Nguyễn Việt Cường đứng dậy từ gian khó!

18:20, 31/10/2017

BHG-“Con đường dẫn đến thành công luôn đầy gian nan. Những trái ngọt ngày hôm nay tôi đang gặt hái đều là những cố gắng không ngừng nghỉ, bằng cả mồ hôi và nước mắt; các bạn trẻ đừng bao giờ bỏ cuộc trước thất bại mà hãy lấy đó làm động lực bước đi”. Đó là lời tâm sự của anh Nguyễn Việt Cường, (sinh 1983), Bí thư Chi đoàn thôn Khuổi Niếng, xã Đông Thành, huyện Bắc Quang, người đang trên hành trình khởi nghiệp bằng mô hình chăn nuôi gia súc hàng hóa tập trung, chất lượng cao.

Đàn dê thương phẩm đem lại giá trị kinh tế cao cho gia đình anh Nguyễn Việt Cường.
Đàn dê thương phẩm đem lại giá trị kinh tế cao cho gia đình anh Nguyễn Việt Cường.

Tôi gặp anh trong một ngày tháng 9, ấn tượng đầu tiên là sự thân thiết, cởi mở; và tôi thấy rõ trên gương mặt hằn rõ những vết sạm dày dặn bởi sương gió thời gian. Ngồi trầm ngâm, anh Cường kể: “Năm 2009, anh cùng gia đình mở công ty xây dựng và khai thác khoáng sản, nhưng do làm ăn thua lỗ và bị phá sản. Thời điểm đó, nợ nần chồng chất; gắng nặng kinh tế đổ dồn lên vai, khiến anh lâm vào cảnh kiệt quệ. Trong lúc hoạn nạn, may mắn cho anh vì có vợ con cùng đồng cam cộng khổ, vượt qua mọi khó khăn, sóng gió”.

Năm 2013, anh Cường bắt đầu quay lại tính kế sinh nhai; anh nhận thấy quê mình có nhiều diện tích đồi núi, hồ nước thuận lợi cho việc đầu tư mô hình kinh tế trang trại. Các mặt hàng nông sản hiện nay trên thị trường còn thiếu và phải nhập từ các địa phương khác ngoài huyện và các tỉnh lân cận nên giá thành cao. Qua tìm hiểu, Cường còn thấy đại đa số người dân vẫn sản xuất theo lối canh tác truyền thống, nhỏ lẻ, manh mún chưa tạo nên giá trị hàng hóa lớn. Năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dựa vào lợi thế đất đai của gia đình, nguồn nguyên liệu tự nhiên sẵn có, anh đã triển khai xây dựng trại giống dê sinh sản, dê thương phẩm kết hợp trồng cam Sành theo hướng VietGap.

Trang trại tổng hợp của anh Nguyễn Việt Cường nằm cách xa nhà khoảng 3km. Trên những mảnh đất khô cằn ngày nào, giờ đã nhường chỗ cho một màu xanh tốt của vườn cam Sành rộng 4ha đang cho thu hoạch. Dưới chân đồi là chuồng trại chăn nuôi 40 con dê được quy hoạch gọn gàng, kiên cố. Tính thu nhập bình quân cũng đạt khoảng 200 triệu đồng/năm. Thành quả lao động miệt mài sau gần 4 năm không những đã giúp anh trang trải gần hết nợ nần, vực dậy kinh tế mà còn tạo công ăn việc làm thời vụ cho bà con khu vực lân cận, với mức thu nhập khoảng từ 4-6 triệu đồng/tháng. Sắp tới, anh Cường đang ấp ủ thêm những dự định mới to lớn hơn. Để tiếp tục mở rộng quy mô kinh tế trang trại, khi có nguồn vốn vay ưu đãi từ chương trình khởi nghiệp; anh sẽ nuôi thêm trâu, bò sinh sản, cải tạo lại 2 ao nuôi cá với diện tích 1ha.

Từ 2 bàn tay trắng, Cường cảm thấy thấm thía và cần thận trọng hơn để có những bước đi thật vững chắc trong làm kinh tế. Anh chia sẻ: “Khi mới bắt tay vào làm, anh gặp rất nhiều khó khăn về vốn, thiếu kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt, nên cứ theo phương châm lấy ngắn nuôi dài, làm đến đâu học đến đó. Ngày nào cũng vậy, bất kể nắng hay mưa, bàn tay vợ chồng anh cần mẫn vun trồng, chăm sóc chờ ngày đem về trái ngọt như hôm nay. Anh Cường nhắn nhủ, các bạn trẻ có ý tưởng lập nghiệp theo hướng chăn nuôi gia súc hàng hóa tập trung, anh sẵn sàng truyền đạt lại kiến thức đã tích lũy nhiều năm qua”.

Với những nỗ lực phấn đấu không ngừng, Nguyễn Việt Cường đã khơi dậy tinh thần của tuổi trẻ, trở thành một trong những điển hình thanh niên lập nghiệp tiêu biểu của Huyện đoàn Bắc Quang.   

                                                          Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn viên Lý Thị Minh khởi nghiệp từ mô hình phát triển kinh tế gia đình

BHG - Đầu tháng 8 này, chúng tôi có dịp đến thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình đoàn viên Lý Thị Minh, sinh năm 1982, tại thôn Tân Trang, xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình. Đây là một trong những mô hình thanh niên "khởi nghiệp" đầy triển vọng trên địa bàn huyện Quang Bình. 

31/08/2017
Nguyễn Tiến Thành làm giàu với mô hình trồng cây đinh lăng cao sản

BHG - Phát huy sức trẻ, tinh thần vượt khó làm giàu; anh Nguyễn Tiến Thành ở xã Tiên Nguyên (Quang Bình) đã khởi nghiệp thành công với mô hình trồng cây đinh lăng cao sản cho hiệu quả kinh tế cao. Anh đã và đang truyền "lửa" cảm hứng cho những bạn trẻ thêm ý chí, quyết tâm lập nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng.

30/09/2017
Vi Hồng Tưởng vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng

BHG- Sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà (Mèo Vạc). Từ nhỏ, Vi Văn Tưởng (sinh năm 1994) đã phải theo bố, mẹ lên nương làm rẫy. Thấu được sự nhọc nhằn, vất vả của bố mẹ, Tưởng đã cố gắng học tập, mong muốn sau này có kiến thức để thoát khỏi cảnh đói, nghèo. 

29/08/2017
Nghị lực thoát nghèo của Vi Văn Sính

BHG - Gần đây, nhiều tấm gương khởi nghiệp được biết đến với những dự án, mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, đã tạo động lực lớn, khích lệ giới trẻ mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công ngay khi mới khởi nghiệp, những người có ý chí, một lần thất bại chính là bài học để vượt lên, đứng vững trên đôi chân của mình và anh Vi Văn Sính là một trong những trường hợp như vậy.

27/10/2017