Hà Giang

Huyện Quản Bạ phát huy sức trẻ trong phát triển kinh tế

19:36, 08/11/2017

BHG - Nhằm đưa phong trào khởi nghiệp trở nên thiết thực, hiệu quả, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã chung tay, vào cuộc cùng các bạn trẻ, từ đó tạo đòn bẩy, sức lan tỏa trong lực lượng thanh niên quyết tâm khởi nghiệp.

Mô hình nuôi dúi của bạn Phùng Minh Hồng, thôn Nặm Lương, xã Quyết Tiến.
Mô hình nuôi dúi của bạn Phùng Minh Hồng, thôn Nặm Lương, xã Quyết Tiến.

Trong 9 tháng đầu năm, huyện Quản Bạ có 229 mô hình khởi nghiệp, trong đó có 181 mô hình của thanh niên; có 213 người vay vốn theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh với số tiền trên 19 tỷ đồng; vay theo Nghị quyết 32 của HĐND huyện có 41 người với số tiền trên 2,4 tỷ đồng; 583 người vay Ngân hàng chính sách trên 24 tỷ đồng; toàn huyện có 32 HTX, trong đó có 8 HTX do đoàn viên thanh niên làm Giám đốc... Những con số này đã minh chứng, đánh dấu một  bước tiến mới trong phong trào khởi nghiệp của thanh niên, họ dám mạnh dạn đầu tư, mạnh dạn đi tìm cái mới để phát triển kinh tế.

Theo đồng chí Sèn Thăng Long, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban hỗ trợ Khởi nghiệp huyện: “Bên cạnh các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, ngay từ đầu năm, huyện đã tổ chức Chương trình “Xúc tiến khởi nghiệp”, điều này đã tạo cho các thanh niên muốn làm kinh tế tìm ra hướng đi cho mình. Đặc biệt, trong tháng 8 vừa qua, huyện đã phối hợp với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức tập huấn cho 100 thanh niên về các kỹ năng như: Ý nghĩa của việc liên kết trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm, cách đưa sản phẩm ra thị trường... Từ đó, giúp nhiều thanh niên có thể tự xây dựng dự án, tự đánh giá về tính khả thi và nguồn lực cần đầu tư”.

Bằng sức trẻ, sự sáng tạo của bản thân, trên địa bàn Quản Bạ đã xuất hiện nhiều mô hình mới với những hướng đi riêng như: Chăn nuôi lợn rừng, vịt cổ ngắn địa phương, nuôi dúi, phát triển cây dược liệu với một mô hình khép kín cùng những sản phẩm đã được bán ra thị trường... Là một trong những thanh niên đi đầu, tìm hướng đi cho riêng mình, bạn Phùng Minh Hồng, sinh năm 1992, thôn Nặm Lương, xã Quyết Tiến đã thành công với mô hình nuôi dúi thương phẩm, dúi sinh sản. Bạn Hồng chia sẻ: “Mình bắt đầu tập nuôi với 3 đôi dúi rừng mua tại chợ, sau đó về thuần chủng chúng và bắt đầu nhân giống. Mới đầu thì khó khăn bởi chưa biết cách nuôi và cách phối giống, nhưng sau 1 năm tự mày mò, tìm hiểu trên mạng mình đã có kinh nghiệp, sau 2 năm, đàn dúi đã lên đến 40 con. Dúi là một con vật dễ nuôi bởi thức ăn chủ yếu là mía, tre và nứa, ít bị bệnh, mình dự định sẽ nhân rộng thêm. Hiện tại, thị trường chủ yếu bán trên mạng và quanh huyện, riêng việc bán giống không cung cấp đủ nhu cầu, vì có rất nhiều người đặt mua về nuôi”.

“Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắc làm nên...”, những câu thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn thanh niên luôn được các bạn trẻ Quản Bạ ghi nhớ. Bằng sức trẻ, sự nhiệt huyết cùng với sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền huyện đã và sẽ giúp thanh niên ngày càng khẳng định mình, hứa hẹn có thêm nhiều mô hình mới mang màu sắc riêng, tạo nên dấu ấn cho thế hệ trẻ Quản Bạ.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nguyễn Việt Cường đứng dậy từ gian khó!

BHG-"Con đường dẫn đến thành công luôn đầy gian nan. Những trái ngọt ngày hôm nay tôi đang gặt hái đều là những cố gắng không ngừng nghỉ, bằng cả mồ hôi và nước mắt; các bạn trẻ đừng bao giờ bỏ cuộc trước thất bại mà hãy lấy đó làm động lực bước đi". Đó là lời tâm sự của anh Nguyễn Việt Cường, (sinh 1983), Bí thư Chi đoàn thôn Khuổi Niếng, xã Đông Thành, huyện Bắc Quang, người đang trên hành trình khởi nghiệp bằng mô hình chăn nuôi gia súc hàng hóa tập trung, chất lượng cao.

31/10/2017
Đoàn viên Lý Thị Minh khởi nghiệp từ mô hình phát triển kinh tế gia đình

BHG - Đầu tháng 8 này, chúng tôi có dịp đến thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình đoàn viên Lý Thị Minh, sinh năm 1982, tại thôn Tân Trang, xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình. Đây là một trong những mô hình thanh niên "khởi nghiệp" đầy triển vọng trên địa bàn huyện Quang Bình. 

31/08/2017
Nguyễn Tiến Thành làm giàu với mô hình trồng cây đinh lăng cao sản

BHG - Phát huy sức trẻ, tinh thần vượt khó làm giàu; anh Nguyễn Tiến Thành ở xã Tiên Nguyên (Quang Bình) đã khởi nghiệp thành công với mô hình trồng cây đinh lăng cao sản cho hiệu quả kinh tế cao. Anh đã và đang truyền "lửa" cảm hứng cho những bạn trẻ thêm ý chí, quyết tâm lập nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng.

30/09/2017
Vi Hồng Tưởng vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng

BHG- Sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà (Mèo Vạc). Từ nhỏ, Vi Văn Tưởng (sinh năm 1994) đã phải theo bố, mẹ lên nương làm rẫy. Thấu được sự nhọc nhằn, vất vả của bố mẹ, Tưởng đã cố gắng học tập, mong muốn sau này có kiến thức để thoát khỏi cảnh đói, nghèo. 

29/08/2017