Thắp lửa khởi nghiệp cho phụ nữ

09:20, 01/03/2019

BHG - Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh là một trong những giải pháp quan trọng giúp phụ nữ có việc làm, phát triển kinh tế bền vững và vươn lên làm chủ cuộc sống… Những năm qua, Hội Phụ nữ các cấp đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ hội viên, phụ nữ khởi nghiệp thành công.

Chị Hoàng Thị Diện, Giám đốc HTX Hướng Dương với mô hình trồng nấm mang lại hiệu quả cao.
Chị Hoàng Thị Diện, Giám đốc HTX Hướng Dương với mô hình trồng nấm mang lại hiệu quả cao.

HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông, lâm nghiệp Hướng Dương (HTX Hướng Dương) xã Linh Hồ (Vị Xuyên) được thành lập tháng 5.2017 với 12 thành viên đều là phụ nữ trong thôn. Xuất phát từ ý tưởng biến những nông sản địa phương trở thành hàng hóa, chị chị Hoàng Thị Diện đã tập hợp chị em trong thôn cùng đóng góp cổ phần, thành lập HTX Hướng Dương với vốn điều lệ ban đầu 1,6 tỷ đồng. HTX đăng ký sản xuất, kinh doanh các ngành, nghề: Chăn nuôi trâu, bò, lợn rừng, thỏ, gia cầm; trồng, chế biến và bảo quản nấm, rau quả, hoa, cây cảnh, cây gia vị và dược liệu; trồng, chăm sóc rừng và nuôi trồng thủy sản... Nhờ sản xuất bài bản, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo vệ sinh ATTP nên sản phẩm của HTX Hướng Dương luôn nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng và có đầu ra ổn định. Với tinh thần tự chủ, dám nghĩ, dám làm; sau gần 2 năm hoạt động hiệu quả, doanh thu hàng năm của HTX đều đạt trên 2 tỷ đồng, gúp nhiều thành viên nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Phụ nữ xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) nuôi dê theo hình thức Tổ phụ nữ liên kết phát triển kinh tế.
Phụ nữ xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) nuôi dê theo hình thức Tổ phụ nữ liên kết phát triển kinh tế.

Với mục tiêu giúp chị em phụ nữ dân tộc Mông trên Cao nguyên đá Đồng Văn có việc làm ổn định từ nghề dệt lanh truyền thống, những năm qua, HTX dịch vụ tổng hợp nông, lâm nghiệp thôn Sà Phìn A, xã Sà Phìn (Đồng Văn) đã không ngừng phát triển, thường xuyên mở các lớp dạy nghề cho phụ nữ, tăng cường quảng bá, giới tiệu sản phẩm. Hiện nay, sản phẩm của HTX đã có mặt tại nhiều điểm du lịch trên địa bàn tỉnh và ngày càng được thị trường yêu chuộng. Đặc biệt, năm 2018, Đề án “Phát triển các sản phẩm thổ cẩm từ vải lanh tự nhiên, được thiết kế mới hoàn toàn, hoa văn đa dạng, giá thành hợp lý” của HTX là 1 trong 5 ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp xuất sắc nhất cả nước được hỗ trợ 100 triệu đồng đề biến ý tưởng thành hiện thực.

Đó là 2 trong rất nhiều mô hình khởi nghiệp được Hội Phụ nữ các cấp triển khai rất thành công, tạo sinh kế giúp chị em vươn lên thoát nghèo, làm chủ cuộc sống.

Để thiết thực hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, ngày 30.6.2017, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 939/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2017 - 2025. Các cấp Hội đã tham mưu cho UBND cùng cấp ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án; đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về khởi nghiệp; cung cấp thông tin về phong trào khởi nghiệp, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh và vai trò của phụ nữ đối với sự phát triển kinh tế. Năm 2018, Hội LHPN tỉnh đã hỗ trợ thành lập 2 HTX khởi nghiệp là: HTX Sản xuất rượu men lá truyền thống, dịch vụ nông, lâm nghiệp, chăn nuôi, giao thông vận tải Thuận Thành, xã Bạch Ngọc (Vị Xuyên) và HTX Sản xuất và phân phối bánh chưng gù bà Dung, thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang). Thành lập 37 tổ phụ nữ khởi sự kinh doanh theo loại hình “Tổ phụ nữ liên kết phát triển kinh tế”; hỗ trợ 78 hộ kinh doanh theo hình thức phát triển kinh tế hộ. Tổ chức cho lãnh đạo các HTX tham gia diễn đàn tập huấn kỹ năng lãnh đạo và phát triển kinh doanh cho nữ chủ doanh nghiệp; nâng cao năng lực cho Ban quản lý/Hội đồng quản trị Tổ hợp tác và HTX; tư vấn, hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh, hoàn thiện kế hoạch kinh doanh... T.Ư Hội và Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam phối hợp tổ chức.

Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ các cấp đẩy mạnh phong trào phụ nữ tự giúp nhau phát triển kinh tế gia đình với nhiều hình thức như: Giúp đỡ bằng ngày công lao động, cây giống, con giống, vốn; tiếp tục duy trì, nhân rộng 390 tổ “Phụ nữ liên kết phát triển kinh tế”; tích cực khai thác, tín chấp các nguồn vốn cho hội viên, phụ nữ vay phát triển kinh tế gia đình từ các tổ chức tín dụng. Đến nay, tổng số các nguồn vốn vay do Hội Phụ nữ quản lý đạt trên 745 tỷ đồng cho trên 24.600 hộ vay; vận động hội viên, phụ nữ tham gia thực hiện các hình thức tiết kiệm, số tiền tiết kiệm đạt trên 25 tỷ đồng với trên 75.900 thành viên tham gia. Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh Hà Giang được triển khai tại 30 xã thuộc 5 huyện: Bắc Quang, Vị Xuyên, Quang Bình, Xín Mần, Hoàng Su Phì đã triển khai thực hiện tốt các hoạt động tuyên truyền thành lập nhóm và giải ngân đến các nhóm tiết kiệm tín dụng. Các cấp Hội phối hợp với các ngành tổ chức dạy nghề cho lao động nữ; tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao KHKT và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi... với hàng nghìn lượt người tham gia. Sau tập huấn, hầu hết các hội viên đều áp dụng kiến thức vào phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và gia đình.

Để phụ nữ khởi nghiệp thành công, ngoài sự hỗ trợ của Hội Phụ nữ các cấp và sự năng động, giám nghĩ, giám làm của hội viên, rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở địa phương với nhiều chính sách, cơ chế hỗ trợ, khuyến khích phát triển kinh tế, giúp phụ nữ hiện thực hóa thành công các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gặp mặt nhóm thí sinh đạt giải Nhất cuộc thi " Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn toàn quốc"

BHG - Chiều 28.11, tại Hội trường UBND thành phố, Tỉnh đoàn Hà Giang đã tổ chức buổi gặp mặt nhóm tác giả đạt giải Nhất cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn toàn quốc" lần thứ I, năm 2018. Dự buổi gặp mặt có lãnh đạo Tỉnh đoàn, Thành ủy Hà Giang và đông đảo đoàn viên thanh niên đến từ các trường học trên địa bàn thành phố. Vinh dự vượt qua 183 bài thi của các thí sinh đến từ 52 tỉnh, thành đoàn trên cả nước, dự án Green Blessing "Trồng rau hữu cơ gắn với phát triển du lịch trách nhiệm" của nhóm tác giả Hoàng Thị Hảo đến từ Hà Giang... 

29/11/2018
Hoàng Văn Cân tiên phong nuôi ếch ở Tân Nam

BHG - Hơn 3 năm qua, nhờ sự đầu tư trọng điểm từ Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh; nhân dân xã Tân Nam (Quang Bình) đã tiếp cận với nguồn vốn tài trợ thông qua hoạt động của các Nhóm sở thích (GIC) và Nhóm tiết kiệm tín dụng để mua cây, con giống phát triển kinh tế, tăng mức thu nhập và tạo ra giá trị sản phẩm hàng hóa lớn. Trong các nhóm hiện đang duy trì, mô hình nuôi ếch của anh Hoàng Văn Cân, thôn Nậm Hán được đánh giá triển vọng và có khả năng nhân rộng.

28/11/2018
Khởi nghiệp từ trồng rau mầm

BHG- Hiện nay, nhu cầu rau sạch ngày càng trở nên cấp thiết để mang lại những giá trị dinh dưỡng và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân. Nắm bắt được thị trường kinh doanh rau sạch là hướng phát triển rất tiềm năng, chị Trần Kim Liễu, thôn Trang, xã Trung Thành (Vị Xuyên) đã đầu tư cơ sở để sản xuất rau mầm đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

 

22/11/2018
Chung Văn Bình điển hình nuôi bò vỗ béo

BHG - Nhờ nguồn vốn ưu đãi từ Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh về hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa đã tạo hướng đi mới trong phát triển chăn nuôi của gia đình anh Chung Văn Bình, thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài (Quản Bạ). Thông qua nguồn vốn đã giúp anh trở thành một trong những hộ điển hình về phát triển kinh tế hiệu quả từ nuôi bò vỗ béo. Sinh ra và lớn lên ở xã Tùng Vài, được chứng kiến không ít gia đình sống trong cảnh nghèo, đói; đây cũng chính là động lực khiến anh Bình luôn trăn trở, suy nghĩ tìm cách thoát nghèo. 

22/01/2019