Hà Giang

Hợp tác xã Long Nhi - Mô hình Khởi nghiệp cần được nhân rộng

10:39, 20/03/2018

BHG - Hợp tác xã Long Nhi đóng chân trên địa bàn xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì đã lựa chọn cho mình một hướng đi mới, phù hợp với tiềm năng thế mạnh của địa phương là minh chứng cho thấy lợi ích của mô hình phát triển Hợp tác xã kiểu mới. Trong đó phải kể đến sự nỗ lực không ngừng và sự năng động nhạy bén với cơ chế thị trường của đội ngũ đoàn viên thanh niên nơi đây trong phong trào Khởi nghiệp.

Giám đốc HTX Long Nhi (người đứng thứ 3 từ phải sang) tham gia Lễ ký kết hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm do LMHTX tỉnh tổ chức.
Giám đốc HTX Long Nhi (người đứng thứ 3 từ phải sang) tham gia Lễ ký kết hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm do LMHTX tỉnh tổ chức.

Theo chủ trương phát triển hinh tế - xã hội của tỉnh, từ năm 2012 tỉnh Hà Giang đã triển khai dự án phát triển cây dược liệu tại 6 huyện thuộc Chương trình 30a của Chính phủ, gồm 4 huyện vùng cao nguyên đá phía Bắc và 2 huyện vùng cao phía Tây của tỉnh. Xã Thông Nguyên là một trong những xã của huyện Hoàng Su Phì có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với cây dược liệu, cùng với các chính sách tạo điều kiện thuận lợi trong phát triển sản xuất của địa phương nên đã có nhiều hộ gia đình, HTX đầu tư vào lĩnh vực dược liệu, nhưng các tổ chức, cá nhân chủ yếu tập trung vào việc trồng cây, có rất ít cơ sở sơ chế biến, thu mua nguyên liệu dẫn đến việc người dân không có đầu ra cho sản phẩm của mình. Một số cây dược liệu quý có trong tự nhiên, hiện người dân chỉ sử dụng làm thức ăn cho gia súc, gia cầm, thậm chí chặt bỏ, phát quang vô cùng lãng phí. Trong khi đó tốc độ đô thị hóa nước ta ngày càng tăng nhanh, các giống cây dược liệu quý cũng như đất trồng dược liệu ngày càng bị thu hẹp. Xuất phát từ những vấn đề trên, việc xây dựng cơ sở chế biến, chưng cất dược liệu, gắn với tiêu thụ sản phẩm nông sản trên địa bàn xã và các xã lân cận vô cùng cần thiết và lưỡng dụng vì đạt được khá nhiều mục tiêu, vừa kích thích xây dựng, phát triển vùng dược liệu với quy mô lớn, vừa phát triển cây dược liệu trở thành cây mũi nhọn xóa đói giảm nghèo cho bà con nông dân trong xã, vừa đạt mục tiêu tăng cường phủ xanh những vùng đất trống, tạo hệ sinh thái trong lành cho khu vực. Nắm bắt được chủ trương của tỉnh và huyện, phấn đấu phát triển kinh tế xã nhà theo hướng phát triển kinh tế hàng hóa, một nhóm thanh niên trẻ trong xã đã Quyết định thành lập HTX với tên gọi HTX Long Nhi, do anh Phàn Chàn Quyên làm Giám đốc, ngành nghề kinh doanh chính là dịch vụ, thương mại, sơ chế, chưng cất tinh dầu dược liệu, thu mua nông sản, đặc sản truyền thống của nhân nhân, trồng dược liệu, chăm sóc bảo quản dược liệu… Tổng số vốn hoạt động sản xuất kinh doanh là 1,5 tỷ đồng, gồm 7 thành viên tham gia và 20 lao động thường xuyên, thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, trong đó có cả các nước khu vực Đông Nam Á qua trang bán hàng Online LAZADA, SHOPPE. Ngay sau khi thành lập, HTX đã nhanh chóng đi vào hoạt động, bước đầu HTX tập trung xây dựng phương án sản xuất kinh doanh mang tính khả thi, đầu tư mua sắm máy móc, xây dựng Website của HTX, tập trung cho việc sản xuất và chế biến dược liệu. Và chỉ sau 10 tháng hoạt động HTX đã sơ chế chưng cất khoảng 40 tấn dược liệu chứa tinh dầu, trồng mới 2 ha cây dược liệu, sản xuất chế biến trên 1 tấn dưa cải nương sấy khô. Doanh thu của HTX đạt khoảng 800 triệu đồng, thu nhập bình quân của thành viên và người lao động từ 3,5 đến 4 triệu đồng/người/tháng.

