Khơi dậy ý chí khởi nghiệp trong thanh niên thị trấn Vị Xuyên

09:19, 07/12/2017

BHG - Đoàn Thanh niên (ĐTN) thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên hiện có trên 330 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong ĐVTN, thời gian qua, ĐTN thị trấn đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, Đoàn cấp trên tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp như: Tổ chức các buổi tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên; hỗ trợ vay vốn; tổ chức tham quan, học hỏi những mô hình khởi nghiệp thành công của các bạn ĐVTN trong và ngoài tỉnh… Qua đó, xuất hiện ngày càng nhiều bạn trẻ dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn vay vốn khởi nghiệp. Hiện, trên địa bàn thị trấn có hơn 30 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ, đem lại nguồn thu nhập từ 100 – 300 triệu đồng/năm.

Mô hình kinh doanh đá ốp lát của ĐVTN Lưu Văn Đổi đem lại thu nhập trên 150 triệu đồng/năm.
Mô hình kinh doanh đá ốp lát của ĐVTN Lưu Văn Đổi đem lại thu nhập trên 150 triệu đồng/năm.

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, ý tưởng khởi nghiệp của các bạn ĐVTN trên địa bàn thị trấn Vị Xuyên rất đa dạng, nhiều cách làm hay. Đến thăm mô hình chăn nuôi tổng hợp của đoàn viên Hà Thị Hòa, tổ 12, với hàng nghìn con gà, vịt cho nguồn thu nhập ổn định. Hòa cho biết: “Trước đây, em học kế toán ở Trường Cao đẳng Nghề Hà Giang, sau khi tốt nghiệp, em quyết định đầu tư chăn nuôi. Ban đầu, gặp nhiều khó khăn về vốn nên em chỉ nuôi 100 con gà, vịt giống; do thiếu kinh nghiệm nên đàn gà mắc dịch, chết hết. 3 lần thất bại nhưng không nản chí, em tiếp tục mua con giống về nuôi và bước đầu đã thành công”. Năm 2015, Hòa quyết định xây thêm chuồng trại, mở rộng quy mô chăn nuôi lên trên 1.500 con gà thịt, 5 – 6 tháng xuất bán 1 lứa và trên 1.500 con ngan, vịt, 3 tháng xuất chuồng. Ngoài ra, Hòa còn nuôi lợn thịt, mỗi lứa 60 con, một năm xuất bán nhiều tấn và đưa tổng mức thu nhập từ mô hình chăn nuôi lên 200 – 300 triệu đồng/năm. Hòa chia sẻ: “Chăn nuôi rủi ro rất lớn, đòi hỏi phải có kinh nghiệm và tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ…”.

Lúc nào cũng làm việc, luôn nỗ lực ngay cả khi thất bại, đó cũng là “chìa khóa” thành công của thanh niên Lưu Văn Đổi, Bí thư Chi đoàn tổ 12. Sinh ra trong một gia đình thuần nông, sau khi học tập mô hình kinh doanh ở Tuyên Quang, anh quyết định mở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng với số vốn ban đầu vỏn vẹn chục triệu đồng. Sau hơn 3 năm, anh đã trở thành chủ một cửa hàng chuyên đá ốp lát, cung ứng cho thị trường trong và ngoài huyện với mức thu nhập trên 150 triệu đồng/năm.

Thời gian tới, ĐTN thị trấn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền tới đông đảo ĐVTN trên địa bàn, tổ chức các Diễn đàn khởi nghiệp, tuyên dương và nhân rộng gương điển hình nhằm khơi dậy tinh thần, quyết tâm khởi nghiệp trong giới trẻ. Tuy nhiên, với rất nhiều khó khăn về nguồn vốn, kỹ năng khởi nghiệp, thiếu kinh nghiệm sản xuất, ĐVTN thị trấn Vị Xuyên rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành để “chắp cánh” cho những ước mơ, khát vọng khởi nghiệp của giới trẻ được vươn cao – Bí thư Đoàn thị trấn Vị Xuyên, Vi Hồng Hạnh chia sẻ.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nguyễn Việt Cường đứng dậy từ gian khó!

BHG-"Con đường dẫn đến thành công luôn đầy gian nan. Những trái ngọt ngày hôm nay tôi đang gặt hái đều là những cố gắng không ngừng nghỉ, bằng cả mồ hôi và nước mắt; các bạn trẻ đừng bao giờ bỏ cuộc trước thất bại mà hãy lấy đó làm động lực bước đi". Đó là lời tâm sự của anh Nguyễn Việt Cường, (sinh 1983), Bí thư Chi đoàn thôn Khuổi Niếng, xã Đông Thành, huyện Bắc Quang, người đang trên hành trình khởi nghiệp bằng mô hình chăn nuôi gia súc hàng hóa tập trung, chất lượng cao.

31/10/2017
Nguyễn Tiến Thành làm giàu với mô hình trồng cây đinh lăng cao sản

BHG - Phát huy sức trẻ, tinh thần vượt khó làm giàu; anh Nguyễn Tiến Thành ở xã Tiên Nguyên (Quang Bình) đã khởi nghiệp thành công với mô hình trồng cây đinh lăng cao sản cho hiệu quả kinh tế cao. Anh đã và đang truyền "lửa" cảm hứng cho những bạn trẻ thêm ý chí, quyết tâm lập nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng.

30/09/2017
Nghị lực thoát nghèo của Vi Văn Sính

BHG - Gần đây, nhiều tấm gương khởi nghiệp được biết đến với những dự án, mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, đã tạo động lực lớn, khích lệ giới trẻ mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công ngay khi mới khởi nghiệp, những người có ý chí, một lần thất bại chính là bài học để vượt lên, đứng vững trên đôi chân của mình và anh Vi Văn Sính là một trong những trường hợp như vậy.

27/10/2017
Nông Quốc Thùy quyết tâm làm giàu với nghề chăn nuôi

BHG - Dám nghĩ, dám làm, chàng trai trẻ Nông Quốc Thùy (sinh 1993) ở thôn Chàng Sát, xã Yên Hà (Quang Bình) quyết tâm khởi nghiệp, vượt khó làm giàu với mô hình chăn nuôi cho thu nhập hơn trăm triệu đồng mỗi năm. Anh là một trong những đoàn viên, tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương.

27/09/2017