Hà Giang

Xứng danh "Thủ lĩnh"

09:21, 18/04/2018

BHG - Chúng tôi vừa hành trình về những miền “đất hứa”, nơi đã biến những ước mơ, hoài bão của nhiều “Thủ lĩnh” Đoàn thành hiện thực, thắp lên niềm tin và truyền cảm hứng khởi nghiệp cho các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Bí thư Chi đoàn thôn Khuổi Niếng (ngoài cùng bên trái) giới thiệu về mô hình trồng cây ăn quả.
Bí thư Chi đoàn thôn Khuổi Niếng (ngoài cùng bên trái) giới thiệu về mô hình trồng cây ăn quả.

Biến lợi thế thành cơ hội phát triển

Vị Xuyên được đánh giá là địa phương thực hiện tốt phong trào khởi nghiệp, với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Theo chân lãnh đạo Huyện đoàn Vị Xuyên, chúng tôi tìm về xã Việt Lâm, nơi Phó Bí thư Đoàn xã Hà Ngọc Châm đang công tác. 

Sinh năm 1995, tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Hà Nội, Châm là một trong số ít sinh viên đoạt giải Nhì Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia năm 2014, với phương án “Sản xuất trà Shan Tuyết truyền thống”. Ra trường, về quê lập nghiệp, Châm được BCH Đoàn xã Việt Lâm tín nhiệm bầu giữ chức Phó Bí thư Đoàn xã. Với vai trò “Thủ lĩnh” Đoàn, với mong muốn góp sức mình cống hiến cho quê hương, đầu năm 2017, Châm tập hợp các bạn ĐVTN thành lập HTX Thanh niên sản xuất và thương mại nông nghiệp Việt Lâm, với vốn điều lệ trên 1,2 tỷ đồng, chủ yếu chế biến và tiêu thụ sản phẩm chè Shan tuyết Thượng Sơn. Về ý tưởng khởi nghiệp từ cây chè Shan tuyết, Châm cho biết: “Ngay từ khi còn là sinh viên, tôi đã cùng các bạn nghiên cứu về chè Shan tuyết. Nhận thấy đây là loại chè đặc sản có ở một số địa phương trong tỉnh, lại được thị trường ưa chuộng. Với mong muốn biến những sản phẩm chè Shan tuyết trở thành hàng hóa, giúp cho ĐVTN và người dân nâng cao thu nhập; tôi đã bắt tay vào thực hiện để biến ý tưởng thành hiện thực và điều quan trọng hơn, tôi muốn truyền cảm hứng để giúp các bạn ĐVTN trong xã cùng nhau khởi nghiệp từ những sản phẩm là những đặc sản của địa phương”.

Hiện tại, HTX của Châm đã ký kết hợp đồng với các công ty ngoài tỉnh để bao tiêu sản phẩm; trong đó, sản phẩm Phong Vân Trà rất được thị trường yêu chuộng. Năm 2017, Hà Ngọc Châm là 1 trong 10 gương mặt thanh niên tiêu biểu giai đoạn 2012 – 2017 được Tỉnh đoàn vinh danh.

Cùng ý tưởng biến những đặc sản địa phương trở thành hàng hóa, Bí thư Đoàn xã Thàng Tín Lù Văn Kim đã tiên phong khởi nghiệp từ cây mận Máu. 8 năm giữ cương vị Bí thư Đoàn xã, Kim là một trong những cán bộ đoàn cơ sở năng động, nhiệt huyết của Huyện đoàn Hoàng Su Phì. Nhận thấy mận Máu là một trong những loại cây ăn quả đặc sản của địa phương, dễ trồng và được thị trường rất yêu chuộng, Kim đã đầu từ trồng hơn 1 nghìn cây trên diện tích 2 ha; sau 3 năm chăm chỉ, miệt mài chăm sóc, những cây mận Máu đã cho lứa quả đầu tiên, giúp anh thu nhập hàng chục triệu đồng. Chia sẻ với phóng viên, Kim cho biết: “Trước đây, diện tích đất đồi này trồng ngô kém hiệu quả, tôi đã chuyển sang trồng cây mận máu, cây mận máu trưởng thành có lợi ích kinh tế cao gấp rất nhiều lần so với trồng ngô. Đặc biệt, thị trường quả mận Máu rộng rãi, thương lái đến mua tận vườn”.