Sản phẩm tinh dầu Ngọc Am của HTX Long Nhi được đông đảo khách hàng ưa chuộng.
Sản phẩm tinh dầu màng tang của HTX Long Nhi được đông đảo khách hàng ưa chuộng.

Trao đổi với anh Phàn Chàn Quyên Giám đốc HTX được biết: Từ khi thành lập HTX mọi công việc kinh doanh được thuận lợi hơn, được các cấp, ngành, chính quyền quan tâm giúp đỡ và động viên nhiều hơn, việc nắm bắt các thông tin chính sách được kịp thời, HTX được tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng do các sở ban ngành của tỉnh tổ chức, từ đó củng cố thêm kỹ năng quản trị HTX, đặc biệt HTX được tham gia các chương trình giao lưu mở rộng kết nối tiêu thụ sản phẩm với các HTX trong và ngoài tỉnh và các đối tác, điều quan trọng hơn cả là các sản phẩm của người dân địa phương sản xuất ra đã được HTX thu mua không để lãng phí như trước đây. Sau khi thành lập HTX đã được hỗ trợ các nguồn kinh phí theo Nghị quyết 47 của HĐND tỉnh, được tỉnh hỗ trợ xây dựng phòng đóng gói và kho chứa sản phẩm, năm 2017 được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Đó là nguồn động lực lớn để HTX Long Nhi tiếp tục phát triển.

Phương án hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp theo của HTX là hoàn thiện các thủ tục kiểm định chất lượng sản phẩm, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, mã số mã vạch cho sản phẩm, tăng cường quảng bá giới thiệu các sản phẩm tinh dầu, dược liệu, đặc sản dân tộc tới với khách hàng trong và ngoài tỉnh, thiết kế mẫu mã nhãn mác, bao bì cho các sản phẩm. Mở rộng thị trường và vùng nguyên liệu, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao sản xuất về chất lượng và số lượng. Tiếp tục học tập nghiên cứu nâng cao trình độ quản trị, kết nạp thêm xã viên mới, huy động, tiếp cận các nguồn vốn để phục vụ phát triển sản xuất. Tiếp tục phát huy vai trò quan trọng trong việc kết nối nông dân với Nhà nước, Nhà khoa học và doanh nghiệp trong “liên kết 4 Nhà”. Tổ chức, vận hành phát huy vai trò của HTX kiểu mới để phát triển các mô hình kinh tế tập thể trong thanh niên nhằm nâng cao thu nhập cho các thành viên, giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững.

          LAN HƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Hoàng Su Phì với phong trào khởi nghiệp

BHG - Những năm qua, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ; Huyện đoàn Hoàng Su Phì đã đẩy mạnh phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp. Đến nay, đã có nhiều mô hình thanh niên khởi nghiệp thành công, góp phần động viên, khuyến khích đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cùng tham gia.

27/12/2017
Khởi nghiệp từ nguồn vốn vay Agribank

BHG - Từ tháng 9.2016, nhờ nguồn vốn vay từ Agribank Chi nhánh huyện Yên Minh theo chính sách ưu đãi của Nghị quyết số 209  HĐND tỉnh; chàng thanh niên Lục Văn Truân ở thị trấn Yên Minh (Yên Minh) đã phát triển mô hình khởi nghiệp nuôi ong, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

26/02/2018
Triển vọng Hợp tác xã Thanh niên khởi nghiệp ở Yên Minh

BHG - sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào thanh niên khởi nghiệp thời gian qua đã tạo động lực cho nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh quyết tâm làm giàu từ con đường khởi nghiệp. Qua đó, xuất hiện những mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao; điển hình như mô hình Hợp tác xã (HTX) Mật ong hoa Bạc hà thôn Nà Tậu, xã Hữu Vinh (Yên Minh).

22/12/2017
KHỞI NGHIỆP

LTS:  Phát huy nội lực để phát triển KT – XH, đưa tỉnh ta thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn là một chủ trương lớn của tỉnh, đã và đang được cụ thể hóa bằng nhiều chương trình hành động, trong đó có chương trình KHỞI NGHIỆP. Từ tháng ba này, Báo Hà Giang mở chuyên mục KHỞI NGHIỆP nhằm tuyên truyền sâu rộng, cổ vũ kịp thời, góp phần cho KHỞI NGHIỆP thành công. Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc.

21/03/2017