Hai anh em người Dao khởi nghiệp từ nuôi giun Quế

11:25, 24/10/2018

BHG - Mô hình nuôi giun Quế của hai anh em Phàn Văn Canh và Phàn Văn Dân nằm giữa những thửa ruộng bậc thang của gia đình tại thôn Thành Công, xã Bản Péo (Hoàng Su Phì). Đầu năm 2017, sau khi đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại trang trại nuôi giun Quế ở thị trấn Việt Vinh (Bắc Quang), Phàn Văn Canh (sinh năm 1992) luôn nung nấu ý tưởng đưa loại giun này về nuôi trên quê hương mình. Là Phó Bí thư Đoàn xã Bản Péo nên Phàn Văn Canh có ít thời gian thực hiện, do vậy anh rủ thêm người em họ là Phàn Văn Dân cùng chung tay nuôi giun Quế. Phàn Văn Dân, sinh năm 1996 là chàng trai có chí hướng làm ăn nên rất ủng hộ ý tưởng của Canh.

Hai anh em Phàn Văn Canh, Phàn Văn Dân kiểm tra giun Quế.
Hai anh em Phàn Văn Canh, Phàn Văn Dân kiểm tra giun Quế.

Cuối năm 2017, sau khi chuẩn bị xong chuồng trại để nuôi giun, hai anh em quyết định xuống thị trấn Việt Vinh mua 3 tạ giống giun Quế về nuôi thử nghiệm.

Ở xã Bản Péo từ trước tới nay chưa có ai nuôi giun Quế, nên khi thấy 2 anh em nuôi giun, nhiều người thấy lạ và nói ra nói vào. Nhưng gần đây, mô hình bắt đầu được nhiều người biết đến, từ thị trấn huyện và các xã khác nhiều hộ nuôi gia cầm tìm đến để mua giun Quế về cho gà, vịt ăn.

Phàn Văn Canh cho biết, nuôi giun Quế nhàn, không tốn công chăm sóc, chỉ cần tận dụng phân trâu, bò của gia đình cho giun; vốn đầu tư thấp, chỉ cần mua một lần là có thể tự sinh sản. Thêm một cái lợi nữa là sau khi nuôi giun Quế, phân trâu, bò không còn mùi hôi và rất tốt để làm phân bón cho ruộng lúa, các loại cây trồng khác. Hiện Phàn Văn Canh và Phàn Văn Dân đang trồng thêm mận, nuôi bò và đào ao cá thả các loại cá Trắm, Chép và Rô phi. Vụ này, hai anh em Canh, Dân tiếp tục đầu tư thêm cá giống, với nguồn thức ăn sẵn có từ các loại cỏ tự nhiên và thêm nguồn thức ăn từ giun Quế, hy vọng vụ cá năm nay sản lượng sẽ cao hơn.

Tuổi trẻ và nhiều ý tưởng nung nấu, Phàn Văn Dân tâm sự, đang còn ấp ủ mở rộng nhiều mô hình trên mảnh đất quê hương mình, tiến tới anh nuôi thêm ong Bắp cày và sẽ làm chuồng nuôi thêm gà địa phương tận dụng tốt hơn nữa nguồn thức ăn từ giun Quế.

Hiệu quả bước đầu của mô hình nuôi giun Quế tại xã Bản Péo rất khả quan, đã thu hút nhiều người đến tham quan và học hỏi kinh nghiệm. Có nhiều bạn bè từ các xã của Hoàng Su Phì và huyện Xín Mần đến xem mô hình và đặt mua con giống để làm theo mô hình của hai anh em. Trẻ tuổi, năng động biết học hỏi và dám làm là những tố chất của hai anh em người Dao Phàn Van Canh và Phàn Văn Dân. Hy vọng với những thành công bước đầu sẽ giúp các kế hoạch trong tương lai của hai đoàn viên trẻ sẽ thu được những hiệu quả tốt đẹp.

Bài, ảnh: TRỌNG TOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi nghiệp từ Mô hình Dịch vụ du lịch ở Xín Mần

BHG - Khởi nghiệp không bao giờ muộn với những ai có ý chí, quyết tâm mong muốn thay đổi cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế cho quê hương và xã hội - điều này hoàn toàn đúng với trường hợp của chị Phạm Thị Cúc. Chị Phạm Thị Cúc, sinh năm 1984, tại huyện Bắc Quang. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Thương mại Thái Nguyên, chị trở về quê bươn trải nhiều nghề, nhưng thu nhập không đảm bảo. Năm 2010, chị quyết định lên Xín Mần lập nghiệp...

30/08/2018
Đoàn viên Nguyễn Tiến Dũng khởi nghiệp từ nuôi thỏ

BHG - Với vóc dáng thư sinh, nụ cười hiền lành, nói năng nhỏ nhẹ; chàng trai Nguyễn Tiến Dũng (sinh 1995), trú tại tổ 2, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) đã gây dựng cho mình cơ nghiệp khá ổn định và bền vững từ mô hình chăn nuôi thỏ được Dũng ấp ủ từ nhiều năm trước và quyết tâm thực hiện, giờ đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Tốt nghiệp THPT năm 2013, Dũng không thi đại học mà đi học nghề và làm công nhân điện tử tại Khu công nghiệp ở tỉnh Hải Dương...

27/09/2018
Trao "cần câu" cho thanh niên

BHG - Làm thế nào để phát triển ý tưởng kinh doanh thành hiện thực, phát huy được những tiềm năng, thế mạnh, các sản phẩm đặc sản của địa phương thành hàng hóa có giá trị? Những câu hỏi này luôn thường trực trong đầu của thanh niên nông thôn mong muốn khởi nghiệp. Giải đáp những thắc mắc này, vừa qua huyện Quản Bạ phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ khởi nghiệp (TT.BSA) mở lớp tập huấn "Phát triển tài nguyên bản địa bằng ứng dụng công nghệ" cho thanh niên.

 

25/08/2018
130 ĐVTN huyện Quang Bình được Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức khởi sự doanh nghiệp.

BHG - Trong thời gian 2 ngày (từ 22 - 23.8), Huyện đoàn Quang Bình phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐTB&XH tổ chức lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức khởi sự doanh nghiệp cho 130 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thuộc 15 xã, thị trấn trong huyện. Tham gia lớp tập huấn, các học viên được truyền đạt những kiến thức và kỹ năng cơ bản về việc bắt đầu tạo lập một công việc kinh doanh mới;

23/08/2018