Đôi vai "gánh" hai hoài bão!

07:57, 12/09/2017

BHG- Khi nhắc đến chàng trai trẻ dân tộc Dao – Triệu Giào Vụi (sinh năm 1988), thôn Chu Hạ, xã Tân Lập (Bắc Quang), nhiều người nghĩ đến hình ảnh của anh – đôi vai “gánh” hai hoài bão cuộc đời. Bởi, một bên vai, anh đang phát huy vai trò trí thức trẻ tình nguyện công tác tại một địa phương khác. Bên vai còn lại, anh xây dựng cho mình chương trình khởi nghiệp với mong mỏi góp sức làm thay đổi diện mạo vùng quê đặc biệt khó khăn nơi anh đang sống.

Anh Triệu Giào Vụi cùng người thân thu hoạch chè Shan tuyết.
Anh Triệu Giào Vụi cùng người thân thu hoạch chè Shan tuyết.

Năm 2013, Triệu Giào Vụi tốt nghiệp trường Đại học Lâm nghiệp Hà Nội. Đúng thời điểm này, BTV Tỉnh ủy ban hành Đề án số 07 về thu hút trí thức trẻ là con em đồng bào các dân tộc trong tỉnh, tình nguyện về công tác tại các xã có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn để giúp chính quyền địa phương phát triển KT-XH. Từ đề án này, Triệu Giào Vụi may mắn được phân công công tác tại UBND xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì), cách nhà khoảng 20 km. Và giờ, anh trở thành công chức địa chính, giao thông xây dựng, nông nghiệp uy tín, trách nhiệm của xã Nậm Ty. “Dù giữ cương vị nào, công tác ở bất cứ nơi đâu theo sự phân công của tổ chức, tôi luôn tự nhủ: Mình cần phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, ham học hỏi, giữ đức khiêm tốn, cầu thị để cống hiến, góp sức cùng cả hệ thống chính trị nỗ lực đưa KT-XH địa phương không ngừng phát triển” – anh Vụi chia sẻ.

Mặc dù công tác tại địa phương khác nhưng trăn trở trước thực tế quê hương Tân Lập của anh vẫn đang là xã đặc biệt khó khăn; nhiều thanh niên chưa tìm được con đường lập thân, lập nghiệp; Triệu Giào Vụi đã hun đúc trong lòng mình khát vọng khởi nghiệp từ chính cây chè Shan tuyết – tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế của xã và từ chính nhu cầu dịch vụ vận tải tại địa phương. Anh tin, việc làm của mình sẽ tạo sức lan tỏa để nhiều thanh niên khác trên địa bàn xã từng bước thay đổi tư duy trong phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng ngay tại mảnh đất nhiều gian khó. Và khi phong trào thanh niên khởi nghiệp được cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang quan tâm phát triển đã giúp anh hoàn thiện ý tưởng khởi nghiệp – thành lập Hợp tác xã (HTX) Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Tiến Thành. Đến nay, HTX đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục pháp lý để ra mắt trong thời gian tới.

Chia sẻ về ý tưởng này, anh Vụi bộc bạch: Ngay từ khi còn là sinh viên, tôi đã ước mơ mở xưởng chế biến chè để tạo nên sản phẩm chè Shan tuyết thơm ngon, độc đáo của quê hương mình. Năm 2011, bố tôi đã vay vốn người thân trong dòng họ, giúp tôi thực hiện ý tưởng này. Và nay, gia đình tôi đã có xưởng chế biến chè búp tươi với diện tích 400 m2; đầu tư 2 máy sấy liên hoàn, 2 cối vò, 1 ống sao lan, 1 sàng tơi phục vụ việc chế biến sản phẩm và thu mua chè búp tươi cho các hộ trồng chè tại nhiều thôn trên địa bàn xã như: Chu Hạ, Minh Hạ, Minh Thượng,... Từ nền tảng này, tôi và nhiều thanh niên cùng chí hướng đã xây dựng phương án sản xuất kinh doanh khả thi để chuẩn bị cho việc thành lập HTX. Trong đó, thực hiện xây dựng vùng nguyên liệu bằng cách liên kết với các hộ trồng chè tại 8/8 thôn của xã Tân Lập để trồng, chăm sóc, thu hoạch, bao tiêu sản phẩm với giá ổn định. Đồng thời, mở rộng quy mô nhà xưởng, đầu tư máy móc, dây chuyền, băng tải hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất, chế biến chè Shan tuyết chất lượng cao.

