Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc trên miền đá

08:20, 05/10/2018

BHG - Đó là anh Đặng Xuân Thạch (sinh 1982), Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thạch Nga - người duy nhất của tỉnh Hà Giang nằm trong top 100 doanh nhân được vinh danh trong Lễ trao giải Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc năm 2018, do Ủy ban T.Ư Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Ủy ban T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 8 vừa qua.

Anh Đặng Xuân Thạch nhận danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2018.
Anh Đặng Xuân Thạch nhận danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2018.

Sinh ra trong gia đình làm nghề nông có 4 anh chị em, quê ở Hưng Yên, năm 2007, sau khi xây dựng tổ ấm, anh Thạch lên Hà Giang lập nghiệp. Trải qua công việc văn thư hành chính, rồi đến nhân viên trực thủy điện cho Công ty Việt Long, với đồng lương thấp, môi trường gò bó, khiến anh trăn trở suy nghĩ về tương lai phía trước. Sẵn kinh nghiệm làm nghề lắp đặt điện, nước, Thạch đã tìm đến những nơi đang làm nhà để xin lắp đặt điện, nước. Công trình đầu tay anh nhận là Khách sạn Cao nguyên đá, thành phố Hà Giang. Những năm tháng thử thách ý chí, Thạch thường xuyên cặm cụi một mình làm việc đến 1 giờ sáng để sớm hoàn thiện công trình theo cam kết. Hình ảnh ấy được các nhà thầu, chủ đầu tư ghi nhận, cảm phục và giới thiệu công trình ở nhiều nơi trong tỉnh. Với lối sống giản dị, khiêm tốn, Thạch từng bước tích cóp vốn, mở thêm cửa hàng kinh doanh sắt, điện nước và tiếp tục chuyển sang làm lĩnh vực sơn. Đặc biệt trong lĩnh vực này, Thạch rất có duyên khi nhận được khá nhiều hợp đồng, có uy tín với khách hàng.

Anh Đặng Xuân Thạch (giữa) kiểm tra tiến độ thi công Khách sạn Yên Biên, thành phố Hà Giang.
Anh Đặng Xuân Thạch (giữa) kiểm tra tiến độ thi công Khách sạn Yên Biên, thành phố Hà Giang.

Năm 2011, anh chính thức thành lập Công ty TNHH Một thành viên Thạch Nga. Trong quá trình hoạt động, bản thân anh và công ty cũng gặp nhiều khó khăn, có những giai đoạn mọi thứ gây dựng ban đầu tưởng chừng đổ sập, anh từng có ý định từ bỏ tất cả, về quê làm lại từ đầu… Nhưng với lòng tốt của một số người đã giúp Thạch lúc khó khăn, trở thành chỗ dựa tinh thần cho anh bước tiếp. Vượt khó với mục tiêu “lấy ngắn nuôi dài”, lấy chất lượng làm nền tảng thành công; đến nay, công ty của Thạch ngày càng phát triển, nhận được sự tin tưởng, hợp tác của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Lấy chữ tín làm trọng, 8 năm qua, công ty của Thạch từ lúc khó khăn đến khi thuận lợi, chưa bao giờ nợ thuế Nhà nước và bảo hiểm cho người lao động. Có một điều đặc biệt ở Thạch là sau nhiều năm, đến giờ anh vẫn có thể nhớ hết các công trình lớn, nhỏ mình đã làm như: Thủy điện Nho Quế 1, 2, 3; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang; Chi cục Thuế huyện Bắc Quang; nhà công vụ UBND tỉnh  và khách sạn, nhà ở của nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh. Năm 2018, anh nhận hợp đồng thi công toàn bộ công trình Khách sạn Yên Biên (4 sao) ở thành phố Hà Giang, quy mô 14 tầng, lớn nhất Hà Giang và tham gia hoàn thiện tòa nhà Điện lực tỉnh. Đây là những công trình “khủng”, đòi hỏi sự tập trung, tính toán kỹ lưỡng. Để duy trì hoạt động, Thạch coi trọng sử dụng con người, trả lương công nhân phù hợp trình độ, chuyên môn. Hiện giờ, công ty tạo việc làm cho khoảng 70 lao động địa phương với mức thu nhập ổn định, có thời điểm, con số này lên đến 100 người. Lao động có mức thù lao thấp nhất đạt 250.000 đồng/ngày; người hưởng lương cao nhất đạt 500.000 đồng/ngày.

Năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm, Đặng Xuân Thạch hiện tham gia BCH Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hà Giang. Dù còn trẻ và nhận được nhiều công trình lớn, nhưng Thạch vẫn rất khiêm tốn “nếu bây giờ dù có ai thuê làm một cái nhà nhỏ mình cũng không ngại, nhưng trước khi nhận phải chắc chắn rằng có làm được, làm đảm bảo chất lượng thì mới nhận”. Khi chúng tôi hỏi, liệu Thạch có ý định rời Hà Giang nữa không, anh chân thành “Hà Giang là nơi bắt đầu sự nghiệp, có môi trường thân thiện, vì thế tôi sẽ cố gắng để làm việc tốt hơn, chất lượng hơn trên mảnh đất này”.

Nói về Đặng Xuân Thạch, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hà Giang, Thèn Văn Quân cho biết: “Anh Thạch là doanh nhân dưới 35 tuổi, có hoài bão lớn, vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong hoạt động kinh doanh, quản lý doanh nghiệp tốt, doanh thu ổn định, tạo việc làm cho nhiều lao động. Với vai trò là thành viên Ban Chỉ đạo Khởi nghiệp của tỉnh, hiện nay, Tỉnh đoàn đang xây dựng “Vườn ươm khởi nghiệp” để thúc đẩy thanh niên phát huy sức trẻ, tinh thần sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh như anh Thạch; qua đó, đóng góp chung vào sự phát triển KT - XH nơi địa đầu Tổ quốc”.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi nghiệp từ Mô hình Dịch vụ du lịch ở Xín Mần

BHG - Khởi nghiệp không bao giờ muộn với những ai có ý chí, quyết tâm mong muốn thay đổi cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế cho quê hương và xã hội - điều này hoàn toàn đúng với trường hợp của chị Phạm Thị Cúc. Chị Phạm Thị Cúc, sinh năm 1984, tại huyện Bắc Quang. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Thương mại Thái Nguyên, chị trở về quê bươn trải nhiều nghề, nhưng thu nhập không đảm bảo. Năm 2010, chị quyết định lên Xín Mần lập nghiệp...

30/08/2018
Chung kết cuộc thi ý tưởng Thanh niên khởi nghiệp năm 2018

BHG - Vừa qua tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu niên tổ 8, phường Quang Trung TPHG, UBND tỉnh đã tổ chức Chung kết cuộc thi Thanh niên khởi nghiệp năm 2018. Dự có các đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hội đồng thẩm định; lãnh đạo Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam (SVF); lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; Hội Doanh nhân trẻ tỉnh; các sở, ban, ngành, các đồng chí trong Ban chỉ đạo đổi mới phát triển doanh nghiệp và kinh tế tập thể tỉnh cùng lãnh đạo UBND các huyện, thành phố…

28/06/2018
Đoàn viên Nguyễn Tiến Dũng khởi nghiệp từ nuôi thỏ

BHG - Với vóc dáng thư sinh, nụ cười hiền lành, nói năng nhỏ nhẹ; chàng trai Nguyễn Tiến Dũng (sinh 1995), trú tại tổ 2, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) đã gây dựng cho mình cơ nghiệp khá ổn định và bền vững từ mô hình chăn nuôi thỏ được Dũng ấp ủ từ nhiều năm trước và quyết tâm thực hiện, giờ đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Tốt nghiệp THPT năm 2013, Dũng không thi đại học mà đi học nghề và làm công nhân điện tử tại Khu công nghiệp ở tỉnh Hải Dương...

27/09/2018
Trao "cần câu" cho thanh niên

BHG - Làm thế nào để phát triển ý tưởng kinh doanh thành hiện thực, phát huy được những tiềm năng, thế mạnh, các sản phẩm đặc sản của địa phương thành hàng hóa có giá trị? Những câu hỏi này luôn thường trực trong đầu của thanh niên nông thôn mong muốn khởi nghiệp. Giải đáp những thắc mắc này, vừa qua huyện Quản Bạ phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ khởi nghiệp (TT.BSA) mở lớp tập huấn "Phát triển tài nguyên bản địa bằng ứng dụng công nghệ" cho thanh niên.

 

25/08/2018