Hà Giang

Nữ đoàn viên dám nghĩ, dám làm

09:05, 17/08/2017

BHG- Với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, đoàn viên Lã Thị Thắm, dân tộc Tày, hiện đang sống tại thôn Châng, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) không chỉ tích cực học tập mà còn cần cù lao động, phát triển kinh tế gia đình.

Chị Thắm chăm sóc đàn vịt Bầu của gia đình.
Chị Thắm chăm sóc đàn vịt Bầu của gia đình.

Chị Lã Thị Thắm (sinh 1988) trong một gia đình thuần nông, vượt qua hoàn cảnh khó khăn, chị nỗ lực học tập, với mong muốn được cống hiến cho quê hương. Hoàn thành chương trình học phổ thông, chị Thắm thi đỗ và theo học Trường Trung cấp Y Hà Giang. Sau khi tốt nghiệp, chị làm cán bộ y tế tại Trường Tiểu học xã Phương Thiện. Trong quá trình công tác, chị luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc và nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền, chị được nhận Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

“Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, chị Thắm không chỉ làm tốt thiên chức của người mẹ, người vợ; chị còn tích cực phát triển kinh tế gia đình. Trước đây, chị nuôi gần 100 con gà đẻ trứng và nuôi ngan. Nhận thấy gia đình có nhiều lợi thế để nuôi vịt, chị mạnh dạn vay 80 triệu đồng của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. Có vốn trong tay, đầu năm 2017 chị đầu tư xây chồng trại kiên cố và mua hơn 600 con vịt Bầu giống với giá 15 nghìn đồng/con. Mới nuôi thử lứa đầu nên chị Thắm luôn chủ động tìm tòi và học hỏi cách chăm sóc, phòng bệnh cho đàn vịt trên Internet; tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi, thú y do xã tổ chức. Với cách chăm sóc đúng kỹ thuật, khoa học; đàn vịt Bầu của gia đình chị Thắm sinh trưởng tốt, không bị dịch bệnh. Hiện, đàn vịt đã đến thời kì được xuất bán, với cân nặng trung bình là 2,5 kg/con. Về đầu ra của sản phẩm đã được một số thương lái và chủ cửa hàng ăn trên địa bàn thành phố Hà Giang đặt mua. Ước tính sau khi trừ chi phí, chị thu lãi được gần 40 triệu đồng. Không dừng lại chăn nuôi ở quy mô nhỏ, chị Thắm dự định sẽ mở rộng chăn nuôi bằng việc tăng số lượng đàn vịt của gia đình và xây dựng hệ thống chuồng trại kiên cố hơn.

Đồng chí Hoàng Thị Ngân, Bí thư Đoàn xã Phương Thiện nhận xét: “Đoàn viên Lã Thị Thắm là người năng nổ, nhiệt huyết với công việc; dù ở cương vị nào, chị cũng cố gắng hết sức để hoàn thành. Ngoài ra, chị còn tích cực tham gia công tác Đoàn, hoạt động từ thiện”. Được biết, xã Phương Thiện có nhiều mô hình phát triển kinh tế như nuôi dê, lợn, bò... Trong đó, mô hình nuôi vịt Bầu của chị Thắm được đánh giá là mang lại hiệu quả cao và được chọn là mô hình khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên trong xã học tập, nhân rộng.

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giàng Mí Sò vượt khó trên con đường lập thân, lập nghiệp

BHG- "Là một thanh niên biêu biểu của xã về vượt khó đi lên trong phát triển kinh tế gia đình. Với ý chí và nghị lực, anh đã vượt qua chính mình và trở thành tấm gương sáng cho nhiều thanh niên cùng lứa tuổi trong xã học tập và làm theo trên con đường lập thân, lập nghiệp...". Đó là lời nhận xét, đánh giá của anh Bùi Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Sủng Là về thanh niên Giàng Mí Sò, thôn Đoàn Kết, xã Sủng Là (Đồng Văn). 

30/05/2017
Giám đốc trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp trên quê hương Việt Lâm

BHG - Là một trong những người trẻ tuổi được tiếp cận với phong trào khởi nghiệp từ rất sớm; năm 2013, khi còn là sinh viên năm thứ nhất Học viện Lâm nghiệp Việt Nam, chàng thanh niên trẻ Hà Ngọc Châm đã tham gia vào CLB Khởi nghiệp của Thành đoàn Hà Nội. 

28/07/2017
Trần Xuân Hưởng xây dựng thành công Thương hiệu Mật ong Phong Hưởng

BHG- Trong thời gian qua, trên địa bàn thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong các lĩnh vực, từ phát triển chăn nuôi bò, dê, ong, trồng ớt gió đến làm dịch vụ du lịch, kinh doanh buôn bán hàng tạp hóa, sản xuất vật liệu xây dựng do các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) làm chủ. 

27/06/2017
Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

BHG- Đó là anh La Văn Quyến, ở tổ 8, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang: Từ hai bàn tay trắng đến làm chủ một xưởng cơ khí và một trang trại trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm ổn đinh cho nhiều lao động và trở thành hộ khá giả.

25/05/2017