Hà Giang

Nghị lực thoát nghèo của Vi Văn Sính

07:55, 27/10/2017

BHG - Gần đây, nhiều tấm gương khởi nghiệp được biết đến với những dự án, mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, đã tạo động lực lớn, khích lệ giới trẻ mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công ngay khi mới khởi nghiệp, những người có ý chí, một lần thất bại chính là bài học để vượt lên, đứng vững trên đôi chân của mình và anh Vi Văn Sính là một trong những trường hợp như vậy.

Đàn gà đen của gia đình anh Sính chuẩn bị xuất bán ra thị trường.
Đàn gà đen của gia đình anh Sính chuẩn bị xuất bán ra thị trường.

Sinh ra, lớn lên trên mảnh đất nghèo thôn Lán Xì B, xã Phố Cáo (Đồng Văn), anh Sính chỉ được học sơ qua tiếng phổ thông. Điều kiện gia đình khó khăn, anh phải đi làm thuê bên Trung Quốc. Sau một thời gian, trở lại quê hương lập nghiệp. Với chút ít vốn tích cóp được, anh đầu tư xây dựng chuồng trại, mua hơn 300 con gà đen về nuôi. Nhưng chưa có kinh nghiệm chăm sóc, đàn gà được hơn 1 tháng đã mắc bệnh và chết hết. Kể lại câu chuyện thất bại trong chăn nuôi của mình, anh Sính tâm sự: “Đó là quãng thời gian tôi không có một bữa cơm, một giấc ngủ ngon... không chịu khuất phục số phận, tôi quyết tâm đứng lên, làm lại từ đầu.

Sau thất bại này, anh Sính tiếp tục đi làm thuê, vay mượn thêm đồng vốn từ bạn bè, gia đình, quyết tâm phát triển chăn nuôi theo quy mô lớn. Nhận thấy gà đen thương phẩm luôn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, anh Sính lại mua 300 con gà đen, hơn 100 con ngan về nuôi. Rút kinh nghiệm từ đợt chăn nuôi trước, anh quan tâm nhiều đến khâu vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng dịch, bệnh nên đàn gia cầm phát triển tốt. Sau vài tháng nuôi bằng ngô và thức ăn sạch, đàn gà của anh đã bán được với giá 130 – 140 nghìn đồng/1kg, số tiền thu về đã giúp anh trả hết nợ vay mượn và có thêm vốn để mở rộng quy mô chuồng trại chăn nuôi. Sắp tới, anh Sính dự định tăng đàn gà từ 300 – 500 con và phát triển theo hướng gia trại. Không những mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi, anh còn chuyển toàn bộ hơn 1.000 m2 trồng ngô sang trồng cây lê, vụ thu hoạch vừa qua anh có thêm gần 40 triệu đồng từ tiền bán quả.

Nhận xét về anh Vi Văn Sính, Phó Chủ tịch UBND xã Phố Cáo, Sùng Mí Ly cho biết: “Vi Văn Sính là người có nghị lực, kiên trì, không chịu khuất phục trước khó khăn, xã cũng tạo mọi điều kiện tốt nhất để anh Sính tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển kinh tế. Đồng thời, tạo điều kiện để anh Sính tham gia các lớp tập huấn để có thêm thêm kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình”.

“Ngã ở đâu, đứng lên từ đó” là câu nói khiến chúng tôi nhớ mãi về anh Vi Văn Sính. Không phải ai khởi nghiệp cũng đều đạt kết quả như mong muốn, nhưng điều quý giá là sau mỗi lần thất bại có thể dám đứng lên, tiếp tục cố gắng vươn tới thành công. Tin rằng với cố gắng của bản thân, cũng như sự giúp sức của chính quyền địa phương, anh Vi Văn Sính sẽ tiếp tục thành công trên con đường khởi nghiệp.  

         Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn viên Lý Thị Minh khởi nghiệp từ mô hình phát triển kinh tế gia đình

BHG - Đầu tháng 8 này, chúng tôi có dịp đến thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình đoàn viên Lý Thị Minh, sinh năm 1982, tại thôn Tân Trang, xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình. Đây là một trong những mô hình thanh niên "khởi nghiệp" đầy triển vọng trên địa bàn huyện Quang Bình. 

31/08/2017
Nguyễn Tiến Thành làm giàu với mô hình trồng cây đinh lăng cao sản

BHG - Phát huy sức trẻ, tinh thần vượt khó làm giàu; anh Nguyễn Tiến Thành ở xã Tiên Nguyên (Quang Bình) đã khởi nghiệp thành công với mô hình trồng cây đinh lăng cao sản cho hiệu quả kinh tế cao. Anh đã và đang truyền "lửa" cảm hứng cho những bạn trẻ thêm ý chí, quyết tâm lập nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng.

30/09/2017
Vi Hồng Tưởng vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng

BHG- Sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà (Mèo Vạc). Từ nhỏ, Vi Văn Tưởng (sinh năm 1994) đã phải theo bố, mẹ lên nương làm rẫy. Thấu được sự nhọc nhằn, vất vả của bố mẹ, Tưởng đã cố gắng học tập, mong muốn sau này có kiến thức để thoát khỏi cảnh đói, nghèo. 

29/08/2017
Nông Quốc Thùy quyết tâm làm giàu với nghề chăn nuôi

BHG - Dám nghĩ, dám làm, chàng trai trẻ Nông Quốc Thùy (sinh 1993) ở thôn Chàng Sát, xã Yên Hà (Quang Bình) quyết tâm khởi nghiệp, vượt khó làm giàu với mô hình chăn nuôi cho thu nhập hơn trăm triệu đồng mỗi năm. Anh là một trong những đoàn viên, tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương.

27/09/2017