Mèo Vạc đẩy mạnh phong trào "Thanh niên khởi nghiệp"

06:53, 13/06/2017

BHG- Phong trào “Thanh niên khởi nghiệp” do Trung ương Đoàn phát động nhằm đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khắc phục những khó khăn, thách thức trong quá trình khởi nghiệp. Đây cũng là cơ hội không nhỏ để ĐVTN trên địa bàn huyện Mèo Vạc có điều kiện xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho bản thân và gia đình.

Từ nguồn hỗ trợ phong trào “Thanh niên khởi nghiệp”, anh Vàng Mí Trạ có điều kiện nhân rộng mô hình chăn nuôi.
Từ nguồn hỗ trợ phong trào “Thanh niên khởi nghiệp”, anh Vàng Mí Trạ có điều kiện nhân rộng mô hình chăn nuôi.

Trong những năm vừa qua, nhiều hoạt động khởi nghiệp của ĐVTN huyện Mèo Vạc được triển khai, thực hiện và nhận được sự quan tâm, ủng hộ tham gia tích cực của ĐVTN, như: Tham dự Diễn đàn “Thanh niên Hà Giang khởi nghiệp”; tham mưu cho UBND huyện tổ chức thành công Diễn đàn “Thanh niên khởi nghiệp”... Đến nay, toàn huyện đã có gần 50 dự án, ý tưởng khởi nghiệp của ĐVTN đăng ký triển khai, trong đó, tiêu biểu là Dự án nuôi gà đen hàng hóa và lợn sinh sản của anh Vàng Mí Trạ, Bí thư Đoàn xã Pả Vi; Dự án nuôi lợn thịt và kinh doanh hàng tạp hóa của anh Lý Văn Chương, Phó Bí thư Đoàn xã Nậm Ban; Dự án chăn nuôi lợn đen tập trung của anh Lý Hồng Páo, Bí thư Đoàn xã Khâu Vai... Với những nguồn hỗ trợ, thanh niên đã có vốn để thực hiện ước mơ, hoài bão của bản thân trên cơ sở phương án đã được huyện thẩm định.

Nhiều năm trước đây, anh Vàng Mí Trạ, trú tại thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi (Mèo Vạc) luôn trăn trở không biết làm thế nào để vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình. Mặc dù gia đình đã đủ ăn với mô hình chăn nuôi theo quy mô nhỏ lẻ nhưng gia đình chưa có tiền dư giả để tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi. Sau khi anh được tham gia Diễn đàn “Thanh niên khởi nghiệp” do huyện tổ chức, anh cùng đông đảo ĐVTN trên địa bàn có cơ hội được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp cùng các chuyên gia kinh tế, các doanh nhân thành đạt; tìm hiểu các chủ trương, chính sách hỗ trợ, định hướng phát triển của huyện để vững tin trong quá trình khởi nghiệp, vươn lên trong phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân gia đình, chung sức xây dựng quê hương. Và từ đây, anh đã mạnh dạn lên ý tưởng khởi nghiệp trên cơ sở mô hình anh đang duy trì. Anh Vàng Mí Trạ chia sẻ: Sau khi huyện thẩm định phương án, gia đình được hỗ trợ 150 triệu đồng không lãi suất trong thời gian 2 năm. Với số vốn này tôi đầu tư mở rộng quy mô chuồng trại, mua thêm giống bò, lợn nái sinh sản và gà đen về nuôi. Nếu mô hình thành công, sau khi trừ hết các chi phí sẽ cho thu nhập trên 100 triệu đồng/1 năm cho gia đình. Tương tự, anh Lý Văn Chương, trú tại thôn Bản Ruộc, xã Nậm Ban (Mèo Vạc), sau khi anh được hỗ trợ 150 triệu đồng từ Chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” anh cũng đầu tư mở rộng chuồng trại để chăn nuôi lợn đen, kinh doanh hàng tạp hóa và nuôi thêm trâu, bò. Với mô hình kinh tế tổng hợp này, sau khi trừ hết chi phí anh ước tính lãi suất khoảng 100 triệu đồng/1 năm.

 Trao đổi với đồng chí Phùng Thu Hạnh, Bí thư Huyện đoàn Mèo Vạc, được biết: Để thực hiện có hiệu quả phong trào “Thanh niên khởi nghiệp”, Huyện đoàn Mèo Vạc sẽ tiếp tục làm tốt vai trò là “cầu nối” để hỗ trợ thanh niên tiếp cận các chủ trương, chính sách, cơ hội trong quá trình khởi nghiệp. Đồng thời, tiếp tục phát động các phong đoàn viên, thanh niên cùng tham gia xây đựng Nông thôn mới với các hoạt động thiết thực như: Tham gia làm mới, tu sửa đường giao thông các thôn; giúp người dân di rời chuồng trại gia súc ra xa nhà; tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương; san lấp mặt bằng tại các điểm trường; khơi thông cống, rãnh bảo vệ môi trường, thu gom rác thải... Ðặc biệt, Huyện đoàn Mèo Vạc sẽ là điểm cầu kết nối để các bạn thanh niên ở trên địa bàn huyện tìm cơ hội từ các nhà đầu tư.

Có thể nói, Chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” đang tạo một luồng sinh khí mới để ĐVTN huyện Mèo Vạc nói riêng và ĐVTN trong tỉnh nói chung được tiếp cận những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Qua đó giúp lực lượng ĐVTN lên ý tưởng, xây dựng phương án khởi nghiệp, xác định cho mình hướng đi để tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng tại quê hương. Từng bước khẳng định chính mình trên con đường lập thân, lập nghiệp nơi địa đầu Tổ quốc.

HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giàng Mí Sò vượt khó trên con đường lập thân, lập nghiệp

BHG- "Là một thanh niên biêu biểu của xã về vượt khó đi lên trong phát triển kinh tế gia đình. Với ý chí và nghị lực, anh đã vượt qua chính mình và trở thành tấm gương sáng cho nhiều thanh niên cùng lứa tuổi trong xã học tập và làm theo trên con đường lập thân, lập nghiệp...". Đó là lời nhận xét, đánh giá của anh Bùi Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Sủng Là về thanh niên Giàng Mí Sò, thôn Đoàn Kết, xã Sủng Là (Đồng Văn). 

30/05/2017
Khởi nghiệp từ mô hình trồng Thảo quả gắn bảo vệ rừng

BHG- Sinh năm 1987 tại thôn Nấm Chanh, xã Nấm Dẩn (Xín Mần) đoàn viên Cu Seo Tỏa là một trong những thanh niên dân tộc Mông khởi nghiệp thành công trên quê hương với mô hình trồng Thảo quả gắn với bảo vệ rừng. Mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và có sức lan tỏa mạnh mẽ đối với nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở địa phương. 

27/04/2017
Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

BHG- Đó là anh La Văn Quyến, ở tổ 8, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang: Từ hai bàn tay trắng đến làm chủ một xưởng cơ khí và một trang trại trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm ổn đinh cho nhiều lao động và trở thành hộ khá giả.

25/05/2017
Khởi nghiệp để hội nhập

BHG- Năng động, sáng tạo, nhạy bén với thị trường và chủ động "đặt mình" vào sự chuyển động của thời đại, đội ngũ thanh niên với hoạt động khởi nghiệp hiệu quả thời gian qua đang góp phần quan trọng cho quá trình hội nhập sâu rộng của tỉnh nhà hiện nay.

23/05/2017