Lão nông khởi nghiệp ở tuổi 50

07:24, 06/07/2017

BHG- Ông Nguyễn Xuân Yên (sinh năm 1963), trú tại thôn Chàng Thẳm, xã Yên Hà (Quang Bình) được người dân trong vùng biết đến là người thành công với mô hình chăn nuôi tổng hợp. Có một điều đặc biệt ở lão nông này là ông bắt đầu khởi nghiệp khi đã ở vào tuổi “ngũ tuần”, và thành quả mà ông tạo dựng được khiến không ít người phải nể phục.

Lão nông Nguyễn Xuân Yên chăm sóc đàn vịt của gia đình.
Lão nông Nguyễn Xuân Yên chăm sóc đàn vịt của gia đình.

Xuất thân từ một nông dân nghèo, ban đầu gia đình ông trồng cam, chè và chăn nuôi nhỏ lẻ. Sau khi vườn cam và chè thất thu, ông Yên quyết định tập trung vào mô hình chăn nuôi tổng hợp khi đã ở vào tuổi 50 của đời người. Ông khởi nghiệp từ 50 con gà, vịt giống ban đầu. Sau 1 năm, nhận thấy nhu cầu của khách hàng rất lớn và có tiềm năng phát triển, ông quyết tâm đầu tư xây dựng chuồng trại quy củ và mở rộng quy mô, chủ yếu chăn nuôi lợn, gà, vịt, ngan. 1 lứa ông nuôi 800 – 1.000 con vịt, 100 con ngan, trung bình cứ 3 tháng xuất bán 1 lứa vịt thịt và ngan thịt; gà từ 400 – 500 con/lứa, mỗi năm xuất bán được 2 lứa. Với lợn thịt, trung bình ông nuôi 30 – 50 con/lứa, mỗi năm nuôi 3 lứa, cung cấp hàng chục tấn lợn hơi ra thị trường. Sẵn nguồn nước, ông còn đào 3 ao thả cá và kết hợp làm chỗ chăn nuôi vịt, ngan. Riêng nguồn thu từ chăn nuôi mang lại cho gia đình ông hơn 200 triệu đồng mỗi năm sau khi trừ các loại chi phí. Ngoài ra, ông còn trồng dặm và chăm sóc hơn 3 ha cam và chè của gia đình, trung bình mỗi năm thu khoảng 200 triệu đồng. Ông Yên chia sẻ: “Khi mới bắt tay vào làm, tôi gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn, thiếu nhân lực vì 2 đứa con đi học, nhà chỉ có 2 vợ chồng, lại phải kham rất nhiều công việc. Hơn nữa, khi đó tôi mới bắt đầu chăn nuôi với quy mô lớn, sợ đầu ra không ổn định. Sau quá trình vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm, tạo dựng thị trường khách hàng, đến nay mọi thứ cũng đã dần ổn định. Tôi cũng tuyên truyền cho người dân trong khu vực và nhất là các thanh niên chưa tìm được hướng đi phát triển kinh tế gia đình có thể học theo mô hình của gia đình, tôi luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cũng như hỗ trợ một phần về vốn ban đầu hoặc giới thiệu khách hàng, địa chỉ cung cấp thức ăn chăn nuôi đảm bảo...”.

Với sự chăm chỉ, cần cù và tinh thần dám nghĩ, dám làm, lão nông Nguyễn Xuân Yên trở thành điển hình trong phong trào nông dân XĐGN, vươn lên làm giàu ở địa phương.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giàng Mí Sò vượt khó trên con đường lập thân, lập nghiệp

BHG- "Là một thanh niên biêu biểu của xã về vượt khó đi lên trong phát triển kinh tế gia đình. Với ý chí và nghị lực, anh đã vượt qua chính mình và trở thành tấm gương sáng cho nhiều thanh niên cùng lứa tuổi trong xã học tập và làm theo trên con đường lập thân, lập nghiệp...". Đó là lời nhận xét, đánh giá của anh Bùi Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Sủng Là về thanh niên Giàng Mí Sò, thôn Đoàn Kết, xã Sủng Là (Đồng Văn). 

30/05/2017
Trần Xuân Hưởng xây dựng thành công Thương hiệu Mật ong Phong Hưởng

BHG- Trong thời gian qua, trên địa bàn thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong các lĩnh vực, từ phát triển chăn nuôi bò, dê, ong, trồng ớt gió đến làm dịch vụ du lịch, kinh doanh buôn bán hàng tạp hóa, sản xuất vật liệu xây dựng do các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) làm chủ. 

27/06/2017
Khởi nghiệp từ mô hình trồng Thảo quả gắn bảo vệ rừng

BHG- Sinh năm 1987 tại thôn Nấm Chanh, xã Nấm Dẩn (Xín Mần) đoàn viên Cu Seo Tỏa là một trong những thanh niên dân tộc Mông khởi nghiệp thành công trên quê hương với mô hình trồng Thảo quả gắn với bảo vệ rừng. Mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và có sức lan tỏa mạnh mẽ đối với nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở địa phương. 

27/04/2017
Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

BHG- Đó là anh La Văn Quyến, ở tổ 8, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang: Từ hai bàn tay trắng đến làm chủ một xưởng cơ khí và một trang trại trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm ổn đinh cho nhiều lao động và trở thành hộ khá giả.

25/05/2017