Đặc biệt, một nội dung quan trọng khác trong hoạt động kinh doanh của HTX chính là dịch vụ vận tải. Điều này được khơi nguồn từ tháng 5.2017, khi anh Vụi thành lập Tổ hợp tác Dịch vụ vận tải Tân Lập với sự tham gia của 10 thành viên, đều là thanh niên trên địa bàn xã. Anh Vụi không giấu được niềm vui: Với sự liên kết những thanh niên phát triển kinh tế quy mô nhỏ lẻ thành Tổ hợp tác đã góp phần quan trọng để mọi thành viên cùng phát huy trí tuệ tập thể; giúp nhau tạo sinh kế phù hợp với điều kiện thực tiễn để nâng cao chất lượng cuộc sống. Chia sẻ thêm về thành công này, anh Vụi cho biết: Mỗi thành viên của Tổ hợp tác đều có từ 1 – 2 ô tô tải, thậm chí có cả máy xúc để san ủi mặt bằng, kinh doanh vận tải, chở vật liệu thi công cho các công trình xây dựng, dân dụng, làm đường giao thông nông thôn ở địa phương hoặc xã lân cận. Qua đó, giúp thành viên tăng thu nhập bình quân cho gia đình từ 15 đến trên 20 triệu đồng/người/tháng. “Phát triển từ thành công của Tổ hợp tác, chúng tôi cùng nhau thành lập HTX Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Tiến Thành để tạo bước tiến mới cho sự phát triển thịnh vượng trong tương lai không xa”, anh Vụi bày tỏ quyết tâm.

Đặc biệt, phương án khởi nghiệp trên của anh Triệu Giào Vụi đã trở thành 1 trong 5 phương án khởi nghiệp tiêu biểu được cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang lựa chọn đầu tư để thực hiện thí điểm, hướng đến nhân rộng trên địa bàn huyện. Kỳ vọng rằng, với sự đồng hành này cùng quyết tâm góp tâm sức, trí tuệ xây dựng quê hương phát triển của anh Vụi, vùng quê đặc biệt khó khăn – Tân Lập thêm khởi sắc trong phát triển KT-XH. Và đôi vai anh thêm vẹn toàn hai hoài bão mà anh đang theo đuổi...

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn viên Lý Thị Minh khởi nghiệp từ mô hình phát triển kinh tế gia đình

BHG - Đầu tháng 8 này, chúng tôi có dịp đến thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình đoàn viên Lý Thị Minh, sinh năm 1982, tại thôn Tân Trang, xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình. Đây là một trong những mô hình thanh niên "khởi nghiệp" đầy triển vọng trên địa bàn huyện Quang Bình. 

31/08/2017
Vi Hồng Tưởng vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng

BHG- Sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà (Mèo Vạc). Từ nhỏ, Vi Văn Tưởng (sinh năm 1994) đã phải theo bố, mẹ lên nương làm rẫy. Thấu được sự nhọc nhằn, vất vả của bố mẹ, Tưởng đã cố gắng học tập, mong muốn sau này có kiến thức để thoát khỏi cảnh đói, nghèo. 

29/08/2017
Giám đốc trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp trên quê hương Việt Lâm

BHG - Là một trong những người trẻ tuổi được tiếp cận với phong trào khởi nghiệp từ rất sớm; năm 2013, khi còn là sinh viên năm thứ nhất Học viện Lâm nghiệp Việt Nam, chàng thanh niên trẻ Hà Ngọc Châm đã tham gia vào CLB Khởi nghiệp của Thành đoàn Hà Nội. 

28/07/2017
Trần Xuân Hưởng xây dựng thành công Thương hiệu Mật ong Phong Hưởng

BHG- Trong thời gian qua, trên địa bàn thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong các lĩnh vực, từ phát triển chăn nuôi bò, dê, ong, trồng ớt gió đến làm dịch vụ du lịch, kinh doanh buôn bán hàng tạp hóa, sản xuất vật liệu xây dựng do các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) làm chủ. 

27/06/2017