Được biết, từ mô hình trồng cây mận Máu của Kim, nhiều ĐVTN trong xã đã đến tham quan, học tập và bắt tay vào trồng mận Máu, Đảng ủy xã Thàng Tín ra  nghị quyết về phát triển cây ăn quả, tạo điều kiện cho các ĐVTN khởi nghiệp từ cây đặc sản địa phương.

Góp ý tưởng khởi nghiệp thành công

Nhiều “Thủ lĩnh” Đoàn vì điều kiện về công việc, nguồn vốn, kinh nghiệm nên chưa thể tự mình khởi nghiệp, nhưng họ đã góp nhiều ý tưởng để các ĐVTN của mình khởi nghiệp thành công. Phó Bí thư Huyện đoàn Hoàng Su Phì Hoàng Xuân Hòa là một người như thế.

Nung nấu, trăn trở với phong trào khởi nghiệp, với vai trò là “Thủ lĩnh” Đoàn cấp huyện; anh Hòa thường xuyên xuống cơ sở kiểm tra, khảo sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tuyên truyền cho ĐVTN tích cực tham gia phong trào khởi nghiệp, anh  đưa ra nhiều ý tưởng để gợi ý cho các bạn ĐVTN; trong đó, ý tưởng về nuôi gà Đen địa phương đã được “Thủ lĩnh” Đoàn xã Hồ Thầu Triệu Phụ Chiêm lĩnh hội và triển khai thực hiện thành công. Chia sẻ với chúng tôi, anh Hòa cho biết: “Ý tưởng khởi nghiệp là điều tiên quyết giúp các bạn ĐVTN khởi nghiệp thành công; chúng tôi yêu cầu ngoài công tác tuyên truyền, vận động thì các cán bộ Đoàn cấp huyện, xã đều phải đưa ra được các ý tưởng khởi nghiệp để giúp các bạn ĐVTN địa phương định hướng và xây dựng phương án khởi nghiệp”.

Nói đến phong trào khởi nghiệp ở Bắc Quang, không thể không nhắc đến vai trò “Đầu tàu” của Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Bá Tuấn, người đã đưa ra nhiều ý tưởng khởi nghiệp, truyền cảm hứng cho ĐVTN trong huyện. Xuất phát từ ý tưởng thành lập một HTX chuyên về chuyên sản xuất, kinh doanh các loại cây, con giống, vật tư nông nghiệp, chế biến thực phẩm, xây dựng các công trình công ích, quản lý chợ, may đo trang phục,… anh đã động viên, hỗ trợ và cùng nhiều thanh niên địa phương thành lập HTX Thanh niên 279 – Liên Hiệp. Anh tâm niệm: “Làm cán bộ phong trào mà không tiên phong, xung kích; không miệng nói tay làm thì khó thuyết phục được hội viên của mình”. Vì vậy trong khí thế sôi nổi của phong trào khởi nghiệp khắp nơi, anh đã đồng hành cùng với các ĐVTN để khởi nghiệp thành công.

