Hà Giang

"Khởi nghiệp chưa bao giờ là muộn..."

07:57, 05/12/2017

BHG - “Với tôi, khởi nghiệp chưa bao giờ là muộn cả, dù ở tuổi 18, ngoài 30 hay đã về già, chỉ cần mình có hướng đi đúng đắn thì mình sẽ làm”. - Đó là chia sẻ chân thành của anh Lưu Trần Hùng, thôn Mỹ Tân, xã Tân Quang (Bắc Quang) – chủ mô hình Thanh niên khởi nghiệp: “Sản xuất, chế biến chè và trồng hoa, cây cảnh”.

Sinh năm 1983, anh Hùng là người gốc Thái Bình. Mặc dù suốt nhiều năm loay hoay với công việc đồng ruộng, chăn nuôi, nhưng kinh tế gia đình anh vẫn “đứng im”, chưa thể tìm ra hướng đi phát triển. Năm 2014, khi tìm hiểu thấy địa phương có nguồn chè dồi dào, nhưng chưa có một cơ sở nào đứng ra thu mua cho người nông dân. Đặc biệt, có nguồn chè nhưng người dân vẫn phải mua chè từ nơi khác về uống, anh Hùng đã mạnh dạn vay vốn và đầu tư hơn 1 tỷ đồng mua máy vò và máy sấy chè; xây dựng cơ sở, tiến hành thu mua chè cho bà con trong vùng và bắt đầu khởi ngiệp. Mặt khác, vốn yêu thích và có niềm đam mê với cây cảnh, anh Hùng bắt đầu mở rộng diện tích trồng cây cảnh của gia đình với quy mô lớn, phát triển song song cùng với cơ sở sản xuất chè. “Thời điểm đó, tôi đã 30, bắt tay vào làm tôi đã đặt hết tài sản, cả quyết tâm và hy vọng vào đó, vừa để làm kinh tế, vừa thực hiện đam mê của bản thân. Có nhiều người bảo tôi liều, nhưng tôi vẫn làm!”. Anh Hùng chia sẻ.

Thời gian rảnh, anh Hùng chăm sóc vườn Lan.                 Ảnh: MY LY
Thời gian rảnh, anh Hùng chăm sóc vườn Lan. Ảnh: MY LY

Sau 4 năm, mô hình “Sản xuất, chế biến chè và trồng hoa, cây cảnh” của anh Hùng đã trở thành mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho nhiều thanh niên trong thôn, xã học tập theo. Hiện tại, cơ sở sản xuất chè của anh đã phát triển với 3 máy vò, 2 máy sấy chè, mỗi ngày thu mua hàng tấn chè tươi cho người dân địa phương. Ngoài ra, anh còn có gần 2.000m2 trồng cây Tùng, 50 – 60 giò Lan đủ loại như: Phi điệp, Tai trâu, Vũ nữ,... Với giá bán chè đen thành phẩm ra thị trường khoảng 30 nghìn đồng/1kg, mỗi năm, thu nhập từ chè mang lại cho gia đình anh khoảng 700 – 800 triệu đồng. Đối với cây Tùng cảnh, anh chủ yếu trồng theo đơn đặt hàng từ khách hàng ở tỉnh Lào Cai, giá dao động từ 2 triệu – 30 triệu đồng; hoa Lan anh trồng chủ yếu phục vụ sở thích của mình. Các giò Lan của anh có giá từ 1 – 5 triệu đồng. Từ vườn hoa, cây cảnh, mỗi năm anh Hùng có thêm thu nhập trên 100 triệu đồng. Cơ sở của anh còn tạo việc làm cho 8 nhân công với mức lương từ 5 – 5,5 triệu đồng, ăn uống tại cơ sở.

Chị Trần Chi Dung, Bí thư Đoàn xã Tân Quang cho biết: “Anh Hùng so với các đoàn viên, thanh niên trong xã thì anh khởi nghiệp muộn nhất, nhưng lại có mô hình đáng học tập nhất. Điều chúng tôi ghi nhận và cảm phục nhất ở anh là anh hết lòng giúp đỡ các đoàn viên trong xã, cả về kinh tế và kinh nghiệm. Cho đến nay, anh đã truyền động lực rất lớn đến thế hệ thanh niên trẻ để họ vươn lên, theo gương anh làm kinh tế”.

Khi cơ sở đã hoạt động ổn định, anh Hùng có nhiều thời gian hơn để cắt tỉa những gốc Tùng, chăm sóc những giò Lan nở hoa. Anh chia sẻ: “Trong thời gian tới, tôi cũng mong muốn có nhiều người được giúp đỡ, hỗ trợ để phát triển kinh tế. Đối với cơ sở chè, tôi sẽ mở rộng quy mô để thu mua được lượng chè lớn hơn, tạo thêm công việc cho bà con. Mong muốn sẽ được Đảng ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện giúp đỡ tôi khơi nghiệp thành công”.

MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nguyễn Việt Cường đứng dậy từ gian khó!

BHG-"Con đường dẫn đến thành công luôn đầy gian nan. Những trái ngọt ngày hôm nay tôi đang gặt hái đều là những cố gắng không ngừng nghỉ, bằng cả mồ hôi và nước mắt; các bạn trẻ đừng bao giờ bỏ cuộc trước thất bại mà hãy lấy đó làm động lực bước đi". Đó là lời tâm sự của anh Nguyễn Việt Cường, (sinh 1983), Bí thư Chi đoàn thôn Khuổi Niếng, xã Đông Thành, huyện Bắc Quang, người đang trên hành trình khởi nghiệp bằng mô hình chăn nuôi gia súc hàng hóa tập trung, chất lượng cao.

31/10/2017
Đoàn viên Lý Thị Minh khởi nghiệp từ mô hình phát triển kinh tế gia đình

BHG - Đầu tháng 8 này, chúng tôi có dịp đến thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình đoàn viên Lý Thị Minh, sinh năm 1982, tại thôn Tân Trang, xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình. Đây là một trong những mô hình thanh niên "khởi nghiệp" đầy triển vọng trên địa bàn huyện Quang Bình. 

31/08/2017
Nguyễn Tiến Thành làm giàu với mô hình trồng cây đinh lăng cao sản

BHG - Phát huy sức trẻ, tinh thần vượt khó làm giàu; anh Nguyễn Tiến Thành ở xã Tiên Nguyên (Quang Bình) đã khởi nghiệp thành công với mô hình trồng cây đinh lăng cao sản cho hiệu quả kinh tế cao. Anh đã và đang truyền "lửa" cảm hứng cho những bạn trẻ thêm ý chí, quyết tâm lập nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng.

30/09/2017
Nghị lực thoát nghèo của Vi Văn Sính

BHG - Gần đây, nhiều tấm gương khởi nghiệp được biết đến với những dự án, mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, đã tạo động lực lớn, khích lệ giới trẻ mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công ngay khi mới khởi nghiệp, những người có ý chí, một lần thất bại chính là bài học để vượt lên, đứng vững trên đôi chân của mình và anh Vi Văn Sính là một trong những trường hợp như vậy.

27/10/2017