Tuổi trẻ Việt Lâm đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp

17:12, 13/10/2017

BHG - Cùng với đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn toàn tỉnh, thời gian gần đây, tuổi trẻ xã Việt Lâm (Vị Xuyên) đã và đang tích cực đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp. Sức trẻ, ý chí, quyết tâm và tinh thần dám nghĩ, dám làm đã giúp cho nhiều ĐVTN khởi nghiệp thành công và bước đầu đem lại nguồn thu nhập đáng kể.

Cán bộ Đoàn xã Việt Lâm thăm mô hình trồng cây ăn quả có múi kết hợp chăn nuôi gà của một thành viên HTX Thanh niên Sản xuất và Thương mại nông nghiệp Việt Lâm.
Cán bộ Đoàn xã Việt Lâm thăm mô hình trồng cây ăn quả có múi kết hợp chăn nuôi gà của một thành viên HTX Thanh niên Sản xuất và Thương mại nông nghiệp Việt Lâm.

Đoàn xã Việt Lâm hiện có 120 đoàn viên (ĐV), sinh hoạt ở 11 chi đoàn và gần 100 thanh niên (TN). Trao đổi với phóng viên, Bí thư Đoàn xã Việt Lâm, Mai Hùng Vỹ cho biết: “Hưởng ứng phong trào khởi nghiệp do các cấp bộ Đoàn phát động, thời gian qua, Đoàn xã đã đẩy mạnh tuyên truyền tới đông đảo các bạn ĐVTN; phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ TN lập thân, lập nghiệp như: Hỗ trợ vay vốn từ các ngân hàng; tổ chức các lớp tập huấn, tham quan tìm hiểu các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả; tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề, giải quyết việc làm... Qua đó, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế do TN làm chủ, bước đầu giải quyết việc làm, đem lại nguồn thu nhập cho bản thân và gia đình...”.

Cũng theo cán bộ Đoàn xã Việt Lâm, hiện trên địa bàn xã có khoảng 10 mô hình khởi nghiệp thành công của ĐVTN, đem lại nguồn thu nhập từ 80 – 300 triệu đồng/năm. Một điểm nhấn trong phong trào khởi nghiệp của tuổi trẻ Việt Lâm đó là, đã thành lập được 1 HTX thanh niên với 19 thành viên; hiện đang đi vào hoạt động đã giúp hình thành tư duy liên doanh, liên kết lại để sản xuất, trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm thị trường tiêu thụ ổn định trong ĐVTN.

HTX Thanh niên Sản xuất và Thương mại nông nghiệp Việt Lâm được thành lập tháng 3.2017, với số vốn điều lệ trên 1,2 tỷ đồng; ngành nghề sản xuất, kinh doanh chính là chế biến chè Shan tuyết và cây ăn quả có múi như: Cam, chanh, quýt kết hợp chăn nuôi tổng hợp. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, HTX đã thể hiện được vai trò của mình, tập hợp những ĐVTN có mô hình kinh tế hoặc đang xây dựng mô hình kinh tế nhằm giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, áp dụng KHKT vào sản xuất. Anh Hà Ngọc Châm, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Thanh niên Sản xuất và Thương mại nông nghiệp Việt Lâm cho biết: “Mình đã ấp ủ ý tưởng thành lập HTX từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học. Ngay sau khi tốt nghiệp đại học trở về quê hương, mình đã tập hợp các bạn ĐVTN cùng chí hướng làm giàu và đến tháng 3.2017 được sự giúp đỡ của tổ chức Đoàn Thanh niên và chính quyền địa phương, HTX Thanh niên Sản xuất và Thương mại nông nghiệp Việt Lâm đã ra mắt với 19 thành viên; trong đó, có 7 bạn TN của xã Thượng Sơn. Hiện tại, mình đang thành lập 1 tổ chuyên sản xuất và chế biến chè ở thôn Bó Đướt và Đán Khao của xã Thượng Sơn, chuyên thu mua chè Shan tuyết và tiến hành chế biến thô; sau đó sẽ chuyển xuống cho 1 tổ ở dưới Việt Lâm chế biến lại, đóng gói và xuất bán cho các thị trường ở ngoài tỉnh. Về đầu ra của sản phẩm chè Shan tuyết, hiện HTX đang làm việc với Công ty Cổ phần Thương mại nông nghiệp Star Food Việt Nam để tiến tới ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm chè của HTX...”. Cùng với đó, HTX tập trung vào phát triển cây ăn quả có múi, là thế mạnh sẵn có của địa phương; trong đo, hướng đến sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Mặc dù mới thành lập và đi vào hoạt động, nhưng đến nay, HTX đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ; góp phần tăng thu nhập và tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động địa phương và thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong ĐVTN trên địa bàn...

“Thời gian tới, Đoàn xã sẽ đẩy mạnh phối hợp với tổ chức Đoàn cấp trên và chính quyền địa phương tiếp tục triển khai nhiều giải pháp thiết thực hỗ trợ ĐVTN trên bước đường lập thân, lập nghiệp. Chủ động khảo sát, nắm bắt nhu cầu học nghề, giải quyết việc làm của ĐVTN để phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, tham quan các mô hình hay, hiệu quả; tăng cường các hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện cho TN được tiếp cận nguồn vốn và chuyển giao khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế gia đình... Từ đó, giúp ĐVTN nâng cao kiến thức, lựa chọn mô hình phát triển kinh tế phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của bản thân; qua đo, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, ấm no” – Bí thư Đoàn xã Việt Lâm, Mai Hùng Vỹ cho biết thêm.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn viên Lý Thị Minh khởi nghiệp từ mô hình phát triển kinh tế gia đình

BHG - Đầu tháng 8 này, chúng tôi có dịp đến thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình đoàn viên Lý Thị Minh, sinh năm 1982, tại thôn Tân Trang, xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình. Đây là một trong những mô hình thanh niên "khởi nghiệp" đầy triển vọng trên địa bàn huyện Quang Bình. 

31/08/2017
Nguyễn Tiến Thành làm giàu với mô hình trồng cây đinh lăng cao sản

BHG - Phát huy sức trẻ, tinh thần vượt khó làm giàu; anh Nguyễn Tiến Thành ở xã Tiên Nguyên (Quang Bình) đã khởi nghiệp thành công với mô hình trồng cây đinh lăng cao sản cho hiệu quả kinh tế cao. Anh đã và đang truyền "lửa" cảm hứng cho những bạn trẻ thêm ý chí, quyết tâm lập nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng.

30/09/2017
Vi Hồng Tưởng vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng

BHG- Sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà (Mèo Vạc). Từ nhỏ, Vi Văn Tưởng (sinh năm 1994) đã phải theo bố, mẹ lên nương làm rẫy. Thấu được sự nhọc nhằn, vất vả của bố mẹ, Tưởng đã cố gắng học tập, mong muốn sau này có kiến thức để thoát khỏi cảnh đói, nghèo. 

29/08/2017
Nông Quốc Thùy quyết tâm làm giàu với nghề chăn nuôi

BHG - Dám nghĩ, dám làm, chàng trai trẻ Nông Quốc Thùy (sinh 1993) ở thôn Chàng Sát, xã Yên Hà (Quang Bình) quyết tâm khởi nghiệp, vượt khó làm giàu với mô hình chăn nuôi cho thu nhập hơn trăm triệu đồng mỗi năm. Anh là một trong những đoàn viên, tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương.

27/09/2017