Cũng là “Thủ lĩnh” Đoàn cấp huyện, không chịu thua kém các “đấng mày râu”, nữ Bí thư Huyện đoàn Yên Minh Lương Thị Thu Hương đã tiên phong khởi nghiệp khi biến ý tưởng liên kết phát triển du lịch trên địa bàn huyện thành hiện thực. Chị đã mạnh dạn vay vốn để xây dựng mô hình Homestay và kết nối với các mô hình Homestay của các bạn ĐVTN trong huyện để chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Trong hành trình đi tìm những “Thủ lĩnh” Đoàn tiên phong khởi nghiệp, chúng tôi được nghe rất nhiều câu chuyện về sự vất vả, khó khăn của các bạn ĐVTN nông thôn nhưng họ đã quyết tâm vươn lên để khởi nghiệp, tiêu biểu như: Phó Bí thư Đoàn xã Kim Linh (Vị Xuyên) Đàm Văn Tuyến tham gia thành lập HTX Thanh niên Tiến Đạt chuyên chăn nuôi và sản xuất thịt khô; Bí Thư Đoàn xã Nậm Dịch (Hoàng Su Phì) Lù văn Nùng trồng cây dược liệu và mít Tứ quý; Bí thư Chi đoàn thôn Khuổi Niếng, xã Đông Thành (Bắc Quang) Nguyễn Việt Cường trồng cây ăn quả; Bí thư Đoàn xã Pả Vi (Mèo Vạc) Vàng Mí Trạ chăn nuôi tổng hợp; Bí thư Chi đoàn Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mèo Vạc Trần Thanh Tùng ứng dụng KHKT vào sản xuất rau thủy canh…

“Cán bộ nào, phong trào ấy”, những cán bộ đoàn tiên phong khởi nghiệp đã thổi bùng ngọn lửa và đam mê lập thân, lập nghiệp cho tuổi trẻ nơi cực Bắc; họ miệng nói, tay làm, xứng danh “Thủ lĩnh”.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi nghiệp từ nguồn vốn vay Agribank

BHG - Từ tháng 9.2016, nhờ nguồn vốn vay từ Agribank Chi nhánh huyện Yên Minh theo chính sách ưu đãi của Nghị quyết số 209  HĐND tỉnh; chàng thanh niên Lục Văn Truân ở thị trấn Yên Minh (Yên Minh) đã phát triển mô hình khởi nghiệp nuôi ong, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

26/02/2018
Đoàn Tuấn Anh khởi nghiệp với Mô hình trồng rau an toàn

BHG - Trồng rau sạch trong nhà lưới theo phương pháp hữu cơ để đáp ứng nhu cầu thực phẩm an toàn của thị trường, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng là ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên Đoàn Tuấn Anh, thôn Tân Đức, xã Đạo Đức (Vị Xuyên). Với tinh thần dám nghĩ, dám làm và bản tính cần cù, chịu khó, anh đã cung cấp cho thị trường mỗi ngày hàng chục kg rau sạch, thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ Mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới.

 

23/03/2018
Những đảng viên tiên phong khởi nghiệp ở Bắc Quang

BHG - Vào trung tuần tháng 3, theo chân cán bộ Huyện đoàn Bắc Quang, chúng tôi được "mục sở thị" nhiều mô hình phát triển kinh tế của các đảng viên. Những ngày này, tại Hợp tác xã (HTX) Thanh niên sản xuất hoa và rau an toàn thôn Thượng Mỹ, xã Việt Vinh, những luống hoa cúc cuối cùng đang được thu hoạch để nhường đất cho việc gieo trồng các loại rau, củ mới. Xuất phát từ ý tưởng đưa cây hoa ly, đào và các sản phẩm nông nghiệp sạch vào sản xuất trong nhà lưới để cung cấp cho thị trường Hà Giang, phương án sản xuất kinh doanh của HTX đã được huyện Bắc Quang chọn là một trong những phương án điểm để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Thông qua cơ chế cho vay đầu tư có thu hồi của huyện, HTX được tiếp cận nguồn vốn vay 250 triệu đồng không lãi suất  trong thời gian 3 năm từ Quỹ thanh niên khởi nghiệp của huyện để đầu tư sản xuất kinh doanh...

 

21/03/2018
KHỞI NGHIỆP

LTS:  Phát huy nội lực để phát triển KT – XH, đưa tỉnh ta thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn là một chủ trương lớn của tỉnh, đã và đang được cụ thể hóa bằng nhiều chương trình hành động, trong đó có chương trình KHỞI NGHIỆP. Từ tháng ba này, Báo Hà Giang mở chuyên mục KHỞI NGHIỆP nhằm tuyên truyền sâu rộng, cổ vũ kịp thời, góp phần cho KHỞI NGHIỆP thành công. Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc.

21/03/2017