không chỉ thoát được nghèo mà còn tạo việc làm ổn định cho 3 lao động là người trong thôn.

Không chỉ có đoàn viên Lý Tả Sắm và Mua Mí De; nhiều ĐVTN trên địa bàn huyện đã phát huy được tinh thần dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương. Anh Bùi Xuân Minh, Phó Bí thư Huyện đoàn Quản Bạ, cho biết: Hiện, trên địa bàn huyện có 118 mô hình KN của ĐVTN; 39 HTX và 2 tổ hợp tác do ĐVTN làm chủ. Trong đó, có 71 mô hình kinh tế tiêu biểu, mỗi năm cho thu nhập từ 50 triệu đồng trở lên... Ngoài các mô hình kinh tế thuộc lĩnh vực sản xuất nông - lâm nghiệp, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình dịch vụ với ý tưởng mới đem lại hiệu quả kinh tế cao và mang tính bền vững. Ngoài việc tuyên truyền, động viên ĐVTN tham gia phát triển kinh tế, thì tổ chức Đoàn các cấp đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ cho ĐVTN tiếp cận với vốn vay ưu đãi; giới thiệu thị trường tiêu thụ sản phẩm; tổ chức các diễn đàn thanh niên khởi nghiệp để ĐVTN có cơ hội đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo địa phương về những khó khăn, vướng mắc trong chính sách khuyến khích, ưu đãi đối với thanh niên KN; các doanh nhân thành đạt, mô hình kinh tế tiêu biểu có thể trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình KN... Qua đó, tiếp thêm động lực cho DVTN có ý tưởng và mong muốn KN…

Với tư duy đổi mới và ý chí vươn lên, dám nghĩ, dám làm của ĐVTN và sự quan tậm hỗ trợ của các cấp, tuổi trẻ Quản Bạ đã và đang khẳng định mình bằng những mô hình kinh tế hiệu quả; góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển bền vững.

Bài, ảnh: VƯƠNG MAI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Tiếp lửa" cho thanh niên nông thôn khởi nghiệp

BHG - Chiếm trên 50% tổng số thanh niên toàn tỉnh, thanh niên nông thôn được xác định là lực lượng lòng cốt, đi đầu cho những chương trình khởi nghiệp (KN) tại địa phương. Với các lợi thế, như: Là người bản địa, có diện tích đất, sức khỏe và sự nhiệt tình..., đây được xem là đối tượng để xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế trên lĩnh vực nông nghiệp, du lịch.

29/03/2019
Tỏa sáng gương thanh niên khởi nghiệp ở Quang Bình

BHG - Năm 2016, khi "làn sóng" khởi nghiệp nhân lên mạnh mẽ, phủ khắp các lĩnh vực và lan tỏa sâu rộng đến mọi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), lớp trẻ trên vùng đất mới Quang Bình đã cháy lên khát vọng, ý tưởng lập nghiệp. Bằng bàn tay, sức sáng tạo, họ đã biến những điều không thể thành có thể. Trong tiết trời dịu nhẹ còn vương vấn sắc Xuân, tôi cùng lãnh đạo Huyện đoàn Quang Bình về thăm Hợp tác xã (HTX) Afdex Tiên Yên, thôn Tân Bể, xã Tiên Yên.

28/03/2019
Thanh niên Bế Văn Thượng làm giàu trên vùng đất khó

BHG - Thời gian qua, phong trào thanh niên khởi nghiệp đã lan rộng và bước đầu đạt được những kết quả nhất định. Từ phong trào này, đã xuất hiện ngày càng nhiều thanh niên phát huy sức trẻ, tinh thần đoàn kết dám nghĩ, dám làm. Dù điều kiện sống tại địa phương còn nhiều khó khăn, nhưng không ít thanh niên đã vượt lên hoàn cảnh, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Anh Bế Văn Thượng (sinh 1995), thôn Bản Túm, xã Yên Cường (Bắc Mê) là một trong những tấm gương như vậy.

 

25/03/2019
Hội doanh nhân trẻ tổng kết hoạt động năm 2018

BHG - Chiều 21.3, Hội doanh nhân trẻ tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2018, phương hướng hoạt động và Tọa đàm thanh niên Hà Giang khởi nghiệp năm 2019. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Hội doanh nhân trẻ Việt Nam; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và các huyện, thành phố; đại diện Hội doanh nhân trẻ tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang và các đoàn viên, thanh niên…

 

22/03/2019