Hà Giang

Nguyễn Văn Tế khởi nghiệp từ mô hình homestay

09:25, 09/04/2019

BHG - Mong muốn giữ được nét đẹp truyền thống của làng, bản quê hương; anh Nguyễn Văn Tế (sinh 1991), đội 2, thôn Tiến Thắng, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang đã chọn cách xây dựng homestay để khởi nghiệp;  nhằm truyền cảm hứng về không gian văn hóa dân tộc Tày trên quê hương và gây dựng kinh tế gia đình.

Du khách thưởng thức ẩm thực tại “Làng Tày homestay”.
Du khách thưởng thức ẩm thực tại “Làng Tày homestay”.

Cách bến xe thành phố Hà Giang khoảng 3 km về phía Tây Nam là “Làng Tày homestay” của anh Nguyễn Văn Tế; nhiều du khách khi đặt chân đến đây đã rất ấn tượng bởi không khí mát mẻ, yên tĩnh và những nếp nhà sàn mái lợp lá cọ nằm dưới chân đồi. Đặc biệt là cách nói chuyện dễ mến và nhiệt tình của ông chủ homestay trẻ.

Sau khi tốt nghiệp ngành Việt Nam Học - Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang với bao ấp ủ và ý tưởng khởi nghiệp; năm 2017, khi thấy các gia đình ở bản Noóc, Nà Khun làm du lịch cộng đồng, anh Tế bắt đầu mở dịch vụ lưu trú homestay bằng chính không gian nhà ở của mình. Với vốn đầu tư 50 triệu đồng, “Làng Tày homestay” được thiết kế theo kiến trúc nhà sàn, vách nhà và các phòng nghỉ sử dụng vật liệu đơn giản như tre, nứa cùng những vật dụng, đồ trang trí trong nhà được anh lựa chọn đều mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Tày. Số phòng nghỉ tối đa chứa được khoảng 20 người, trung bình mỗi năm, gia đình anh đón trên 1.000 lượt khách.

Trao đổi với chúng tôi, anh Tế trải lòng: “Làng Tày homestay” có ý nghĩa là cả cộng đồng, xã Phương Thiện và thôn Tiến Thắng nói riêng cùng làm dịch vụ du lịch lưu trú này; cùng đón khách và cùng phát triển. Để du khách có không gian trải nghiệm tốt hơn, gia đình tôi luôn chú trọng giữ gìn nét truyền thống của dân tộc. Du khách đến trải nghiệm sẽ sinh hoạt chung cùng gia đình, sưởi lửa, nấu cơm và được thưởng thức những món ăn đặc sản của dân tộc Tày, như: Bánh chưng gù, rau dớn nộm, cá nướng, xôi ngũ sắc…”.

Anh Carl, du khách đến từ Vương Quốc Anh, chia sẻ: “Tôi rất thích homestay này, bởi chủ nhà rất thân thiện, tuyệt vời; chúng tôi đã cùng nhau ăn tối rất vui vẻ với những người Việt Nam chân thực. Nơi đây thật sự yên bình và tình người ấm áp, tôi khuyến khích mọi người đến đây để có những trải nghiệm thú vị”.

Với vị trí thuận lợi, anh Tế còn mở dịch vụ dẫn tour từ “Làng Tày homestay” đến hang Thẳm Lườn, hang Tối, chợ phiên xã Phương Thiện, tham quan ruộng bậc thang Khuổi Mi xã Phương Độ, và Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn… Từ việc phát triển du lịch, trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh Tế đạt doanh thu khoảng 120 triệu đồng.

Không chỉ phát triển du lịch homestay cho riêng mình, anh Tế còn giúp đỡ, khuyến khích nhiều hộ dân và đặc biệt là đoàn viên, thanh niên trong vùng cùng nhau đưa xã Phương Thiện trở thành mô hình làng văn hóa du lịch phát triển trong tương lai.

Bằng tình yêu quê hương và quyết tâm lập nghiệp, anh Tế đã thu được những thành công ban đầu và góp phần quảng bá văn hóa dân tộc Tày thông qua du lịch cộng đồng và nhân rộng mô hình “Làng Tày homestay” ở Phương Thiện. Anh Tế chính là động lực tiêu biểu để nhiều người dân cũng như đoàn viên, thanh niên trong và ngoài xã học tập, khởi nghiệp và vươn lên làm giàu trên quê hương.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊ DỊU


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Tiếp lửa" cho thanh niên nông thôn khởi nghiệp

BHG - Chiếm trên 50% tổng số thanh niên toàn tỉnh, thanh niên nông thôn được xác định là lực lượng lòng cốt, đi đầu cho những chương trình khởi nghiệp (KN) tại địa phương. Với các lợi thế, như: Là người bản địa, có diện tích đất, sức khỏe và sự nhiệt tình..., đây được xem là đối tượng để xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế trên lĩnh vực nông nghiệp, du lịch.

29/03/2019
Tỏa sáng gương thanh niên khởi nghiệp ở Quang Bình

BHG - Năm 2016, khi "làn sóng" khởi nghiệp nhân lên mạnh mẽ, phủ khắp các lĩnh vực và lan tỏa sâu rộng đến mọi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), lớp trẻ trên vùng đất mới Quang Bình đã cháy lên khát vọng, ý tưởng lập nghiệp. Bằng bàn tay, sức sáng tạo, họ đã biến những điều không thể thành có thể. Trong tiết trời dịu nhẹ còn vương vấn sắc Xuân, tôi cùng lãnh đạo Huyện đoàn Quang Bình về thăm Hợp tác xã (HTX) Afdex Tiên Yên, thôn Tân Bể, xã Tiên Yên.

28/03/2019
Thanh niên Bế Văn Thượng làm giàu trên vùng đất khó

BHG - Thời gian qua, phong trào thanh niên khởi nghiệp đã lan rộng và bước đầu đạt được những kết quả nhất định. Từ phong trào này, đã xuất hiện ngày càng nhiều thanh niên phát huy sức trẻ, tinh thần đoàn kết dám nghĩ, dám làm. Dù điều kiện sống tại địa phương còn nhiều khó khăn, nhưng không ít thanh niên đã vượt lên hoàn cảnh, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Anh Bế Văn Thượng (sinh 1995), thôn Bản Túm, xã Yên Cường (Bắc Mê) là một trong những tấm gương như vậy.

 

25/03/2019
Hội doanh nhân trẻ tổng kết hoạt động năm 2018

BHG - Chiều 21.3, Hội doanh nhân trẻ tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2018, phương hướng hoạt động và Tọa đàm thanh niên Hà Giang khởi nghiệp năm 2019. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Hội doanh nhân trẻ Việt Nam; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và các huyện, thành phố; đại diện Hội doanh nhân trẻ tỉnh Thái Nguyên, Tuyên Quang và các đoàn viên, thanh niên…

 

22/03/2019