Thủ lĩnh Đoàn tiên phong

08:24, 24/11/2017

BHG - Mang trong mình bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, Phó Bí thư Đoàn xã Việt Lâm (Vị Xuyên), Hà Ngọc Châm đã quyết tâm biến ước mơ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học trở thành hiện thực với một HTX thanh niên được thành lập vào đầu năm 2017 do chính Châm làm Giám đốc; qua đó đã trở thành động lực để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn học tập và nỗ lực vươn lên trên bước đường lập thân, lập nghiệp.

Hà Ngọc Châm trong buổi Lễ vinh danh gương mặt trẻ Hà Giang tiêu biểu diễn ra vào cuối tháng 9 vừa qua.		 Ảnh: C.T.V
Hà Ngọc Châm trong buổi Lễ vinh danh gương mặt trẻ Hà Giang tiêu biểu diễn ra vào cuối tháng 9 vừa qua. Ảnh: C.T.V

Sinh năm 1995, tại vùng quê thuần nông Việt Lâm, từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường Học viện Nông nghiệp (Hà Nội), Châm đã ấp ủ ước mơ phát triển sản phẩm chè sạch của quê hương. Năm 2014, Châm cùng một nhóm sinh viên ở trường tham gia Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia, với ý tưởng chế biến sản phẩm chè sạch và em đã vinh dự được nhận giải Nhì tại cuộc thi. Cuối năm 2016, Châm tốt nghiệp ra trường, trở về quê hương và được BCH Đoàn xã Việt Lâm tín nhiệm bầu giữ chức Phó Bí thư Đoàn xã.

Tháng 3.2017, Châm tập hợp một nhóm các bạn trẻ có cùng chí hướng, quyết tâm làm giàu để thành lập HTX Thanh niên sản xuất và thương mại nông nghiệp Việt Lâm với 19 thành viên, có vốn điều lệ trên 1,2 tỷ đồng. Lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chính là chăn nuôi tổng hợp, trồng cây ăn quả có múi, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chè Shan tuyết Thượng Sơn. Trong 19 thành viên của HTX, có 7 thành viên là ĐVTN của xã Thượng Sơn (Vị Xuyên) để thành lập 1 tổ chuyên thu mua chè Shan tuyết và tiến hành chế biến thô ngay tại xã Thượng Sơn. Sau đó, sản phẩm chè sẽ được chuyển xuống cho 1 tổ ở xã Việt Lâm chế biến lại, đóng gói và xuất bán cho các thị trường ở ngoài tỉnh.

Trao đổi với phóng viên về ý tưởng chế biến và tiêu thụ chè Shan tuyết, Hà Ngọc Châm, cho biết: “Từ khi còn nhỏ, mình đã mê mẩn hương vị chè Shan tuyết truyền thống với màu nước trong, xanh bắt mắt và vị ngọt hậu đặc trưng mà chè ở các nơi khác không có được. Với mong muốn sản phẩm sẽ vươn xa hơn tới các thị trường trong nước và quốc tế với giá thành ổn định, để người nông dân có nguồn thu nhập tốt hơn từ cây chè, vì vậy mình đã quyết tâm thành lập HTX. Khi mình trao đổi ý tưởng thì có 7 bạn ĐVTN của xã Thượng Sơn đồng ý tham gia HTX và mình đã thành lập luôn một tổ sản xuất ngay tại vùng chè Thượng Sơn. Về đầu ra của sản phẩm chè Shan tuyết, hiện HTX đang làm việc với Công ty Cổ phần Thương mại nông nghiệp Star Food Việt Nam để tiến tới ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm chè. Từ đầu năm đến nay, HTX đã xuất được 3 lô hàng thử nghiệm với giá thành khá cao 600.000 đồng/kg chè thành phẩm và được phía đối tác đánh giá rất cao về chất lượng. HTX cũng đang tiến hành làm thủ tục để xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm chè Shan tuyết...”.

Với mô hình trồng cây ăn quả có múi kết hợp chăn nuôi tổng hợp, Châm cũng tiên phong làm thí điểm mô hình ngay tại gia đình. Hiện, gia đình Châm trồng trên 2 ha cam Vinh và cam Sành, sử dụng kỹ thuật tỉa cành mới và một số chế phẩm sinh học thay thế cho các loại thuốc bảo vệ thực vật, tiến hành sản xuất theo quy trình VietGAP. Tận dụng diện tích đất rộng, Châm kết hợp nuôi gà thả đồi, với quy mô ban đầu gần 1.000 con; hiện đàn gà đang sinh trưởng và phát triển rất tốt, hứa hẹn đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình.

Châm cho biết: “Là Phó Bí thư Đoàn xã, lại là Giám đốc của HTX nên mình phải tiên phong đi đầu, mạnh dạn khởi nghiệp để các bạn ĐVTN ở địa phương học tập, noi theo”. Với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ, dám làm; vừa qua, Hà Ngọc Châm vinh dự là một trong những gương mặt trẻ Hà Giang tiêu biểu được Tỉnh đoàn vinh danh.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nguyễn Việt Cường đứng dậy từ gian khó!

BHG-"Con đường dẫn đến thành công luôn đầy gian nan. Những trái ngọt ngày hôm nay tôi đang gặt hái đều là những cố gắng không ngừng nghỉ, bằng cả mồ hôi và nước mắt; các bạn trẻ đừng bao giờ bỏ cuộc trước thất bại mà hãy lấy đó làm động lực bước đi". Đó là lời tâm sự của anh Nguyễn Việt Cường, (sinh 1983), Bí thư Chi đoàn thôn Khuổi Niếng, xã Đông Thành, huyện Bắc Quang, người đang trên hành trình khởi nghiệp bằng mô hình chăn nuôi gia súc hàng hóa tập trung, chất lượng cao.

31/10/2017
Đoàn viên Lý Thị Minh khởi nghiệp từ mô hình phát triển kinh tế gia đình

BHG - Đầu tháng 8 này, chúng tôi có dịp đến thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình đoàn viên Lý Thị Minh, sinh năm 1982, tại thôn Tân Trang, xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình. Đây là một trong những mô hình thanh niên "khởi nghiệp" đầy triển vọng trên địa bàn huyện Quang Bình. 

31/08/2017
Nguyễn Tiến Thành làm giàu với mô hình trồng cây đinh lăng cao sản

BHG - Phát huy sức trẻ, tinh thần vượt khó làm giàu; anh Nguyễn Tiến Thành ở xã Tiên Nguyên (Quang Bình) đã khởi nghiệp thành công với mô hình trồng cây đinh lăng cao sản cho hiệu quả kinh tế cao. Anh đã và đang truyền "lửa" cảm hứng cho những bạn trẻ thêm ý chí, quyết tâm lập nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng.

30/09/2017
Vi Hồng Tưởng vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng

BHG- Sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà (Mèo Vạc). Từ nhỏ, Vi Văn Tưởng (sinh năm 1994) đã phải theo bố, mẹ lên nương làm rẫy. Thấu được sự nhọc nhằn, vất vả của bố mẹ, Tưởng đã cố gắng học tập, mong muốn sau này có kiến thức để thoát khỏi cảnh đói, nghèo. 

29/08/2017