Bắc Mê đẩy mạnh phong trào "Thanh niên khởi nghiệp"

08:50, 15/08/2017

BHG- Thực hiện chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (TNKN), thời gian qua, huyện Bắc Mê đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp như: Hỗ trợ vay vốn từ các ngân hàng, tư vấn hướng nghiệp, giải quyết việc làm... qua đó đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả của thanh niên.

Anh Nguyễn Tiến Thích (người thứ hai bên trái), Giám đốc HTX Thanh niên khởi nghiệp xã Minh Ngọc kiểm tra chuồng trại cùng các thành viên.
Anh Nguyễn Tiến Thích (người thứ hai bên trái), Giám đốc HTX Thanh niên khởi nghiệp xã Minh Ngọc kiểm tra chuồng trại cùng các thành viên.

Hợp tác xã TNKN xã Minh Ngọc được thành lập từ tháng 2.2017, có 7 thành viên là đoàn viên, thanh niên tại địa phương có chung khát vọng vươn lên làm giàu. Hiện tại, ngành nghề chính của HTX Thanh niên khởi nghiệp xã Minh Ngọc là phát triển chăn nuôi lợn đen, trong đó, HTX chủ động thực hiện phân phối mỗi thành viên đều có từ 1 đến 2 con lợn nái để mở rộng quy mô đàn. Riêng gia đình anh Nguyễn Tiến Thích, Giám đốc HTX hiện có 8 con lợn nái với trên 40 con lợn đen giống địa phương. Để hỗ trợ cho HTX hoạt động có hiệu quả, huyện Bắc Mê đã hỗ trợ cho HTX vay 40 triệu đồng đầu tư chuồng trại, mở rộng chăn nuôi. Mặc dù mới đi vào hoạt động chưa lâu, nhưng hoạt động của HTX đã cho thấy nhiều tín hiệu tích cực.

Anh Nguyễn Tiến Thích, Giám đốc HTX thanh niên khởi nghiệp xã Minh Ngọc, chia sẻ: Nhận thấy mặt hàng thịt lợn trên thị trường nhiều và không rõ nguồn gốc, từ đó tôi muốn mở rộng quy mô chăn nuôi lợn đen. Tôi cùng 7 thanh niên trong thôn bàn bạc và cùng thống nhất thành lập HTX. Từ khi thành lập HTX đến nay, việc chăn nuôi đã từng bước được đảm bảo như: Chủ động nguồn thức ăn và chăm sóc có kỹ thuật hơn. Hiện nay HTX đang cung cấp lợn giống và lợn thịt cho các huyện vùng cao và một số huyện thuộc tỉnh Cao Bằng.

Để hỗ trợ phong trào khởi nghiệp của thanh niên ngày càng phát triển, huyện Bắc Mê đã tổ chức diễn đàn TNKN, thu hút gần 400 thanh niên tham gia. Tại diễn đàn, UBND huyện đã thành lập và cho ra mắt 4 HTX TNKN, gồm: HTX Thanh niên xã Minh Ngọc với ngành nghề chính là chăn nuôi lợn, HTX Thanh niên khởi nghiệp xã Thượng Tân phát triển chăn nuôi dê, HTX thanh niên xã Đường Hồng phát triển chăn nuôi gà Đông Tảo và nuôi thỏ, HTX thanh niên xã Yên Phong gắn với trồng nghệ. Nhìn chung, với sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, các HTX Thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn huyện dần đi vào hoạt động ổn định, từng bước nâng cao được hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.

Chị Củng Thị Mẩy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê cho biết: Đối với Chương trình TNKN, huyện đã sử dụng nguồn sự nghiệp nông nghiệp để hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất và hướng dẫn cho TN tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh. Tính đến nay, toàn huyện đã có 9 gia trại trong đó có đến 80% là TN làm chủ các gia trại. Để tiếp tục hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp thành công, thời gian tới huyện Bắc Mê cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận dụng linh hoạt nội dung các cơ chế, chính sách để giúp thanh niên tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi phát triển kinh tế. Đồng thời, chú trọng tới công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên tại địa phương, nhân rộng các mô hình thanh niên khởi nghiệp hiệu quả.

VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giàng Mí Sò vượt khó trên con đường lập thân, lập nghiệp

BHG- "Là một thanh niên biêu biểu của xã về vượt khó đi lên trong phát triển kinh tế gia đình. Với ý chí và nghị lực, anh đã vượt qua chính mình và trở thành tấm gương sáng cho nhiều thanh niên cùng lứa tuổi trong xã học tập và làm theo trên con đường lập thân, lập nghiệp...". Đó là lời nhận xét, đánh giá của anh Bùi Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Sủng Là về thanh niên Giàng Mí Sò, thôn Đoàn Kết, xã Sủng Là (Đồng Văn). 

30/05/2017
Giám đốc trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp trên quê hương Việt Lâm

BHG - Là một trong những người trẻ tuổi được tiếp cận với phong trào khởi nghiệp từ rất sớm; năm 2013, khi còn là sinh viên năm thứ nhất Học viện Lâm nghiệp Việt Nam, chàng thanh niên trẻ Hà Ngọc Châm đã tham gia vào CLB Khởi nghiệp của Thành đoàn Hà Nội. 

28/07/2017
Trần Xuân Hưởng xây dựng thành công Thương hiệu Mật ong Phong Hưởng

BHG- Trong thời gian qua, trên địa bàn thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong các lĩnh vực, từ phát triển chăn nuôi bò, dê, ong, trồng ớt gió đến làm dịch vụ du lịch, kinh doanh buôn bán hàng tạp hóa, sản xuất vật liệu xây dựng do các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) làm chủ. 

27/06/2017
Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

BHG- Đó là anh La Văn Quyến, ở tổ 8, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang: Từ hai bàn tay trắng đến làm chủ một xưởng cơ khí và một trang trại trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm ổn đinh cho nhiều lao động và trở thành hộ khá giả.

25/05/2017