Dương Văn Nghị làm giàu từ nuôi gà bản địa

17:06, 20/03/2018

BHG - Đảng viên Dương Văn Nghị, thôn Má Cho, xã Sính Lủng hiện đang là cán bộ phụ trách công tác địa chính, nông - lâm nghiệp tại xã Sính Lủng (Đồng Văn). Xuất phát từ thực tế về điều kiện KT - XH khó khăn, người dân chưa mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh… Nhằm hưởng ứng phong trào khởi nghiệp của huyện, xã phát động;  với suy nghĩ là cán bộ, đảng viên phải đi đầu, nêu gương để tuyên truyền, vận người dân làm theo… Nhưng để chọn được lĩnh vực đầu tư, cách làm ra sao cho phù hợp với điều kiện tự nhiên và kinh tế của gia đình là cả một vấn đề. Sau thời gian tìm hiểu và nghiên cứu, anh quyết định chọn lĩnh vực chăn nuôi (nuôi gà địa phương để làm mô hình khởi nghiệp.

Trước khi tiến hành đầu tư nuôi gà, anh Nghị đã tìm hiểu phương pháp, kỹ thuật nuôi gà qua sách, báo và trên mạng internet. Thời gian đầu, cứ mỗi tuần vào thứ Bảy và Chủ nhật không đi làm ở xã, anh lại giành thời gian chủ động đến các xã, huyện bạn tìm mua giống gà địa phương về nuôi. Lúc đầu anh chỉ nuôi vài chục con, sau dần anh nhân giống và nuôi nhiều hơn. Để nhân giống gà, anh đầu tư mua máy ấp trứng và nhờ anh em, bạn bè là cán bộ Trạm Thú y, Khuyến nông huyện hỗ trợ về kỹ thuật… Giống gà địa phương có ưu thế vượt trội về sức đề kháng với các loại dịch bệnh và dễ nuôi, không mất nhiều công chăm sóc (lúc bé cho ăn cám mua sẵn, lớn lên nấu cám ngô, gạo chộn với rau, cỏ non).

Do chịu khó học hỏi và sự chu đáo trong chăm sóc, cách phòng, trừ dịch bệnh cho đàn gà và được hướng dẫn trực tiếp từ cán bộ kỹ thuật Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện. Sau hơn 1 năm nuôi, đàn gà của gia đình anh luôn khỏe mạnh, phát triển nhanh, ổn định; hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập lớn cho gia đình. Hiện, đàn gà của gia đình anh Nghị có khoảng trên 500 con, trọng lượng trung bình đạt từ 0,7 - 1,2kg/con, với giá bán hiện nay là 140.000 đồng/1kg. Ngoài việc nuôi gà thịt, gia đình anh Nghị nuôi thêm cả bò, lợn. Ước tính từ việc bán trứng, gà con giống và lợn;  trừ tất cả các khoản chi phí, mỗi năm gia đình anh Nghị cũng để ra được khoảng trên 50 triệu đồng. Có thể khẳng định: Mô hình chăn nuôi của anh Nghị là rất phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều hộ trong xã, bởi hộ không có điều kiện cũng có thể nuôi từ vài chục đến cả trăm con gà; với số vốn đầu tư ít, nuôi trong thời gian ngắn là có thể thu lại được gốc. Đây chính mô hình để người dân trong xã áp dụng không chỉ tạo thêm việc làm, cải thiện đời sống, tăng thu nhập đầu tư chăn nuôi gà địa phương mà còn bảo tồn được giống gà bản địa. Về kế hoạch trong tương lai, anh dự kiến sẽ đầu tư mua thêm lò ấp trứng để tự nhân giống đàn gà, mở rộng quy mô đàn gà lên 1.000 con.

Là người đi dầu trong phong trào khởi nghiệp của xã Sính Lủng, Anh Nghị thực sự là nhân tố điển hình về tinh thần nêu gương dám nghĩ, dám làm và là tấm gương sáng cho cán bộ, đảng viên; nhất là các đoàn viên, thanh niên của thôn Má Cho, xã Sính Lủng học tập và làm theo.

Bài, ảnh:  HỒNG NỤ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Hoàng Su Phì với phong trào khởi nghiệp

BHG - Những năm qua, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ; Huyện đoàn Hoàng Su Phì đã đẩy mạnh phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp. Đến nay, đã có nhiều mô hình thanh niên khởi nghiệp thành công, góp phần động viên, khuyến khích đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cùng tham gia.

27/12/2017
Khởi nghiệp từ nguồn vốn vay Agribank

BHG - Từ tháng 9.2016, nhờ nguồn vốn vay từ Agribank Chi nhánh huyện Yên Minh theo chính sách ưu đãi của Nghị quyết số 209  HĐND tỉnh; chàng thanh niên Lục Văn Truân ở thị trấn Yên Minh (Yên Minh) đã phát triển mô hình khởi nghiệp nuôi ong, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

26/02/2018
Triển vọng Hợp tác xã Thanh niên khởi nghiệp ở Yên Minh

BHG - sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào thanh niên khởi nghiệp thời gian qua đã tạo động lực cho nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh quyết tâm làm giàu từ con đường khởi nghiệp. Qua đó, xuất hiện những mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao; điển hình như mô hình Hợp tác xã (HTX) Mật ong hoa Bạc hà thôn Nà Tậu, xã Hữu Vinh (Yên Minh).

22/12/2017
KHỞI NGHIỆP

LTS:  Phát huy nội lực để phát triển KT – XH, đưa tỉnh ta thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn là một chủ trương lớn của tỉnh, đã và đang được cụ thể hóa bằng nhiều chương trình hành động, trong đó có chương trình KHỞI NGHIỆP. Từ tháng ba này, Báo Hà Giang mở chuyên mục KHỞI NGHIỆP nhằm tuyên truyền sâu rộng, cổ vũ kịp thời, góp phần cho KHỞI NGHIỆP thành công. Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc.

21/03/2017